![]() |
Những nhà marketing từ nay có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng. Đây là động thái để “bù đắp lại” sau khi Facebook tuyên bố sẽ cắt giảm lượng tiếp cận tự nhiên (organic reach) trên các bài đăng. Tuy nhiên điều đó cũng không có nghĩa là khách hàng không được phép bắt đầu cuộc trò chuyện với các trang (hay còn có thể coi là các công ty) trên Facebook. Theo Facebook, tổng số người gửi tin nhắn riêng tư cho 50 triệu trang trên Facebook trong năm nay đã gấp đôi năm ngoái, và có tới 2,5 tỷ lượt bình luận công khai đã được đăng trên các trang mỗi tháng
Ngoài ra, Facebook cũng đem tới cho những nhà marketing một vài công cụ mới để trả lời khách hàng và quản lý liên lạc. Từ nay, các nhà marketing có thể nhìn thấy mọi bình luận trên các trang được tổ chức thành một thư mục mới trong tab hoạt động của trang. Thư mục này thể thể hiện toàn bộ bình luận và cho phép các công ty trả lời từng bình luận dù quản trị viên có đang dùng máy tính để bàn, máy tính bảng hay điện thoại di động.
Hầu hết các công cụ mới trên Facebook đều được bổ sung cho phần tin nhắn riêng giữa người dùng và các quản trị viên fan page sử dụng Facebook Messenger. Theo Michael Sharon, quản lý mảng sản phẩm fanpage tại Facebook, mặc dù không phải tất cả các công ty đều cho phép người dùng nhắn tin riêng tư cho mình qua Facebook nhưng phần lớn thì có.
Ông Sharon cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra rất nhiều công cụ mới dành cho tin nhắn cá nhân bởi chúng tôi nhìn thấy sự tăng trưởng lớn ở mảng này, và bởi rõ ràng đây là một kênh còn chưa được sử dụng triệt để”.
Để giúp mọi người cảm thấy họ có thể giao tiếp với doanh nghiệp thông qua Facebook và được phản hồi. Một vài tháng trước, Facebook đã tự động đính nhãn đánh giá tốc độ phản hồi cho các trang. Một trang được coi là có tốc độ phản hồi nhanh nếu trả lời người dùng trong vòng 5 phút đối với 90% số tin nhắn nhận được trong một tuần. Giờ đây, Facebook sẽ cho phép các doanh nghiệp thiết lập thời gian phản hồi trung bình trong vòng bao nhiêu phút, một giờ hoặc vài giờ hoặc một ngày. Nếu doanh nghiệp không thiết lập thời gian phản hồi, Facebook sẽ tự động làm việc này bằng cách kiếm tra tốc độ phản hồi của một doan nghiệp với một tin nhắn nhận được trong tuần trước.
![]() |
Bởi các doanh nghiệp không thể luôn luôn trả lời ngay lập tức, ví dụ như ngoài thời gian hoạt động thường ngày, họ có thể đặt chế độ “away” để người dùng nhìn thấy khi mở một cuộc hội thoại riêng tư với quản trị viên. Nếu trang đang ở chế độ “away”, thời gian trả lời chậm hơn bình thường sẽ không làm ảnh hưởng tới mức độ đánh giá tốc độ phản hồi của trang đó.
Facebook cũng đã thiết kế lại phần inbox tương tự như giao diện của email. Khi một công ty xem tin nhắn được gửi đến, họ có thể xem dưới dạng trình tự thời gian đảo ngược và xem cả những tương tác khác mà người đó đã thực hiện với trang, ví dụ như bình luận hoặc những tin nhắn riêng tư khác. Họ cũng có thể xem những thông tin ở dạng công khai của người này trên hồ sơ Facebook, ví dụ như tên, thành phố nơi sống, nghề nghiệp…
Không chỉ vậy, các doanh nghiệp còn có thể bổ sung thêm những đoạn ghi chú dưới dạng text vào cuộc trò chuyện hoặc gán thêm nhãn để phân loại một cuộc trò chuyện, ví dụ như gán mác đây là một khách hàng đã từng gửi tin nhắn cho công ty trước đó, để tin nhắn dễ dàng được chuyển đi hơn.