- Một nhóm sinh viên năm thứ 3 của Trường ĐH FPT gõ cửa tòa soạn phản ánh, Trường ĐH FPT đã thất hứa vì "không trả lương cho sinh viên thực tập". Nội dung này cũng được bàn thảo rộng rãi trên một diễn đàn dành cho sinh viên.

Ông Nguyễn Xuân Phong. Ảnh: Kiều Oanh
Trao đổi với VietNamNet ngày 17/5, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH FPT Nguyễn Xuân Phong nói: "Sinh viên đã có hiểu lầm".

Nội dung cốt lõi dẫn đến bức xúc của một bộ phận sinh viên năm thứ 3 trên diễn đàn đàm đạo thẳng thắn "nhiều việc năng suất của sinh viên và nhân viên là như nhau, nhưng sinh viên không được hưởng lương như một nhân viên chính thức...".

Chưa hết, trong nội dung gửi đến toà soạn, nhóm sinh viên này dẫn giải, không phải "vô cớ" đòi lương mà bắt nguồn từ lời hứa của sinh viên trong khâu tuyển sinh, nhà trường nói "sinh viên đi thực tập, khi vào làm dự án thật thì sẽ có lương xứng đáng cho những gì làm được". Thế nhưng, quy định này chỉ áp dụng trong vài năm rồi "bỗng nhiên" công ty FPT Software ra quyết định "sinh viên thực tập không được hưởng phụ cấp (lương)" khiến sinh viên bức xúc.

VietNamNet đã có trao đổi với Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH FPT Nguyễn Xuân Phong.

"Sinh viên đã có hiểu lầm"

- Xin ông cho biết cơ chế cho sinh viên thực tập ở Công ty FPT Software cần có những điều kiện thế nào?

Trong chương trình đào tạo chính thức của Trường ĐH FPT có một giai đoạn rất đặc biệt là giai đoạn OJT (on-the-job training). OJT là một giai đoạn học tập, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, kéo dài ít nhất 8 tháng và bắt buộc cho tất cả sinh viên FPT trong năm học thứ 3.

Mục tiêu chính của giai đoạn này là sinh viên được nhúng vào môi trường doanh nghiệp, được làm quen với văn hóa, quy trình sản xuất, cách thức làm một dự án chuyên nghiệp, học tập thêm các công nghệ và kỹ năng mới, rèn luyện kỹ năng làm việc thực tế . Đây cũng là giai đoạn chuẩn bị các kỹ năng thực tế giúp các em nắm bắt các môn về quản trị dự án, kỹ năng lập nghiệp và các môn chuyên ngành 3 học kỳ sau này dễ dàng hơn. Trong giai đoạn này, ngoài việc theo học và làm việc trong môi trường thực tế, sinh viên vẫn phải tham gia học một số môn tại trường.

Trong quá trình OJT, sinh viên được trả thù lao nếu có đóng góp thực tế cho doanh nghiệp. Ngoài công ty FPT Software, chúng tôi còn gửi sinh viên đi thực tập tại một số doanh nghiệp khác có đủ điều kiện đáp ứng được những yêu cầu của chương trình. Trong 3 năm qua, chúng tôi đã gửi hơn 1000 sinh viên tham gia chương trình này.

Qua khảo sát sinh viên đã tốt nghiệp, các em đều đánh giá cao những gì học hỏi đuợc qua giai đoạn "trải nghiệm" này.
Sinh viên khóa 1 ĐH FPT bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Ảnh: Thu Nga

- Theo như cam kết của trường thì sinh viên năm 3 thực tập ở Công ty FPT Software sẽ nhận phụ cấp xứng đáng khi tham gia vào làm các dự án. Ông có thể giải thích về mức lương cụ thể mà sinh viên được hưởng?

Sinh viên đi thực tập tại FPT Software sẽ được gửi về các trung tâm sản xuất hay trung tâm đào tạo. Phụ thuộc vào nhiều yếu tố và trong các giai đoạn khác nhau, sinh viên có thể được đào tạo về quy trình, công cụ, văn hóa doanh nghiệp, tham gia các dự án giả định theo quy trình và bối cảnh thực hoặc tham gia trực tiếp vào các dự án thật cho khách hàng bên ngoài hoặc khách hàng nội bộ.

Nếu chưa tham gia các dự án thật, sinh viên không có thù lao và có thể giành được các suất học bổng nếu được đánh giá tốt. Nếu tham gia vào các dự án thật, sinh viên sẽ được trả thù lao (xin lưu ý rằng đây là thù lao chứ không phải là lương) theo mức độ đóng góp cho dự án. Tuy nhiên chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng mục tiêu số 1 của việc đi thực tập không phải là kiếm tiền mà để tích lũy kinh nghiệm và học hỏi từ môi trường thực tế doanh nghiệp.

Cũng nên nhớ rằng các em mới đang là sinh viên năm thứ 3, chưa thể đòi hỏi các em có năng suất và kỹ năng làm việc như những nhân viên chính thức.

- Gần đây, nhiều sinh viên phản ảnh không nhận được lương dù những gì họ làm ra đã đem lại lợi nhuận không nhỏ cho công ty. Ý kiến của ông về vấn đề này?

Thông tin này là không chính xác. Sinh viên từ trước đến nay nếu có đóng góp cho các dự án thực thì vẫn có thù lao và bây giờ vẫn vậy. Một số sinh viên do truyền thông không chính xác đã hiểu nhầm rằng từ nay sẽ không có thù lao dù làm việc thực sự cho các dự án. Chúng tôi đã có buổi họp mặt tất cả sinh viên đang đi OJT và đã truyền thông chính xác lại cho các em.

- FPT có thực hiện không đúng quy định ở khâu nào khi thông báo cho sinh viên đi thực tập có lương nhưng thời gian thực tập vẫn quy ra tiền để sinh viên phải đóng (tương ứng khoảng 500 USD học phí) khiến sinh viên hiểu lầm dẫn đến thất vọng về cách "nói một đằng, làm một nẻo" của trường?

Học phí trọn gói cho toàn bộ khóa học của ĐH FPT được quy định và công khai rất rõ ràng trên website cũng như tất cả các kênh truyền thông của Trường bao gồm 9 lần đóng vào đầu mỗi học kỳ với số tiền đều nhau không phụ thuộc vào nội dung học trong kỳ. Đầu giai đoạn OJT được coi là 1 kỳ đóng. Tất cả sinh viên và phụ huynh đều nắm rõ quy định này.

Không có bất cứ một sự phân chia đâu là học phí cho việc học đâu là học phí cho giai đoạn OJT.

- Về sự phối hợp không "ăn ý" giữa trường và công ty đã khiến sinh viên yêu cầu giải thích "lý do gì để Công ty FPT Software có thể ra quy định không có bất kỳ trợ cấp nào cho những sản phẩm sinh viên thực tập làm ra"?

Tất cả các vấn đề hiểu nhầm do truyền thông đã được chúng tôi chia sẻ lại với sinh viên trong 2 buổi gặp trực tiếp của lãnh đạo FPT Software và lãnh đạo ĐH FPT. Xin khẳng định lại là không có bất cứ một quy định nào như thế từ phía FPT Software và từ phía trường.

- Cũng có một số sinh viên thẳng thắn cho rằng, FPT đang thiếu trách nhiệm với sinh viên khi khâu tuyển sinh "hứa hẹn": Mức lương cho sinh viên thực tập trường thông tin trên web là được nhận mức lương từ 300-500 USD trong thời gian làm việc, nhưng thực tế không như vậy....

Chúng tôi chưa bao giờ cam kết, hứa hẹn như vậy. Như trên đã nói, thù lao trong quá trình thực tập phụ thuộc vào đóng góp thực tế của các em chứ không thể có một mức chung cho tất cả.

  • Kiều Oanh (Thực hiện)