FPT đặt mục tiêu đến năm 2022 sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu trong lĩnh Automotive, năm 2025 sẽ có 10% lượng phần mềm chạy trên các xe ô tô trên toàn thế giới do FPT phát triển.

Trong xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, một trong những ngành được dự đoán sẽ thay đổi mạnh mẽ nhất, nhanh nhất chính là công nghiệp ô tô. Theo nhiều hãng nghiên cứu, ngành ô tô sẽ thay đổi với 90% sáng tạo thuộc về phần mềm. Ngành công nghiệp này sẽ phát triển theo 4 xu hướng chính gồm tự động hóa, kết nối, xe điện và chia sẻ xe như một dịch vụ. Các xu hướng này sẽ mang đến sự thay đổi lớn chưa từng có và ngành công nghiệp ô tô truyền thống có thể bị “phá vỡ”. Vậy Việt Nam sẽ ở đâu trong xu hướng phát triển này?

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch HĐQT FPT, ông Trương Gia Bình cho biết: “Trí tuệ Việt Nam ngày hôm nay đã đến được với những tập đoàn có trí tuệ cao nhất trên thế giới. Và trong nhiều dòng xe ô tô chạy trên khắp thế giới và Việt Nam có rất nhiều những dòng lệnh được viết bởi các kỹ sư phần mềm Việt Nam. Các nước có một số người rất giỏi nhưng số đông thì không còn Việt Nam phải chiến thắng bằng sự khác biệt, bằng số đông. Chúng ta có thể có hàng triệu người tham gia ngành công nghiệp phần mềm ô tô tương lai. Việt Nam sẽ không chỉ là nguồn cung cấp nhân lực công nghệ trẻ cho cuộc cách mạng 4.0 mà sẽ trở thành trung tâm của ngành công nghiệp phần mềm ô tô toàn cầu”.

{keywords}
 

Theo dự báo của các hãng nghiên cứu, tổng doanh thu của ngành công nghiệp ô tô đến năm 2030 đạt 6.700 tỷ USD, trong đó có tới 1.500 tỷ USD được đóng góp từ các dịch vụ sáng tạo dựa trên công nghệ mới. Đến năm 2030, 70% xe ô tô bán ra thị trường được tích hợp công nghệ tự lái.

Khi các phần mềm, ứng dụng mới làm chủ các sáng tạo của ngành công nghiệp ô tô thì các nhà sản xuất ô tô hiểu rằng, xe hơi không còn là “lãnh địa bất khả xâm phạm” của Ford, GM, Honda, Daimler, Toyota, Jaguar Land Rover hay Volkswagen nữa mà là lãnh địa của các công ty công nghệ.

{keywords}
 

Năm 2016, với quyết tâm thúc đẩy phát triển mảng công nghệ ô tô, FPT đã thành lập một Công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực này, đó là Công ty phần mềm chiến lược Automotive (FPT Global Automotive - FGA) thuộc FPT Software.

Giữa năm 2017, những ứng dụng công nghệ mới nhất về xử lý hình ảnh, trí tuệ nhân tạo, học sâu (deep learning) đã được FPT đưa vào thử nghiệm trên xe ô tô mô hình. Tháng 10/2017, chiếc xe ô tô thương mại đầu tiên tích hợp công nghệ xe tự hành do FPT nghiên cứu và phát triển đã được đưa vào chạy thử nghiệm trong khuôn viên của công ty, xe có thể chạy ổn định 20km/h trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Mới đây nhất, vào trung tuần tháng 5/2018, FPT đã chính thức nộp đơn đến Bộ Giao thông Vận tải xin phép chạy thử nghiệm chiếc xe này trong khuôn viên của khu Công nghệ cao Quận 9, TP.HCM; khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội và khu đô thị FPT City.

Được biệt, hiện khách hàng của FPT đều là những công ty thuộc top trên (Tier 1, Tier 2) của thế giới. Việc tiếp cận, học hỏi công nghệ cũng như các xu thế mới ngay trong quá trình hợp tác với khách hàng hàng đầu trong mảng Automotive hay các hãng xe lớn lừng danh trên thế giới là điểm thuận lợi để FPT lấn sâu hơn trong sân chơi này. FPT đang triển khai các dự án liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và công nghệ ô tô nói chung cho khoảng 40 khách hàng lớn trên toàn cầu và có 2.000 nhân sự làm việc trong mảng Automotive. FPT kỳ vọng trong vòng 3 năm tới mảng công nghệ này đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 50 - 60%/năm.

Lệ Thanh