Người đồng sáng lập và chủ tịch của Valve, Gabe Newell, đã đưa ra các nhận định riêng của mình về NFT và metaverse. Bản thân những nhận định này được Gabe Newell đưa ra sau khi Steam quyết định cấm cửa hoàn toàn việc mua bán NFT và các dự án game blockchain vài tuần trước đó. 

Theo đó, động thái của Steam tuy được cộng đồng đón nhận nồng nhiệt, nhưng lại vấp phải sự chỉ trích từ các nhà phát triển game blockchain. Điều này kéo theo một cuộc tranh cãi lớn hơn giữa các nhà phát triển / nhà phát hành game về khái niệm 'metaverse'.

Gabe Newell: "NFT hay Metaverse không phải vấn đề, đám người xấu đứng sau mới là vấn đề" - Ảnh 1.

Trong một cuộc phỏng vấn với Eurogamer, Newell tiết lộ quyết định của Valve được đưa ra sau khi công ty này nhận thấy hoạt động của NFT và blockchain trong một số trò chơi là 'rất đáng ngờ'. Mặc dù Gabe Newell khẳng định công nghệ blockchain rất tuyệt vời, nhưng cách mà công nghệ này được sử dụng lại không 'màu hồng' đến vậy.

"Ông trùm' của Steam sau đó khẳng định vấn đề tương tự cũng diễn ra trong việc sử dụng tiền điện tử.

Newell chỉ ra rằng "50% số tiền điện tử được thanh toán cho các giao dịch là gian lận" và sự biến động của tiền điện tử cũng đồng nghĩa với việc, người dùng không biết họ đang phải trả bao nhiêu cho những thứ trên Steam.

"Hôm nay, bạn đã trả 99 xu cho nó," Newell giải thích, "Ngày mai, bạn sẽ trả 498 USD cho nó và điều đó khiến mọi người rất bực bội. Vì vậy, nó không phải là một phương thức (thanh toán) tốt. Những người hiện đang hoạt động trong lĩnh vực này thường không phải là những người có ý đồ tốt".

Trước đó, trong một bài phỏng vấn với PC Gamer, Gabe Newell cũng cho rằng các dự án metaverse đang 'quá nổ' về các tính năng của mình nhằm mục đích…kiếm lời để làm giàu.

"Có rất nhiều kế hoạch làm giàu nhanh chóng xung quanh metaverse," 'ông trùm' của Steam nhận định khi được hỏi về việc liệu xu hướng metaverse có đang giúp thúc đẩy công nghệ phát triển hay không.

"Hầu hết những người đang nói về metaverse hoàn toàn không biết họ đang nói về cái gì. Và họ dường như chưa bao giờ chơi MMO (game online nhiều người chơi). Họ nói kiểu 'Ồ, bạn sẽ có hình đại diện có thể tùy chỉnh này",

Theo Gabe Newell, những tính năng mà nhiều dự án metaverse đang ra sức 'quảng cáo' thực chất đã xuất hiện từ một thập kỉ trước, thay vì 'một thứ tuyệt vời nào đó vừa được phát minh ra".

"Rõ ràng là ngành công nghiệp game đã khám phá những công nghệ này trong một thời gian dài. Sẽ rất thú vị nếu bất kỳ ai đến sau sẽ sáng tạo thêm nhiều tính năng mới, thay vì đặt ra mục tiêu thu hút cả đống người đưa cho họ một đống tiền vì những lý do kỳ diệu. Nhưng bạn biết đấy, cuối cùng , khách hàng và những công nghệ mang tính hữu ích sẽ chiến thắng, vì vậy tôi không quá lo lắng về điều đó. "

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, Kotaku)

"Cơn sốt NFT'" có thực sự đáng giá triệu USD?

"Cơn sốt NFT'" có thực sự đáng giá triệu USD?

Năm ngoái, nhà đấu giá Christie's đã bán một bức tranh của nghệ sĩ Beeple với mức giá kỷ lục lên tới 69 triệu USD. Đối với nhiều người, thương vụ NFT này đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong ngành.