Để có được những ngày làm việc hiệu quả, tốt hơn hết là bạn nên loại bỏ đi những thứ làm lãng phí thời gian càng sớm càng tốt và rèn luyện bản thân trở thành một người biết quý trọng thời gian không chỉ trong hành động mà ở cả suy nghĩ. Sự lãng phí thời gian không chỉ đến từ hành động mà đôi khi còn đến trực tiếp từ chính suy nghĩ và ý tưởng sống của bạn.

Thời gian luôn chảy trôi, chúng không dừng lại để chờ đợi bất cứ điều gì. Thật khó để chúng ta chạy đua cùng với thời gian và luôn làm tốt mọi thứ. Nhưng biết quý trọng thời gian cả trong hành động và suy nghĩ thì bạn sẽ không bao giờ phải hối tiếc bất kì điều gì. 

gat bo nhung dieu tai hai neu khong muon lang phi thoi gian hinh anh 1

1. Bạn không biết phải làm gì

Hầu hết thời gian bị lãng phí là khi chúng ta không biết phải làm gì vào một hoặc nhiều thời điểm trong ngày. Và những thứ chúng ta làm lúc đó chỉ có thể là lướt điện thoại, xem TV, đọc báo hoặc xem phim và các chương trình giải trí.

Nếu bạn không muốn lãng phí thời gian cho những khoảng trống đó, tốt hơn hết là vào cuối ngày hoặc cuối tuần, bạn nên lập ra danh sách các việc cần làm để thuận tiện triển khai kế hoạch trong tương lai. Và nếu có gì phát sinh, bạn cũng chỉ cần ghi chú hoặc bổ sung thêm.

2. Bạn cho rằng mình vẫn còn nhiều thời gian

Một lý do khiến thời gian đang dần bị lãng phí thời gian là do chúng ta thường có suy nghĩ rằng “Mình vẫn còn trẻ”, “Mình vẫn còn nhiều thời gian để làm việc đó”, “Để lần sau/ Để ngày mai đi, chúng ta còn đầy thời gian”,... Đó chính là suy nghĩ tai hại khiến bản thân bị trì trệ và khó có cố gắng. Sự thật là nếu không biết tự nắm lấy thời cơ và tận dụng cơ hội thì chắc chắn những việc mà bạn đùn đẩy cho tương lai sẽ khó mà thực hiện được.

Hãy ngừng chờ đợi, ngừng phó mặc mọi thứ cho “ngày mai” mà hãy coi trọng thời gian. Đây cũng chính là cách bạn thể hiện sự trân trọng với cuộc sống và cuộc đời của chính mình.

3. Có nhiều thói quen gây lãng phí thời gian

Dành thời gian vào những việc như ngủ, lướt điện thoại, ngồi tám chuyện,... đều là cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng rất tốt. Nhưng nếu lạm dụng nó với tần suất cao, thường xuyên thì đó đều là những hành động lười biếng khiến cho bạn bị lãng phí thời gian, mệt mỏi và không có sức sống.

Hãy biết cân bằng giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi để có được hiệu quả tốt cũng như không làm cho thời gian trôi đi một cách lãng phí, khiến bạn phải hối hận.

gat bo nhung dieu tai hai neu khong muon lang phi thoi gian hinh anh 2

4. Luôn có mặt để góp vui trong mọi bữa tiệc

Ngoài việc giải trí với những món đồ công nghệ, tụ tập bạn bè cũng là cách để bạn giải tỏa sự căng thẳng. Tuy nhiên, nếu ngày nào cũng chạy theo những cuộc vui, rượu chè, nhậu nhẹt thì đó là hành động không chỉ lãng phí tiền của mà còn lãng phí cả thời gian. Trừ khi đó là đặc thù công việc khiến bạn khó nói lời từ chối. Nhưng tốt hơn hết là trước khi nhận lời tham dự một bữa tiệc nào đó, bạn nên xem xét kỹ lợi ích mà nó đem lại cho tiền bạc và cuộc sống hàng ngày của bạn.

Hãy hạn chế những cuộc vui quá chén, tập trung và dành thời gian cho bản thân, gia đình.

5. Để cảm xúc của bản thân bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của người khác

Việc sống mà luôn phải nhìn sắc mặt của người khác để điều chỉnh cảm xúc của chính mình là điều rất mệt mỏi và có thể khiến bạn luôn sống trong cảm giác lo âu, sợ sệt, không tự tin và không được làm chủ chính mình. Cảm xúc là của bạn, bạn có quyền được bộc lộ nó nếu cần thiết chứ không nhất thiết phải nhẫn nhịn, chịu đựng. Đôi khi, chính vì bạn cứ luôn để ý cảm xúc của người khác, không bày tỏ quan điểm và chính kiến của bản thân, đồng tình với mọi thứ nên họ cũng mặc định cho rằng đó là việc bạn phải làm.

Thả lỏng bản thân, yêu thương và lắng nghe chính mình là chìa khóa tốt nhất để thoát khỏi sự ngột ngạt này. Tập thói quen ít để bản thân bị chi phối bởi mọi điều nhỏ nhặt từ người khác là cách giúp bạn trân trọng và tránh lãng phí những khoảng thời gian quý giá..

Theo VOV