Dù sở hữu một vẻ ngoài mạnh mẽ và cá tính nhưng Yến Lê lại là một người hướng nội, luôn sống vì gia đình.

Thí sinh liều nhất Giọng hát Việt

Ngay sau khi Giọng hát Việt kết thúc, trong khi Đức Phúc, Hoàng Dũng và Tố Ny vẫn chưa có hoạt động gì cụ thể thì Yến Lê đã ngay lập tức cho ra mắt MV Quay lưng để cảm ơn đến khán giả đã ủng hộ mình thời gian qua.

Đây cũng chính là sáng tác đầu tiên được Yến thể hiện trong cuộc thi, để rồi sau đó giọng ca cá tính này liên tục giới thiệu tới khán giả những ca khúc do chính mình viết. Quả thực, kể từ khi các cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát đến với Việt Nam, chưa có một ai dám tự tin hát toàn bài của mình.

Thông thường, các thí sinh dù có phá cách hết cỡ thì cũng vẫn chỉ dừng lại ở việc cover những ca khúc đã nổi tiếng. Từng có một số người hát ca khúc mình tự sáng tác. Tuy nhiên, số này không nhiều và họ cũng chỉ dám thử 1, 2 lần rồi thôi. Không ai như Yến Lê, đi thẳng đến đêm chung kết bằng những câu chuyện âm nhạc của riêng mình. Vậy nên, nói Yến Lê là thí sinh liều nhất Giọng hát Việt năm nay cũng chẳng sai.

{keywords}
Hình ảnh cá tính của Yến Lê tại Giọng hát Việt.

Và càng bất ngờ hơn khi tất cả các sáng tác của Yến đều được viết ngay trong cuộc thi. Yến bảo cứ sau mỗi đêm liveshow, biết mình vẫn được đi tiếp, việc đầu tiên mà cô làm khi về nhà là ôm đàn viết bài mới. Vì khai thác câu chuyện, cảm xúc của chính mình mà việc sáng tác cũng không mất nhiều thời gian. Chỉ sau một đêm, Yến Lê đã có bài cho tuần tới.

Chia sẻ về cái sự “liều” này của mình, trò cưng của Tuấn Hưng cho biết cô có được một sự tự tin và thoải mái nhất định sau khi Quay lưng được khán giả đón nhận. Thế rồi, cứ sau mỗi tuần, sự tự tin ấy lại càng lớn hơn. Hơn thế nữa, sự động viên và cổ vũ của Tuấn Hưng cũng là một lý do khiến cho Yến không ngại “liều”.

Người ta nói “liều ăn nhiều”. Câu này áp vào trường hợp của Yến Lê quả là chính xác. Bởi dẫu là một cô gái đầy tài năng nhưng ít ai nghĩ Yến có thể đi đến đêm thi cuối bằng những sáng tác của mình. Chưa kể, cô còn từng mang tiếng bị loại sớm ở một cuộc thi khác.

Câu chuyện buồn thời thơ ấu

Trở lại với buổi ra mắt MV Quay lưng, khi được hỏi vì sao không chọn những ca khúc gia đình mà Yến Lê cũng từng thể hiện rất thành công để làm sản phẩm đầu tay, cô bảo mình đang để dành những sáng tác đó cho một album mini có tên Gia đình. Ngoài hai bài đã được giới thiệu khán giả là Cho con được thay chaNhà là nơi để về, album mini này sẽ có hai bài nữa. Một trong số đó được viết dành tặng cho người cha đã mất của mình.

Còn nhớ, ở liveshow 4 của Giọng hát Việt, Yến Lê đã mang đến một phần trình diễn cảm xúc với Cho con được thay cha. Đây là ca khúc mà cô gái người Thái Nguyên đã kể lại câu chuyện của chính mình. Câu chuyện về một người mẹ đã tần tảo nuôi hai đứa con khôn lớn, về cô con gái khát khao được chăm sóc, bù đắp cho mẹ trong những ngày tháng cuối đời.

{keywords}
Phút lắng đọng của Yến Lê khi hát về mẹ

Khoảnh khắc lắng đọng nhất buổi tối hôm đó chính là hình ảnh Yến Lê nuốt ngược nước mắt vào trong để cố gắng hoàn thành bài thi của mình. Và rồi sau khi nhạc tắt, đèn xuống, cô mới cho phép cảm xúc mình vỡ ào bằng những giọt nước mắt lăn dài trên má.

Gặp Yến ở bên ngoài sân khấu, vẫn là vẻ ngoài cá tính và mạnh mẽ nhưng khi kể về câu chuyện gia đình mình, giọng cô dần trùng xuống. Đúng như những gì mình đã viết, cha của Yến Lê mất khi cô mới 5 tuổi nhưng vốn là một nhạc công chơi bass nên ông cũng đã kịp để lại cho cô con gái nhỏ bé của mình một niềm đam mê nghệ thuật.

Sau biến cố đó, mẹ Yến Lê đã ở vậy nuôi hai con khôn lớn cho tới bây giờ. Dẫu công việc kinh doanh của bà phần nào đảm bảo được vấn đề tài chính cho gia đình nhưng cuộc sống của ba mẹ con vẫn không tránh khỏi những khó khăn khi thiếu vắng bờ vai của người đàn ông. Những khó khăn, những nỗi buồn đó đều đã được Yến gửi gắm trọn vẹn trong bài hát Cho con được thay cha.

Không chỉ nhận được sự quan tâm chăm sóc lớn lao từ mẹ, sau này Yến Lê còn được bà ủng hộ hết mình khi quyết tâm theo đuổi con đường nghệ thuật. "Khi em quyết định đi hát, nhiều người thân trong gia đình ngăn cản lắm nhưng riêng mẹ lại đồng ý", cô chia sẻ. Yến tham gia Vietnam Idol rồi sau đó là The Voice, cũng chính bà luôn động viên cũng như hô hào bình chọn cho cô gái.

Hiện tại, Yến Lê đã quyết định Nam tiến để xây dựng sự nghiệp. Không những thế, cô cũng đang lên kế hoạch đưa mẹ vào TP HCM để sống cùng. Yến bảo có mẹ ở bên, cô tự tin hơn trong mọi việc. Hơn thế nữa, cũng đã đến lúc để Yến được "thay cha" chăm sóc mẹ như những gì mà cô đã viết.

Phong Vũ