- Nhiều chia sẻ thẳng thắn được nêu ra tại cuộc gặp giữa lãnh đạo HĐND TP.HCM với cử tri trẻ TP sáng nay, nhất là về thủ tục hành chính. Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Nguyễn Tuấn Quỳnh nói “gặp lãnh đạo TP khó hơn gặp thứ trưởng”.

Mở đầu cuộc gặp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm khuyến khích: Các bạn cứ nói những điều mà bạn thấy chưa ổn. Đây là cuộc trò chuyện thắng thắn, không giới hạn thời gian để các bạn nói hết những trăn trở, thậm chí là phê bình chúng tôi.

100 triệu chạy việc

Bạn Hà Thanh Đạt, Chủ tịch Hội sinh viên trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho hay, khi đi thực tập ở bệnh viện Ung Bướu, bạn thấy tình trạng quá tải rất lớn, không khí tù túng, người bệnh phải nằm giường đôi giường ba, thậm chí tại khoa Nhi, các bé phải nằm dưới gầm giường.

“TP đang có đề án mở rộng bệnh viện, thành lập bệnh viện vệ tinh, đào tạo nhân lực… Tuy nhiên, người dân có thói quen lên bệnh viện tuyến trên vì cho rằng bệnh viện tuyến trên tốt hơn tuyến dưới. Em mong TP thông tin cho người dân biết về bệnh viện vệ tinh để giảm tải cho bệnh viện”, Đạt nói.

Ở góc nhìn khác, bạn Phan Khương (Học viện Hành chính quốc gia) lại trăn trở về việc làm cho sinh viên ra trường. Khương cho hay, theo nghiên cứu của ĐH Khoa học xã hội nhân văn Hà Nội, hơn 26% sinh viên ra trường thất nghiệp và 70% làm trái nghề.

{keywords}

Bạn Phan Khương (Học viện Hành chính Quốc gia) mong muốn lãnh đạo TP.HCM đặt hàng cho giới trẻ những ý tưởng lớn

“Khi chúng em làm một khảo sát nhỏ thì có đến 80% các bạn được hỏi không biết ra trường làm nghề gì, có bạn nói xin bố mẹ 100 triệu để chạy việc làm… Đây là một câu chuyện thực tế đáng buồn đang tồn tại, đề nghị lãnh đạo TP có cầu nối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nhằm tạo việc làm cho các bạn sinh viên mới ra trường”, Khương đề nghị.

Từng là đại sứ môi trường Bayer, giải nhất ý tưởng sáng tạo trẻ, Phan Khương mong muốn lãnh đạo TP đặt hàng cho giới trẻ để có những công trình thế kỷ. “Rất có thể, TP sẽ có những công trình kiến trúc đẹp nhất thế giới”, Khương quả quyết và hứa: “Em không chỉ nói mà hứa sẽ hành động”.

Phải tạo cơ hội gặp gỡ với lãnh đạo TP

Tại buổi gặp gỡ, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Nguyễn Tuấn Quỳnh cho hay, xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) mới công bố cho thấy, mặc dù TP.HCM tăng 3 bậc so với năm trước (xếp thứ 10) nhưng điểm không cao, chỉ số “gia nhập thị trường”, “minh bạch” đều giảm và đứng ở mức thấp.

Thậm chí, chỉ số “thể chế pháp lý” chỉ đạt 4,95 điểm, so với bậc thang điểm 10, tức là vẫn dưới trung bình. “Do đó, lãnh đạo TP.HCM cần tập trung giải quyết trong thời gian tới”, anh Quỳnh nói.

{keywords}
Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM Nguyễn Tuấn Quỳnh

Liên quan đến thủ tục hành chính, anh Tuấn Quỳnh cũng đánh giá nhiều vấn đề chưa được cải thiện. “Đặc biệt là gặp lãnh đạo TP khó hơn gặp thứ trưởng”.

Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ đề nghị, lãnh đạo TP cần tạo nhiều diễn đàn gặp gỡ với người dân, doanh nghiệp để lắng nghe những vướng mắc, trao đổi và đi đến giải pháp hiệu quả. Anh Quỳnh cũng đề nghị, lãnh đạo TP nên đầu tư và quan tâm hơn đến giới trẻ để họ có cơ hội cống hiến.

Ghi nhận những trăn trở của giới trẻ, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt câu hỏi, lãnh đạo TP có thấu hiểu hết nỗi lòng của thanh niên không? “Lãnh đạo cần phải suy nghĩ thêm về cách tiếp cận để hiểu tâm tư, nguyện vọng của những người trẻ. TP cũng cần có thêm nhiều cuộc đối thoại gặp gỡ để tạo cơ hội cho thanh niên giãi bày. Còn nếu hỏi hiểu hết chưa, cá nhân tôi thấy hiểu chưa hết”, bà Tâm nói.

Bà Quyết Tâm cũng nhìn nhận, có nhiều vấn đề giới trẻ nói nhiều lần nhưng thẩm thấu sâu vào chủ trương, lãnh đạo của TP thì chưa nhiều và chưa được như mong muốn.

Chủ tịch HĐND TP cũng hứa sẽ tạo cơ hội cho những người trẻ cống hiến.

Tá Lâm