Chiều 12/10, trao đổi với PV, đại diện Sở GTVT tỉnh Nam Định cho biết, công tác sửa chữa cầu phao Ninh Cường đang được gấp rút hoàn thành.

Cũng theo đại diện Sở GTVT, đến nay các hạng mục lớn như đổ bê tông các quả neo, gia cố ray, thay liên kết mố, vận chuyển lắp đặt dầm bailey mới phía đầu huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định) đã hoàn tất. Phần công việc còn lại dự kiến đến ngày 15/10 sẽ hoàn thành để đưa cầu phao hoạt động trở lại, đảm bảo lưu thông của người dân được an toàn, thuận lợi.

W-Ninh cường_1.jpg
Dầm bailey mới đã được công nhân lắp đặt nối với đường dẫn và cầu phao.

Cầu phao Ninh Cường có chiều dài 297m, nằm trên tuyến quốc lộ 37B, bắc qua sông Ninh Cơ nối 2 huyện Nghĩa Hưng và Trực Ninh (tỉnh Nam Định). Cầu phao cho phép phương tiện trọng tải tối đa 10 tấn, chiều cao dưới 3,5m lưu thông. Trung bình mỗi ngày có khoảng 9.000 phương tiện qua lại cầu.

Trước đó, ngày 11/9, do ảnh hưởng của bão lũ, nước sông Ninh Cơ chảy xiết khiến cầu phao Ninh Cường bị đứt, việc lưu thông của các phương tiện trên quốc lộ 37B (địa bàn tỉnh Nam Định) đoạn qua cầu phao Ninh Cường đã bị gián đoạn.

W-cầu phao Ninh Cường_4.jpg
Công nhân tháo kết cấu dầm bailley cũ ngày 26/9 sau sự cố.

Sau khi xảy ra sự cố, Sở GTVT Nam Định đã kịp thời báo cáo và chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai phương án phân luồng giao thông.

Theo đó, các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 37B qua cầu phao Ninh Cường sẽ đi theo hướng thượng lưu sông Ninh Cơ, cách cầu phao 4,3km có bến phà Đại Nội trên tuyến quốc lộ 21B.

Phía hạ lưu sông Ninh Cơ, cách cầu phao lần lượt 4km, 7km, 10km có bến khách ngang sông Tân Lý, bến khách ngang sông Cau, bến phà Ninh Mỹ trên tuyến đường tỉnh 488C.

Các phương tiện có sức chứa lớn đi theo đường tỉnh 490C, quốc lộ 21B qua cầu Thịnh Long.

W-cầu phao Ninh Cường_8.jpg
Phà Đại Nội hoạt động hết công suất để vận chuyển người dân khi cầu phao Ninh Cường dừng hoạt động để sửa chữa.

Để lưu thông trên tuyến quốc lộ 37B sớm được thông suốt, ngày 3/10, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông tại khu vực cầu phao Ninh Cường với các hạng mục như lắp đặt các bộ phận phao, cầu dẫn, neo định vị, gia cường,... để khôi phục cầu phao bảo đảm hoạt động an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Giải pháp chủ yếu là trục vớt các bộ phận của cầu phao và các bộ phận khác có liên quan như cầu dẫn, dầm… bị lũ cuốn trôi để sửa chữa, lắp đặt lại; bố trí neo, dây cáp để định vị, tăng cường ổn định hệ phao và các bộ phận liên quan; điều động, lắp đặt kết cấu dầm bailley để kết nối với hệ phao làm đường dẫn lên bờ.