- Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chỉ định thầu để cấp bách triển khai gia cố, sửa chữa cầu Long Biên đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và các phương tiện lưu thông.

Tổng kinh phí sữa chữa khoảng gần 300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

{keywords}
Tổng công ty ĐSVN đề xuất cần gần 300 tỷ đồng để sửa chữa cầu Long Biên.

Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN cho biết, cầu Long Biên được xây dựng và đưa vào khai thác đến nay đã hơn 112 năm, trải qua thời gian và 2 cuộc chiến tranh phá hoại, nhiều nhịp cầu được thay bằng dầm tạm, các trụ bị han rỉ và xô lệch, đường bộ hành nhiều nhịp bị võng, xệ.

Hiện nay, cầu xuống cấp nghiêm trọng, uy hiếp an toàn chạy tàu và giao thông trên cầu.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và giao thông đô thị đến năm 2020, Bộ GTVT đã nghiên cứu lập dự án khôi phục cầu Long Biên và phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn.

Theo đó, giai đoạn 1 gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020. Giai đoạn 2 đầu tư khôi phục, cải tạo cầu Long Biên phục vụ đường bộ đô thị sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi) hoàn thành và đưa vào khai thác.

Do tình trạng mất an toàn, Bộ GTVT giao Tổng công ty đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự án khôi phục cầu Long Biên giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 298 tỷ đồng, thời gian thực hiện hoàn thành đến hết quý 4/2014.

Với yêu cầu gia cố, sửa chữa hoàn thành trong năm 2015, Tổng công ty đĐSVN đề nghị Bộ GTVT sớm cho phép chỉ định thầu đối với các gói Tư vấn, xây lắp, bảo hiểm, kiểm toán, lựa chọn các nhà thầu đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm trong công tác thiết kế và thi công công.

Gia Văn