- Nhu cầu về xe tay ga cao cấp của người Việt Nam đang tăng mạnh. Những chiếc xe trang bị công nghệ mới, hiện đại bán khá tốt, không chỉ ở các thành phố lớn mà còn lan nhanh về nông thôn khi hạ tầng được nâng cấp theo thu nhập và đời sống ngày càng cao.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), quý 1/2018, doanh số bán xe máy của 5 DN gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đạt 803.204 chiếc, tăng 1,9% so với cùng kỳ 2017. Năm 2017, thị trường xe máy Việt Nam đạt doanh số bán gần 3,3 triệu chiếc, nhiều hơn mức 3,1 triệu chiếc của năm 2016.

Nóng xe tay ga

Nhận xét từ VAMM cho thấy, nhu cầu về xe máy của người dân Việt Nam vẫn tăng, cùng với đó là xu hướng dịch chuyển từ các loại xe phổ thông sang các dòng xe tay ga cao cấp. Đó là nguyên nhân đóng góp cho mức tăng trưởng ổn định của thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2017 cũng như những năm tiếp theo.

{keywords}
Nhu cầu về xe tay ga cao cấp của người Việt Nam đang tăng mạnh.

Nhu cầu xe máy của người Việt chưa hề giảm, kể cả xe tay ga và xe số. Đặc biệt là nhu cầu về xe tay ga tăng nhanh hơn. Hiện xe tay ga đã chiếm tới 60% thị phần, xe số chiếm 40% thị phần. Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu về xe máy thường tăng vọt. Trên thị trường, nhiều mẫu xe tay ga bị “cháy hàng” và giá bán thực tế cao hơn so với giá công bố.

Theo các DN, đáng quan tâm tới nhất là phân khúc xe tay ga cao cấp. Nhu cầu về xe tay ga giá từ 70 triệu đồng trở lên năm 2017 cũng tăng cao hơn so với năm 2016. Các DN dự báo năm 2018 sẽ tăng cao hơn so với ngoái. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, những dòng xe cao cấp, trang bị công nghệ mới, hiện đại bán khá tốt, giám đốc marketing một DN xe máy FDI cho biết.

Chẳng hạn, với giá bán lên tới 248 triệu đồng, Honda SH 300i có giá tương đương với 1 chiếc ô tô cỡ nhỏ, song, rất nhiều người Việt sẵn sàng chi tiền để mua mẫu xe này. Ra mắt cuối năm 2016, Honda Việt Nam chỉ kỳ vọng sẽ bán được khoảng 400 chiếc mỗi năm, nhưng thực tế năm 2017 vừa qua đã bán gần 1.000 chiếc. Hay như các phiên bản SH 125 và 150 có giá bán đề xuất từ 68-90 triệu đồng, trên thị trường giá bán thường cao hơn cả chục triệu nhưng không đủ xe đáp ứng nhu cầu, nhất là vào dịp cuối năm.

{keywords}
Những chiếc xe trang bị công nghệ mới, hiện đại bán khá tốt, không chỉ ở các thành phố lớn mà còn lan nhanh về nông thôn.

Không chỉ tăng trưởng mạnh tại khu vực thành thị, nhu cầu xe tay ga cao cấp cũng đang lan nhanh về các vùng nông thôn. Hạ tầng khu vực nông thôn ngày càng tốt hơn, đường rải nhựa có ở mọi nơi. Thế hệ trẻ thành đạt sống ở nông thôn giờ cũng thích xe ga cao cấp, ông Mickael Orain, Giám đốc phụ trách thị trường của Piaggio Việt Nam, nhận xét.

Honda Việt Nam đang chiếm vị thế dẫn đầu phân khúc này với các sản phẩm SH 125, 150 và 300i. Tuy nhiên, Piaggio Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm Medley 125 và 150 thế hệ mới. Kể từ khi ra mắt lần đầu năm 2016, đây được kỳ vọng là đối thủ cạnh tranh xứng tầm với Honda SH. Tuy nhiên, mẫu xe này cứ biến mất dần. Sau một thời gian tìm hiểu thị trường cũng như lắng nghe ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng, Piaggio Việt Nam đã quyết định làm mới Medley. Phiên bản 2018 có nhiều cải tiến quan trọng, động cơ mới rất tiết kiệm nhiên liệu, chỉ hết 2 lít xăng cho 100km. Cùng với đó là hàng loạt những công nghệ hiện đại và tiện ích như phanh ABS trang bị cho cả bánh trước và sau, cổng kết nối USB có thể sạc pin điện thoại. Thiết kế mang phong cách Ý đẹp và lịch lãm.

{keywords}
Hiện nay xe tay ga đã chiếm tới 60% thị phần, xe số chiếm 40% thị phần.

Bên cạnh đó, Piaggio Việt Nam cũng khuấy động thị trường xe tay ga cao cấp với phiên bản Vespa Sprint Carbon, nhấn mạnh phong cách thể thao, được gợi lên từ màu Carbon.

Các DN đang quyết liệt giành giật thị phần xe tay ga cao cấp. Theo ông Mickael Orain, người tiêu dùng Viêt Nam cần một chiếc xe tay ga cao cấp có kiểu đẹp, sang trọng, thể hiện được phong cách và cá tính, nhưng cũng cần trang bị nhiều tiện ích và công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, hoạt động ổn định, tin cậy. Nếu như nhà sản xuất nào đáp ứng nhu cầu này, sẽ trở thành những người dẫn đầu trong phân khúc xe tay ga cao cấp thời gian tới.

Làm mới dòng xe số

Bên cạnh đó, các DN cũng không bỏ quên phân khúc xe số, vẫn liên tục nâng cấp, làm mới những mẫu xe ăn khách. Với dòng xe số, cuối tháng 4/2018 Honda Việt Nam đã cho ra mắt mẫu xe Future 125 thế hệ mới. Future 2018 thừa hưởng nhiều đường nét từ những chiếc xe ga, có một số nâng cấp sáng giá, hướng đến nhóm khách hàng là những người đàn ông trưởng thành.

{keywords}
Các DN đang quyết liệt giành giật thị phần xe tay ga cao cấp.

Cùng với đó, nhiều mẫu xe ăn khách khác đã được “khoác áo mới”. Yamaha Việt Nam bổ sung thêm màu mới và tem xe thể thao cho mẫu xe Sirius và Jupiter FI. Honda Việt Nam đã tung ra bản màu mới cho dòng xe số Wave 110 RSX, tem xe cũng mới với logo 3D đậm chất thể thao. “Khoác áo mới” cho những mẫu xe ăn khách chính là chiêu thức thường được các DN xe máy áp dụng để kích thích người mua.

Theo một nghiên cứu của VAMM, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu và khó có thể thay thế trong ít nhất 10 năm tới, vì tính kinh tế và sự tiện lợi của nó, nhất là tại các thành phố. Mặc dù nhiều người dân sẽ chuyển sang sử dụng ô tô, nhưng hạ tầng tại các đô thị thường có đường nhỏ hẹp, nhiều ngóc ngách, quỹ đất trong nội đô bị hạn chế nên xe máy vẫn được ưa chuộng.

Thị trường xe máy vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 5-10% trong nhiều năm nữa, trước khi bước vào giai đoạn bão hòa, đại diện của VAMM nhấn mạnh. Như vậy, cũng có nghĩa là mỗi năm vẫn có khoảng  3 triệu xe máy mới ra đường.

Trần Thủy

Xe máy tăng giá, Honda SH đội giá chóng mặt

Xe máy tăng giá, Honda SH đội giá chóng mặt

Những tháng cận Tết Nguyên đán 2018, những mẫu xe ga như SH Mode, Air Blade hay SH luôn trong tình trạng khan hàng, đội giá đến cả chục triệu đồng.

Giải thoát cho đô thị, cứu lấy môi trường: Lên lộ trình hạn chế xe máy

Giải thoát cho đô thị, cứu lấy môi trường: Lên lộ trình hạn chế xe máy

Từ năm 2018 Hà Nội sẽ thực hiện quản lý chặt các phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy. Xây dựng lộ trình từ kiếm soát đến hạn chế và tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030 nhằm giảm ùn tắc...

Đồng loạt bỏ xe máy cũ, chơi xe tay ga đắt tiền

Đồng loạt bỏ xe máy cũ, chơi xe tay ga đắt tiền

Năm 2017, doanh số bán xe máy quay đầu giảm. Tuy nhiên, dù giá xe ngày càng đắt nhưng nhiều người chuyển hướng, bỏ xe cũ, xe số sang sắm xe ga đắt tiền, khiến phân khúc này đắt khách và doanh nghiệp xe máy lãi lớn.

Xe máy tăng vù vù, Honda SH ăn chênh hàng chục triệu đồng

Xe máy tăng vù vù, Honda SH ăn chênh hàng chục triệu đồng

Thị trường xe máy cuối năm thường là cuộc cạnh tranh giảm giá giữa các hãng xe máy và các đại lý, song, tại thời điểm hiện tại, giá xe máy đang có xu hướng tăng mạnh.

Xe máy SH 30 triệu: Ma trận... 'thanh lý xe tang vật'

Xe máy SH 30 triệu: Ma trận... 'thanh lý xe tang vật'

Trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo “thanh lý xe giá rẻ”, “thanh lý xe trốn thuế”, “thanh lý xe tang vật”. Gía rao SH chỉ 30 triệu, Vespa 20 triệu