1.jpg
Đoàn Game thể thao điện tử Việt Nam. Ảnh: T.H

Mở ra một cái nhìn mới về game

Trước đến nay định nghĩa về các game thể thao điện tử vẫn rất ít người trong xã hội biết đến. Thế nhưng mọi chuyện đã bắt đầu đổi khác trong năm 2009, khi những game thủ ở lĩnh vực này liên tục gặt hái thành công ở các giải đấu quốc tế, đem vinh quang về cho nước nhà.

Nếu như việc giành ngôi vô địch của đội tuyển StarsBoba ở bộ môn Dota và Tô Trung Hiếu ở bộ môn FIFA tại World Cyber Games Châu Á 2009, được tổ chức vào tháng 7/2009 tại Singapore chỉ gây được sự chú ý trong cộng đồng game thủ thể thao điện tử, thì tại Đại hội thể thao châu Á trong nhà 2009 (Asian Indoor Games 2009) được tổ chức tại Việt Nam, nhiều người đã bắt đầu biết đến game thuộc lĩnh vực này nhiều hơn. Toàn bộ game thủ thể thao điện tử của Việt Nam tham gia ở các nội dung Dota, FIFA, Need for Speed và Counter Strike 1.6 đều đã giành được huy chương.

Với chiến thắng tại Đại hội thể thao Châu Á trong nhà, đã mở ra một cái nhìn mới về game tại Việt Nam. Trước đây khi nhìn những game thuộc thể loại này, đặc biệt là Counter Strike 1.6, đa số mọi người trong xã hội đều lên án vì cho rằng nó quá bạo lực, gây mê hoặc cho người chơi. Nhưng với việc được đưa vào thi đấu như một môn thể thao chính thống và giành được thành tích cao đã chứng minh rằng game hoàn toàn không xấu, quan trọng là người ta chơi nó theo hình thức nào mà thôi.

Game online: Vẫn vàng thau lẫn lộn

Game online, thể loại game được xem là nhiều người chơi nhất hiện nay tại Việt Nam, mặc dù trong năm qua vẫn không ngừng tăng lên về số lượng, nhưng có thể nói chất lượng các game vẫn rơi vào dạng “vàng thau lẫn lộn”.

Đã có những game đỉnh được Việt hoá như Bá Chủ Thế Giới, Độc Bá Giang Hồ, Atlantica… nhưng nó chỉ chiếm một số lượng ít ỏi và không thu hút được người chơi. Trong khi đó, game chất lượng trung bình như 2D hay webgame lại rơi vào tình trạng thừa thãi và chỉ một số game mới tạo được ấn tượng trên thị trường như Kiếm Thế, Linh Vương… còn đa số đều ít thu hút game thủ và cũng chỉ phát triển ở mức trung bình. Và điều đáng buồn là các nhà phát hành game vẫn cứ ồ ạt nhập game về và phát hành theo kiểu cầu may. Chỉ có một số ít các nhà phát hành lớn như VTC Game, VinaGame hay FPT Online là có những chiến lược lâu dài cho game của mình và thực tế trong năm 2009 thì cũng chỉ các nhà phát hành này là thành công lớn trong lĩnh vực kinh doanh game online.

Điểm nhấn duy nhất của làng game online Việt năm 2009 có thể nói là sự xuất hiện của game đầu tiên do Việt Nam phát triển, đó là Thuận Thiên Kiếm. Một nỗ lực rất đáng ghi nhận của nhà phát hành VinaGame sau 2 năm lao động ròng rã và tự đầu tư bằng thực lực của mình, cuối cùng cũng đã hoàn thành.Đây có thể nói là một thành công bước đầu của làng game Việt trong năm qua và nó mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà phát hành game tại Việt Nam nhằm “nội hóa” game online của mình.

1.jpg

Năm 2010: Sẽ có nhiều thay đổi

Thành công rực rỡ trong năm 2009, các game thuộc thể thao điện tử sẽ có nhiều hướng phát triển mới trong năm 2010, điển hình là việc những game này đã được đưa vào giảng dạy ở trường Đại học TDTT II TPHCM ở Khoa Thể thao giải trí. Bên cạnh đó, những người đang hoạt động trong lĩnh vực này cũng cho biết, sẽ có rất nhiều giải đấu được tổ chức trong năm 2010 từ quy mô trong nước đến quốc tế, nhằm truyền bá game có nội dung thể thao điện tử rộng rãi hơn đến với mọi người.

Về mảng game online, vẫn sẽ có hàng loạt game online với chất lượng khác nhau được các nhà phát hành nhập về trong năm 2010 mà một số game đã được VinaGame, FPT Online, VTC hay Asiasoft… công bố. Nhưng đáng chú ý nhất trong năm tới sẽ là sự ra đời của nhiều dự án game bản quyền Việt khác, khi các nhà phát hành lớn bắt đầu đầu tư mạnh vào lĩnh vực này.

Tiêu điểm phải nói đến là dự án game do VTC Game kết hợp với công ty Dreamline của Hàn Quốc phát triển trong 2 năm qua. Những hình ảnh đầu tiên của game bản quyền Việt này cũng đã được tiết lộ và dự kiến sẽ được VTC Game ra mắt trong quý đầu tiên của năm 2010. Còn VinaGame sau sự thành công của sản phẩm đầu tay Thuận Thiên Kiếm thì phía Studio Game của nhà phát hành này cho biết, họ cũng đang phát triển một dự án game 3D khác và rất nhiều game thủ đang hi vọng rằng những game này sẽ được ra mắt trong năm mới. FPT Online cũng khiến cho nhiều người hi vọng khi ông Lương Công Hiếu, Tổng Giám đốc công ty, mới đây cũng tiết lộ việc nhà phát hành này đã xây dựng xong cho mình một Studio và chuẩn bị bắt tay vào phát triển các dự án game Việt.

Bên cạnh thay đổi ở góc độ chuyên môn, thì ở góc độ quản lý cũng sẽ có bước ngoặt lớn khi trong năm 2010 sẽ có một văn bản quản lý mới về game online được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.Văn bản này được ra đời nhằm thay thế cho Thông tư 60 về quản lý trò chơi trực tuyến đã quá cũ và có nhiều điểm không còn phù hợp. Đây là một văn bản hứa hẹn sẽ có rất nhiều đổi mới khi Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức nhiều buổi hội thảo để lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan ban ngành, các nhà phát hành game cũng như người chơi trong năm 2009 vừa qua.

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 1-2-3 ra ngày 1/1/2010