Nếu ngay từ đầu, ban tổ chức 'Đại nhạc hội Việt - Hàn' công khai bán vé thì ắt hẳn sẽ không có nhiều người hâm mộ phải ấm ức, tức tưởi ra về như tối qua.


Cuối tháng 2, trong khi các fan K-pop Sài Gòn đang háo hức chờ đón 5 anh chàng tài năng của Big Bang thì các fan miền Bắc cũng vui mừng nhận được tin hàng loạt các nhóm nhạc Hàn có tiếng như Super Junior, B2ST, C.N.Blue, IU, Sistar, Secret, MBLAQ, Davichi... sẽ xuất hiện trong đêm nhạc giao lưu Việt - Hàn vào ngày 15.3 tại trung tâm Hội nghị quốc gia. Đối với những người không yêu thích những giai điệu dễ nhớ của nhạc Hàn, sự kiện này không có gì đáng chú ý, tuy nhiên đối với những fan K-pop thực thụ, 15 ngày qua là một khoảng thời gian dài mệt mỏi. Mệt mỏi vì phải tìm kiếm những nguồn thông tin chính xác, mệt mỏi vì phải sục sạo khắp nơi để có được một tấm vé xuất hiện trong chương trình, mệt mỏi vì phải chầu chực, chờ đợi ở những nơi sẽ có dấu chân các thần tượng đi qua.
Bảo vệ phải trèo lên cổng sắt để cố gắng tìm cách xoa dịu đám đông
Ấy thế mà, đâu cứ phải cố gắng hay làm mọi cách thì có thể nhìn thấy được thần tượng. Theo lịch, chương trình Đại nhạc hội Việt - Hàn (Music Bank) sẽ diễn ra vào lúc 18h30 ngày hôm qua, thế nhưng từ 15h, đã có một đám đông tụ tập ở cổng số 1 của trung tâm Hội nghị Quốc Gia để cố gắng có một tấm vé vào cửa thật sớm. Tuy nhiên, hy vọng này bị dập tắt ngay sau đó bởi không ai có thể tìm ra điểm phát vé miễn phí đặt ở đâu. Gần đến giờ G, số lượng người mong ngóng được gặp thần tượng càng tăng lên với con số chóng mặt. Và trong đám đông hâm mộ ấy, số người "trắng vé" chiếm phần lớn.

Để đáp ứng nhu cầu được nhìn, được nghe thần tượng hát, hàng loạt cuộc ngã giá chớp nhoáng được diễn ra. Người may mắn thì mua được vé từ tay những người được tặng với con số khiêm tốn 700 nghìn đồng/1 cặp, nhưng nếu không may mắn, họ sẽ phải nghiến răng móc túi hàng triệu đồng để sở hữu một chỗ ngồi trong đêm nhạc. Một cặp vé gần khu vực cánh gà cách rất xa sân khấu có giá dao động từ 3,5 đến 5,5 triệu đồng/cặp, tùy theo khả năng mặc cả của mỗi người. Nếu muốn tiến gần hơn, họ phải móc túi từ 8-12 triệu đồng cho một cặp vé từ hàng G trở xuống.

Hỏi chuyện một fan của Suju khi cô bé 15 tuổi đang ra sức la hét, em học sinh này cho biết: "Em đến đây từ chiều. Mấy ngày hôm nay em kiếm vé nhưng không có. Khi nghe tin đài truyền hình giữ tới hơn 1.000 vé, em đã tìm đến hỏi xin nhưng bị đuổi về. Bây giờ em không có vé, em cũng chỉ mong được gặp thần tượng của mình thôi".
Phần lớn fan không được vào vì không có tiền mua vé chợ đen, còn vé miễn phí không biết phát ở đâu
Nỗi khổ của fan là hệ quả tất yếu của việc phân phối vé không rõ ràng của ban tổ chức. Một chương trình ý nghĩ nhằm kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt - Hàn vô tình đã bị biến thành một cuộc kinh doanh mà phần thiệt thuộc về những người hâm mộ. Ban đầu, chương trình công bố sẽ phát vé miễn phí qua rất nhiều kênh cho người xem. Tuy nhiên, dù cố gắng tìm kiếm thêm thông tin, khán giả vẫn không thể biết các kênh phát vé miễn phí nằm ở đâu và hoạt động như thế nào. Thậm chí, 3 ngày trước khi Music Bank diễn ra (12.3), giới thạo tin nhất là báo chí vẫn chưa thấy được "mặt mũi" của tấm vé mời ra sao. Nhưng khi hỏi địa chỉ mua vé Music Bank trên "anh" Google, hàng loạt các cuộc rao bán lập tức hiện ra. Khi được hỏi vé này ở đâu mà có, phần lớn trong số người bán cho biết họ được người quen cho.

Nhắm trước khoản tiền bán vé quá lãi, giới phe vé còn làm vé giả. Chính vì thế, không ít người hâm mộ phải dở khóc dở cười khi bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua vé, nhưng sau đó lại bị bảo vệ đuổi về không thương tiếc. So sánh vé giả và vé thật có thể dễ dàng phát hiện những tấm vé giả chỉ có một con dấu của NCC, chứ không có con dấu của KBS hoặc VTV như quy định.

Hầu hết khán giả của Music Bank là học sinh và sinh viên, những người không có quá nhiều tiền cho một đêm nhạc dù đêm nhạc đó là của thần tượng. Khi mọi nỗ lực để có vé đều không có kết quả, các em cùng nhau đứng ngoài, la hét tên của thần tượng. Nhìn thấy cảnh đó, nhiều bậc phụ huynh lắc đầu ngán ngẩm: "Nếu ban tổ chức bán vé công khai thay cho cái kiểu phát vé miễn phí thế này thì tốt hơn".

C.G