- Giải Việt dã toàn quốc báo Tiền Phong là giải đấu đỉnh cao có lịch sử lâu dài nhất trong làng thể thao Việt Nam, đã bước sang tuổi 57 (lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1958), với nhiều nỗ lực cải tiến không ngừng trong công tác tổ chức nhằm hoàn thiện giải đấu theo kịp sự phát triển của điền kinh Việt Nam. Đây là một giải đấu quan trọng, đã được đưa vào hệ thống thi đấu của điền kinh Việt Nam trong suốt nửa thế kỷ qua, được tổ chức trong tháng 3 hàng năm.

Giải năm nay sẽ diễn ra vào sáng Chủ nhật ngày 20/3/2016 tại thành phố Cần Thơ, được Đài truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp từ 6h30 trên VTV6. Giải có các cự ly thi đấu gồm 42,195km marathon nam, nữ; 10km nam tuyển; 5km nữ tuyển; 1,7km nữ phong trào; 5km nam thiếu niên… Ngoài các nội dung thi đấu chính thức còn có nội dung chạy đồng hành dành cho lực lượng học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang…

{keywords}

Năm nay, tổng giá trị giải thưởng của giải là gần 170 triệu đồng. Việt dã toàn quốc và maratho giải báo Tiền Phong cho đến nay vẫn đang là một trong những giải đấu có hệ thống giải thưởng có nhiều hạng mục nhất trong làng điền kinh quốc gia.

Ra đời vào năm 1958, với đường chạy trong công viên Bách Thảo, Việt dã giải báo Tiền Phong lần đầu tiên được tổ chức thu hút 72 VĐV tham dự, trong đó có cả “anh hùng Thế vận hội” nổi tiếng ngày đó là VĐV Emil Zatopek với 5 năm liên tục lập kỷ lục marathon thế giới từ năm 1948 – 1953, trở thành VĐV nước ngoài đầu tiên dự giải. Qua 56 lần được tổ chức, giải đã có nhiều VĐV trưởng thành, tiến ra đấu trường khu vực, châu lục.

P.V