Sau thời gian gián đoạn vì dịch bệnh, Festival Cao nguyên trắng năm nay tại Bắc Hà được tổ chức với chủ đề “Giải đua Vó ngựa cao nguyên trắng lần thứ 15”, mang đậm âm hưởng của giải đua ngựa truyền thống có lịch sử hàng trăm năm, được nâng tầm lên thành lễ hội sắc màu đa văn hóa riêng có của vùng cao này. 

Lễ khai mạc Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 được tổ chức tại dinh thự Hoàng A Tưởng, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai ngày 5/6, thu hút hàng nghìn du khách đến tham gia. 

Chương trình khai mạc Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022

Trong khuôn khổ chương trình, Giải đua ngựa truyền thống mở rộng lần thứ 15 được tổ chức với 64 nài ngựa đến từ nhiều địa phương trong tỉnh Lào Cai và một số nài ngựa đến từ Hà Giang, Tuyên Quang.

Sau vòng loại giải đua ngựa sáng 5/6, vòng chung kết sẽ được tổ chức ngày 12/6 tại sân vận động Trung tâm huyện Bắc Hà. Trong suốt giải đấu, huyện còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, với nhiều tiết mục biểu diễn của đoàn văn nghệ dân gian đến từ tỉnh bạn, vào các buổi tối tại Chợ Văn hóa của Bắc Hà.

Theo ông Hoàng Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, thời gian qua dịch Covid - 19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động du lịch của huyện Bắc Hà nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung. Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, việc tiêm vắc xin được bao phủ, hoạt động du lịch của huyện Bắc Hà cũng như tỉnh Lào Cai đã trở lại bình thường, du khách đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động du lịch sôi động, an toàn.

“Đây là dịp để quảng bá các sản phẩm du lịch mới và giữ gìn, bảo tồn, phát triển các di sản vật thể và phi vật thể của nhân dân các dân tộc huyện Bắc Hà đến với du khách trong và ngoài huyện thông qua chuỗi sự kiện của lễ hội" - ông Khoa cho biết.

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 sẽ diễn ra đến hết ngày 12/6 với nhiều sự kiện hấp dẫn khác như: Trải nghiệm hái mận Tam Hoa, khám phá khu di tích lịch sử Đền Bắc Hà, Đồn Bắc Hà, tham quan Vườn chè cổ thụ Hoàng Thu Phố, cây nghiến di sản nghìn năm tuổi tại Cốc Ly, trải nghiệm cắm trại, cưỡi ngựa đua, ngắm hoàng hôn, đón bình minh trên đỉnh núi Na Hối thơ mộng nhất huyện Bắc Hà...

Vòng loại Giải đua Vó ngựa Cao nguyên trắng lần thứ 15

Bên cạnh các hoạt động chính, festival còn có nhiều hoạt động phụ trợ như: Hoạt động giao lưu văn hóa với những tiết mục biểu diễn của các đoàn văn nghệ dân gian huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang và huyện Si Ma Cai tại sân khấu Chợ đêm ngày 04/6 và ngày 11/6; Biểu diễn văn nghệ và trang phục truyền thống các dân tộc các tối từ ngày 06 - 10/6 tại sân khấu Chợ đêm - Chợ Văn hóa Bắc Hà. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm, tham quan, khám phá nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc tại chợ Văn hóa Bắc Hà trong các ngày 5 - 12/6.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có Hội chợ thương mại diễn ra từ ngày 4-12/6 tại khu vực trước cổng dinh thự Hoàng A Tưởng và đoạn đường từ Dinh Hoàng A Tưởng đến Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông; Hội thảo xúc tiến, quảng bá, kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Bắc Hà ngày 11/6...

M.M