Ngày 11/8, IOM X, một chiến dịch của Tổ chức Di dân quốc tế, đã nhận được những tin nhắn Facebook từ một người đàn ông 26 tuổi quốc tịch Campuchia. Anh này đang ngồi trong một quán cà phê Internet tại quần đảo Marshall nơi con tàu đánh cá của anh vừa neo đậu.

Người đàn ông này là nạn nhân của những kẻ buôn người và đã nhận ra rằng công ty tuyển dụng Campuchia sẽ không để anh ra đi mà không trả khoản tiền chuộc 4.000 USD. Vì vậy anh đã xin sự trợ giúp của IOM X. IOM X đã nhanh chóng kết nối anh đến với các tổ chức chống buôn người tại quần đảo Marshall. Sau đó anh đã được giải cứu và trở về Campuchia.

Thoạt nghe thì đây là một câu chuyện khá đơn giản nhưng IOM X cho biết cách đây vài năm mọi chuyện khó khăn hơn nhiều. Mia Barett, nhân viên truyền thông và quan hệ công chúng của IOM X chia sẻ: “Bởi anh ấy đã gửi tin nhắn cho chúng tôi qua Facebook nên chúng tôi đã ngay lập tức kết nối anh với những đầu mối liên lạc ở quần đảo Marshall và Campuchia. Nếu anh ấy gọi điện cho chúng tôi thì chuyện đã phức tạp hơn nhiều”.   

Internet và mạng xã hội đang góp phần không nhỏ trong quá trình đấu tranh với nạn buôn người. Một trong những sự khác biệt hiển nhiên đó là tốc độ. Cách đây vài năm, nếu một người đàn ông tại Campuchia gọi điện thoại đường dài đến IOM X ở Bangkok để xin hỗ trợ thì chắc chắn anh sẽ phải tìm số của văn phòng này ở quần đảo Marshall và điều này thì gần như là không thể. Thế nhưng, với Facebook, anh chỉ cần vài thao tác là có thể lập tức kết nối liên lạc.

Barrett cho biết các tổ chức tiền trạm làm việc trực tiếp với các nạn nhân buôn người đều nhận thấy công việc của họ được giúp ích hơn nhiều nhờ mạng xã hội. “Facebook, WhatsApp và LINE đã trở thành những công cụ thực sự mạnh mẽ để các nhà cung cấp dịch vụ xâm nhập vào các mạng lưới buôn người. Khi trò chuyện với các tổ chức đang tích cực hoạt động ở những nơi dễ bị ảnh hưởng bởi nạn buôn người nhất thì họ đều khẳng định cách tốt nhất để thông tin đến mọi người một cách rộng rãi là thông qua mạng xã hội”, bà Barett bổ sung. “Chúng tôi ngày càng nhận được nhiều yêu cầu hỗ trợ trực tuyến. Ngày trước những yêu cầu này thường xuất phát từ các đường dây nóng nhưng hiện nay phương tiện liên lạc chính lại là Facebook”.

Chỉ cách đây vài năm, điều này vẫn còn là bất khả thi. Mặc dù Facebook đi vào hoạt động từ năm 2004 nhưng đến năm 2006 người dùng trên toàn thế giới mới có thể sử dụng dịch vụ này. LINE, một ứng dụng rất phổ biến trong các lò buôn người tại Thái Lan, chỉ mới xuất hiện vào năm 2011 trong khi đó WhatsApp, được sử dụng tại Hồng Kông thì ra đời vào năm 2010.

Ngoài ra, những bức ảnh có sức lan tỏa rất mạnh mẽ trên các mạng xã hội. Trường hợp nổi tiếng nhất có thể kể ra là cô Erwiana Sulistyaningih, một công nhân gốc Indonesia bị chủ lao động người Hồng Kông lạm dụng. Bức ảnh chụp thân thể tàn tạ của cô sau khi bị bạo hành do một đồng nghiệp người Indonesia chụp lại đã tạo nên làn sóng mạnh mẽ tại Hồng Kông năm 2014 và giúp cô được trở về nhà.