- Trong vòng hai năm liên tiếp, Phùng Anh Thái gây ra hai vụ giết người. Sau khi bắn bị thương một người trong cuộc ẩu đả, Thái bỏ trốn vào TP.HCM. Thời gian này, gã tiếp tục gây vụ nổ súng ở một quán bar.

Ngày 4/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phùng Anh Thái (SN 1985, ở Ba Vì, Hà Nội) ra xét xử tội 'Giết người'.

Bị cáo ra tòa khi đang thụ án 18 năm tù cùng vì tội Giết người ở trại giam Thanh Lâm.

{keywords}
Phùng Anh Thái trong phiên tòa ngày 17/10/2013.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ 30/3/2011, do mâu thuẫn tranh chấp đất đai, Trần Quang Long đến nhà chị Nguyễn Thị Hiếu để tìm em trai chị Hiếu là Nguyễn Việt Hùng hỏi về việc Hùng đã bán đất cho Long, nay lại bán cho người khác.

Do không gặp được Hùng, Long dùng xẻng đập phá nhà chị Hiếu. Được 1 số người can ngăn, Long đi ra ngã 3 đường Nguyễn Xiển đứng.

Thấy nhà người thân của mình bị đập phá, Nguyễn Ánh Ngọc (cháu chị Hiếu) gọi điện cho chồng là Nguyễn Anh Tuấn mách chuyện. Tức tối, Tuấn bảo Phùng Anh Thái và Nguyễn Hồng Anh cùng mình đến nhà chị Hiếu để giải quyết.

Khi đến gần ngã ba đường Nguyễn Xiển, thấy Long đang cầm xẻng đứng trên vỉa hè, Tuấn tiến lại đôi co. Lời qua tiếng lại, nhóm Tuấn, Anh, Thái xông vào đánh nhau với Long.

Khi đang ẩu đả, Thái rút trong túi quần khẩu súng ngắn (dạng tự chế), chĩa về phía Long bắn một phát vào bụng nạn nhân rồi bỏ đi.

Do được cấp cứu kịp thời nên anh Long không bị tử vong. Nạn nhân từ chối giám định và không yêu cầu bồi thường.

Về phần Thái, gây án xong, anh ta bỏ đi. Bị truy nã tội Giết người, Thái lẩn trốn trong TP.HCM.

Từng "lấy số" bằng 3 tiền án, 2 tiền sự, tại nơi "đất khách quê người", Thái tiếp tục gia nhập giới giang hồ đất Sài Thành. Dù đang bị truy nã nhưng Thái không ngại có mặt tại các vũ trường.

Khoảng 22h ngày 11/2/2012, Thái cùng 10 người khác đến vũ trường 030 (Tôn Thất Thiệp, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) uống rượu. Trong khi nhảy nhót ở vũ trường, nhóm của Thái có va chạm với nhóm của anh Phạm Anh Tuấn.

Thái qua bàn của anh Tuấn nói chuyện thì bị một người trong nhóm này dùng tay kẹp cổ đánh. Cuộc hỗn chiến xảy ra, bảo vệ vũ trường phải vào can ngăn, đưa nhóm của Thái và nhóm anh Tuấn ra ngoài.

Ở bên ngoài quán bar, trong lúc anh Tuấn đang đứng nói chuyện với một người khác, Thái lại gần, rút khẩu súng ngắn bắn một phát vào cổ anh Tuấn rồi lên xe taxi bỏ đi.

Nạn nhân Phạm Anh Tuấn được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết, nhưng phải chịu tỷ lệ thương tật 57%, với một đầu đạn vẫn còn nằm trong cơ thể.

Gây ra vụ giết người thứ hai, Thái tiếp tục bỏ trốn và bị Công an TP.HCM ra lệnh truy nã về hành vi giết người.

Trong thời gian bỏ trốn, Thái lại dạt về lại Hà Nội. Và đến ngày 9/8/2012, anh ta đến cơ quan công an đầu thú.

Ngày 17/10/2013, TAND TP Hồ Chí Minh đưa Thái ra xét xử tội Giết người. Bị cáo phải nhận 18 năm tù giam và hiện đang chấp hành án tại trại giam Thanh Lâm.

Đến ngày 4/6, TAND TP Hà Nội tiếp tục đưa bị cáo ra xét xử tội Giết người vì đã gây ra vụ nổ súng ngày 30/3/2011, làm anh Long bị thương.

Tuy nhiên phiên tòa đã phải tạm hoãn do vắng nạn nhân.

  • T.Nhung