Chiều 19/8, Festival mỹ thuật trẻ lần thứ 6 năm 2022, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam.

1 trong 3 tác phẩm đoạt giải Nhất Festival mỹ thuật trẻ 2022.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Festival mỹ thuật trẻ được tổ chức thường kỳ 2 năm một lần, với mong muốn tạo ra sân chơi dành riêng cho các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ (độ tuổi từ 18 đến 35) của Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là sự kiện khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực mỹ thuật và lực lượng lao động, sáng tạo nghệ thuật trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu, thưởng thức những tác phẩm tiêu biểu của các nghệ sĩ trẻ - lực lượng lao động, sáng tạo nghệ thuật tương lai của Việt Nam.

Ông Mã Thế Anh - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nhận định rằng, Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6 nhằm góp phần tôn vinh và giới thiệu các tác phẩm mới của các tác giả trẻ. Đây là sự kiện phản ánh trung thực diện mạo sáng tác, quan điểm nghệ thuật, xu hướng sáng tạo mới của các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ. Các tác phẩm đoạt giải đa phần vẫn thuộc các lĩnh vực sáng tạo: hội họa, điêu khắc, đồ họa; lĩnh vực sáng tạo mới như video art, sắp đặt ít giải hơn.

Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6 cho rằng, các tác phẩm tham gia Festival lần này có ngôn ngữ đương đại, đề cập đến những vấn đề toàn cầu, đặc biệt là vấn đề môi trường. Tuy nhiên, giới sáng tạo trẻ vẫn còn mang ngôn ngữ rất "già", người trẻ nói chuyện cũ.

"Người trẻ bây giờ rất già, nhiều người nói chuyện cũ, chưa tìm được lối nói chuyện của đương thời. Chúng tôi chia sẻ với tâm thế sáng tạo của người trẻ. Băn khoăn với thời cuộc, với nghệ thuật là quyền chính đáng của con người. Nhưng cũng vì thế chúng tôi rất khó để đánh giá mỹ thuật trẻ đang ở đâu, đang như thế nào", họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhấn mạnh.

Tác phẩm đoạt giải Nhì.

Festival mỹ thuật trẻ lần thứ 6 có 512 tác phẩm của 216 tác giả tại 46 tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự. Ban tổ chức và Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn trưng bày 126 tác phẩm, bộ tác phẩm của 102 tác giả xuất sắc.

Các tác phẩm trưng bày đã giới thiệu được nhiều sáng tạo mới của các nghệ sĩ trẻ bằng những loại hình nghệ thuật khác nhau (hội họa, đồ họa, điêu khắc, sắp đặt, video art...). Các tác phẩm chủ yếu về những đề tài mang tính đương đại, được quan tâm trong đời sống hiện nay, như con người ứng xử với môi trường, thiên nhiên; mặt tích cực và tiêu cực trong cuộc sống; dịch bệnh Covid-19…

Nhân dịp này, BTC và Hội đồng nghệ thuật đã trao giải thưởng cho 28 tác phẩm xuất sắc của 27 tác giả trẻ. Có 3 giải Nhất, gồm tác phẩm “Lặp” (đồ họa) của tác giả Phạm Thùy Dương (Hà Nội); tác phẩm “Lũ thượng nguồn 2” (điêu khắc) của tác giả Trần Đình Thắng (TP.HCM); tác phẩm “Tâm” (hội họa) của tác giả Lâm Tú Trân (TP.HCM). Ngoài ra, có 6 giải Nhì, 9 giải Ba, 10 giải Khuyến khích được trao cho tác giả trẻ.