FIFA 23 chạy mô phỏng, dự báo ra kết quả Argentina vô địch World Cup. Ảnh: EA Sports.

Chỉ còn một tuần nữa, World Cup Qatar 2022 sẽ chính thức khai mạc. Như truyền thống những kỳ gần đây, EA Sports lại dùng trò chơi điện từ của mình để dự đoán đội vô địch. Qua tựa game FIFA, công ty từng tiên đoán chính xác đội tuyển giành chiến thắng các năm 2010, 2014 và 2018.

Nhà phát triển kỳ vọng họ có thể đoán đúng lần thứ 4 liên tiếp bằng trò chơi thể thao của mình. Năm nay, Argentina là đội tuyển được xướng tên.

Hãng game Mỹ đã sản xuất tựa game bóng đá dưới thương hiệu FIFA được 26 năm. Công ty thực hiện các mô phỏng, nhằm dự đoán nhà vô địch World Cup từ 2006. Năm đó, trò chơi tính toán Cộng hòa Séc sẽ giành chiếc cúp vàng. Tuy nhiên, đội này bị loại từ vòng bảng.

doi vo dich world cup anh 1

Trò chơi dự đoán Argentina sẽ thắng Brazil trong trận chung kết, Messi ghi bàn quyết định. Ảnh: ESPN.

Trừ sai lầm này, tỷ lệ dự đoán chính xác của EA hiện khá cao. Trong đợt mô phỏng World Cup 2022, FIFA 23 dự báo Argentina sẽ gặp Brazil trong trận chung kết. Phần mềm không báo tỷ số. Tuy nhiên riêng lần này, công ty nhấn mạnh việc người ghi bàn giúp Argentina lên ngôi là Lionel Messi. Trong khi đó, vị trí thứ 3 thuộc về tuyển Pháp.

Phần mềm mô phỏng cũng đưa ra kết quả cho các danh hiệu cá nhân. Ví dụ như hạng mục Chiếc giày vàng và Quả bóng vàng sẽ thuộc về siêu sao Lionel Messi. Găng tay vàng sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Rui Patrício (Bồ Đào Nha), Alisson (Brazil), Dominik Livakovi (Croatia) và Emiliano Martínez (Argentina). Martínez được dự báo sẽ giành danh hiệu này bởi đội tuyển của anh ta tiến sâu nhất trong mô phỏng.

EA Sports sắp phát hành chế độ World Cup cho FIFA 23. Giải pháp mô phỏng mang đến cho người chơi trình quản lý các đội tuyển tại giải đấu. Chế độ này được cập nhật miễn phí cho người đã mua game trên PS4/5, Xbox Series X/S/One và PC.

Đầu năm nay, EA Sports và FIFA đã kết thúc mối quan hệ hợp tác kéo dài gần 30 năm của hai tổ chức. Trong tuyên bố ngày 10/5, EA cho biết tên gọi EA Sports FC sẽ được sử dụng sau khi FIFA 23 ra mắt. Thông tin chi tiết về tựa game mới dự kiến được công bố vào tháng 7/2023.

EA Sports FC không có nhiều thay đổi, vẫn giữ hầu hết câu lạc bộ và cầu thủ do thỏa thuận bản quyền riêng, tuy nhiên các giải do FIFA tổ chức sẽ không xuất hiện. FIFA 23 vẫn được cập nhật nội dung cho World Cup 2022 và Women's World Cup 2023.

Dòng game FIFA đã tạo ra doanh thu gần 20 tỷ USD. Từ năm ngoái, mối quan hệ giữa FIFA và EA dần rạn nứt. Nhiều nguồn tin cho biết FIFA muốn nhận tiền cấp phép bản quyền gấp đôi so với mức 150 triệu USD/năm, tương đương 1 tỷ USD sau mỗi 4 năm. FIFA cũng muốn gắn thương hiệu lên các sản phẩm điện tử khác của EA kể cả game.

Sau khi "chia tay" EA, Liên đoàn Bóng đá Thế giới đã nhanh chóng chuyển các hợp đồng tới các đối tác khác.

Trong đó, những trò chơi ăn theo World Cup 202 được làm cùng Roblox bị cộng đồng game thủ lên án. Nhà phát triển đã cố gắng tích hợp NFT, Metaverse, Web 3.0 vào game. Trong khi đó, GameFi hay NFT được xem như kẻ thù của người chơi điện tử.

(Theo Zing)