"Ước gì tôi nghe theo lời khuyên của bạn vào 4 năm trước", Mark Zuckerberg phản hồi bình luận của Jessica Lessin, nhà sáng lập trang công nghệ The Information. Vào tháng 4/2015, nữ nhà báo này đã đăng tải bài viết khuyên Facebook nên học theo hướng phát triển của WeChat.
Cuối tuần rồi, Zuckerberg công bố bước đi tiếp theo của mạng xã hội lớn nhất toàn cầu là tập trung vào dịch vụ tin nhắn cá nhân. "Xây dựng thêm nhiều cách để mọi người tương tác với nhau, bao gồm gọi điện, chat video, làm việc nhóm, kinh doanh, thanh toán, thương mại điện tử và cuối cùng là nền tảng cho nhiều dịch vụ cá nhân khác", Zuckerberg viết hôm 7/3.
Facebook sẽ phát triển theo định hướng tương tự WeChat. Ảnh: Getty. |
Theo định hướng đó, tương lai Facebook sẽ giống WeChat, siêu ứng dụng của Tencent Holdings hiện có hơn 1 tỷ người dùng. Ngoài các chức năng cơ bản là nhắn tin và mạng xã hội như các ứng dụng OTT khác, WeChat còn cung cấp một loạt tiện ích bổ sung, bao gồm ví điện tử, mua sắm, gọi taxi, đặt thức ăn, thanh toán hóa đơn...
Định hướng mới của Facebook xuất hiện trong bối cảnh ngày càng nhiều ý kiến lo ngại cách thức mạng xã hội này quản lý và sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng. Zuckerberg thừa nhận vấn đề bảo mật dữ liệu trong bài viết của mình tuần trước, ông nói rằng hiện tại Facebook chưa bảo vệ tốt quyền riêng tư, tuy nhiên họ sẽ sớm mã hóa đầu cuối toàn bộ các liên lạc cá nhân.
Vì không mã hóa đầu cuối, WeChat bị chỉ trích không làm những việc cần thiết bảo vệ dữ liệu người dùng. Đáp lại, Tencent tuyên bố WeChat không theo dõi các cuộc hội thoại của cũng như lưu giữ hồ sơ người dùng, tuy nhiên họ nói rằng sẽ tuân thủ mọi yêu cầu thực thi pháp luật đối với dữ liệu này.
"Chúng tôi rất quan tâm về bảo mật dữ liệu người dùng. Đó là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Trong tình huống thực thi pháp luật, tất nhiên, bất kỳ công ty nào cũng phải tuân thủ các quy định của nhà nước", Chủ tịch Tencent Martin Lau Chi-ping cho biết vào năm ngoái.