Một mẫu xe của Ford
Những ầm ĩ một lần nữa xuất phát từ The Detroit Free Press, khi trang này cho biết nhiều nhân viên của Ford khẳng định rằng họ đã lên tiếng về lỗi hộp số trong quá trình phát triển mẫu Focus và Fiesta, nhưng chẳng ích gì, vì Ford vẫn quyết bán xe ra thị trường, bất chất việc biết hộp số có vấn đề.
“Tay tôi vấy bẩn. Tôi thấy thật tệ,” một kỹ sư tham gia phát triển xe Focus và Fiesta nói. “Chúng tôi đã lên tiếng nhưng bị gạt đi. Có vẻ như tên đã được phóng. Rút cục là nếu bạn đặt ra những câu hỏi thì sẽ bị coi là chống đối, nên bạn đành chấp nhận và tiếp tục công việc. Nhưng bạn không thể đi ngược lại định luật vật lý, đó là một thảm họa về kỹ thuật,” ông nói thêm.
Ford đã giới thiệu hộp số ly hợp kép PowerShift cùng các mẫu Fiesta 2011 và sau đó là Focus 2012. Hộp số này vẫn được dùng cho xe Focus đến tận phiên bản 2018 và Fiesta đến phiên bản 2019. Đã có hàng ngàn đơn thư khiếu nại liên quan tới hộp số này, nhiều khách hàng cho biết hộp số tự nhiên chuyển về mo. Hộp số này thực sự có vấn đề, vì nó dùng công nghệ ly hợp khô thay vì thiết kế ly hợp ướt, nên hệ số ma sát không nhất quán và gây trục trặc, theo tiết lộ của một kỹ sư.
“Ý tưởng này lẽ ra cần bị loại bỏ. Không ai biết vì sao ý tưởng này lại được cân nhắc và sau đó triển khai với mẫu Focus và Fiesta. Nhưng họ đã đi xa tới mức không thể quay đầu. Họ đã chi cả tấn tiền. Vậy phải giải quyết thế nào? Họ lắp hộp số bị lỗi cho xe, vì việc sửa lỗi giờ đây sẽ cực kỳ tốn kém,” kỹ sư này cho biết.
Hồi tháng 7 năm nay, trang The Detroit Free Press cũng đã đăng tải một bài viết rất dài, nói rằng Ford đã biết hộp số bị lỗi nhưng vẫn cố tình lắp cho xe Fiesta và Focus rồi bán ra thị trường. Đang có gần 13.000 đơn kiện cá nhân liên quan tới vấn đề này.
Trước đó, vào tháng 5, Ford đã đề xuất được bồi thường 35 triệu USD cho các chủ xe Focus 2012-2016 và Fiesta 2011-2016, nhưng việc này vẫn chưa được các cơ quan chức năng thông qua, vì số tiền bồi thường này được cho là quá hời cho Ford.
Theo Dân Trí
Land Rover 'made in China' không bán được vì chất lượng kém
Hiện trạng này diễn ra tại Trung Quốc với các mẫu Land Rover “made in China” dù hãng xe Anh quốc không chính thức thừa nhận.