Cách đây không lâu, PhoneArena đã tiến hành một cuộc khảo sát về độ "hot" của hai smartphone đầu bảng mới nhất hiện nay - Samsung Galaxy S6 Edge và HTC One M9.

{keywords}
S6 Edge (dưới) và One M9

Tất cả các khía cạnh quan trọng như thiết kế, màn hình, giao diện, camera đều được đưa lên bàn cân so sánh để độc giả bỏ phiếu bình chọn xem đâu là đối thủ vượt trội hơn. Rõ ràng, đây không phải là một cuộc chấm điểm dễ dàng: Cả hai con dế đều sở hữu hình thức bắt mắt, sang trọng và cấu hình bên trong của chúng cũng khá tương xứng với vẻ ngoài đó. Giao diện người dùng đều được đánh giá tốt, trong khi chất lượng chụp ảnh gây được ấn tượng mạnh.

Dù vậy, đúng như dự đoán trước đó, con dế của Samsung vẫn chiến thắng một cách tuyệt đối trong cuộc chiến tay đôi này. Người dùng  nghiêng hẳn về Galaxy S6 Edge ở tất cả các hạng mục cần phải bình chọn. Nhiều hạng mục, S6 Edge ghi điểm một cách áp đảo.

Cụ thể, trong tổng số hơn 10.000 phiếu bầu, có tới 74% bỏ phiếu cho S6 Edge, trong khi chỉ có 26% lựa chọn One M9 mà thôi.

Về thiết kế, dù HTC One M9 sở hữu thiết kế kim loại liền khối sang trọng và tinh xảo, khó chế tác nhưng sau 3 năm liên tiếp giữ nguyên form dáng, người dùng cũng đã mất dần sự hào hứng. Triết lý "Không sai thì không cần sửa" của HTC dường như không nhận được sự ủng hộ từ cả giới phân tích lẫn thị trường. Ngược lại, S6 Edge ghi nhận sự táo bạo và mạo hiểm của Samsung khi vứt bỏ tất cả ngôn ngữ thiết kế bấy lâu của họ Galaxy S, bắt tay vào "thiết kế lại từ con số 0". Sự kết hợp của chất liệu kim loại với màn hình cong 2 cạnh độc đáo giúp cho S6 Edge nổi bật hơn nhiều so với đối thủ. Có tới 66% độc giả đánh giá cao thiết kế của S6 Edge so với 34% chọn One M9.

Cuộc chiến còn không cân sức hơn ở hạng mục màn hình. Với độ phân giải QHD và khả năng tái hiện màu sắc tuyệt vời, S6 Edge chiếm trọn cảm tình của 85% người dùng, trong khi One M9 - với độ phân giải vẫn chỉ dừng lại ở 1080p - chỉ thuyết phục được 15% số phiếu.

Tương tự, camera cũng là hạng mục mà S6 Edge loại bỏ thẳng thừng One M9. Dù HTC đã rất nỗ lực thay thế camera UltrPixel cũ ở M8 bằng camera 20MP ở M9, song các bài đánh giá ban đầu đều nhận định, chất lượng ảnh chụp của M9 vẫn "nhạt nhòa, thiếu ấn tượng". Ngược lại, camera của S6 Edge gần như là không có đối thủ trên thị trường hiện nay. Tỷ lệ phiếu bình chọn cho S6 Edge lên tới 84%.

{keywords}

Chỉ có hạng mục giao diện người dùng là khá cân tài cân sức, dù TouchWiz vẫn nhỉnh hơn đôi chút (52% so với 48%).

Rõ ràng, hành trình trước mắt của One M9 sẽ cực kỳ chông gai và khó khăn, khi mà các đối thủ của nó quá mạnh như vậy. Lời cảnh báo của giới phân tích về việc "rượu mới, bình quá cũ" đang hiển hiện ngày một rõ hơn trước mắt HTC.

T.Cầm