Dự kiến thu hút hơn 700 đơn vị gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh báo cáo từ năm 2009, Hậu Giang là đơn vị đầu tiên khởi phát tổ chức sự kiện Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ I, sau khi nhiều địa phương đăng cai tổ chức, đến năm 2023 là Festival lần thứ 6.

Hiện, lúa gạo vẫn là mặt hàng chủ lực của địa phương. Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, Hậu Giang muốn tổ chức Festival này để thấy được thành tựu phát triển của ngành lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là ngành lúa gạo tỉnh Hậu Giang. Tỉnh Hậu Giang mong muốn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho ý kiến thêm về sự kiện. Tỉnh xác định sự kiện này sẽ được tổ chức trên tinh thần đột phá, đổi mới, với mục tiêu chính là tôn vinh giá trị hạt gạo Việt Nam, qua sự kiện khiến cho người xem cảm thấy hào hứng và nhận thấy giá trị tốt đẹp của hạt gạo từ chính người nông dân Việt Nam đem lại.

Ảnh minh họa

Tại buổi làm việc, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: Tỉnh Hậu Giang được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thống nhất cho đăng cai tổ chức Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 6, với mục đích chào mừng 20 năm thành lập tỉnh và cổ vũ, khuyến khích phát triển Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn.

Dự kiến hơn 700 đơn vị gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP; ẩm thực các món ngon từ gạo; giới thiệu các loại máy, thiết bị bay phục vụ sản xuất lúa, cùng với các hội nghị, hội thảo, tọa đàm được tổ chức. Chủ đề của sự kiện lần này sẽ gắn lúa gạo Việt Nam với tăng trưởng xanh, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao, đảm bảo an ninh lương thực và thích ứng với biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 6 góp phần thúc đẩy xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và phát triển nông thôn và hỗ trợ các doanh nghiệp, nông dân hoạt động hiệu quả và giúp ngành hàng lúa gạo Việt Nam, cũng như các thương hiệu nông sản có chỉ dẫn địa lý tăng sức cạnh tranh trên thương trường quốc tế.

Nội dung xuyên suốt sẽ là “Trăm năm con đường lúa gạo Việt Nam”

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thống nhất Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 6 sẽ là sự kiện để giới thiệu với bạn bè thế giới về hình ảnh ngành hàng lúa gạo của Việt Nam, của đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng yêu cầu nội dung xuyên suốt sẽ là “Trăm năm con đường lúa gạo Việt Nam”, từ khi thiếu đói cho đến lúc tự chủ và xuất khẩu. Do đó, sự kiện cần tập trung nhiều dạng sản phẩm, thương hiệu chứ không được xem Festival là nơi mà các doanh nghiệp đến quảng bá, tiếp thị, bán hàng như thông thường, các doanh nghiệp, hiệp hội cũng có thể tham gia giới thiệu các công nghệ sản xuất, quy trình canh tác, công nghệ chế biến mới, có ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. 

Trên tinh thần đó, Festival Lúa gạo Việt Nam tới đây chính là cơ hội định vị hạt gạo Việt Nam. Bộ trưởng chỉ ra nhiều mô hình trồng lúa mang lại hiệu quả cao như mô hình lúa - tôm, lúa - vịt. Festival chính là để định hướng cho bà con nông dân, để bà con nông dân tiếp cận được những tư duy mới về sản xuất lúa gạo, những công nghệ tối ưu nhất để nâng cao giá trị ngành hàng. Đây cũng là dịp các viện, trường trưng bày những thành tựu mới nhất về công nghệ giống lúa.

Cửu Long