Đoàn kiểm tra liên ngành bến xe khách “lậu” sẽ do Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường làm trưởng đoàn cùng các thành viên là đại diện lãnh đạo CA TPHCM, Ban ATGT TP và Thanh tra Sở GTVT. 

Ông Lê Văn Khoa- Phó chủ tịch UBND TPHCM vừa giao Sở GTVT TPHCM chỉ đạo Chánh thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc quận, huyện có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi về xây dựng và thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo quy định hoặc không được phép của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (bến xe khách “lậu”).

{keywords}

Xe khách chạy tuyến TP.HCM- Đắk Lắk lập bến “cóc” bắt khách trên tuyến đường quốc lộ 1 đoạn qua chân cầu vượt An Sương (quận 12).

Bên cạnh đó, ông Khoa đồng ý đề xuất của Sở GTVT về thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) trong việc chấp hành các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn chuyên ngành trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đối với các đơn vụ vận tải hoạt động trên địa bàn TP, kiên quyết xóa bỏ và không để tái diễn tình trạng xe “dù”, xe khách “trá hình”, hoàn thành trước ngày 31/12. 

Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ do Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường làm trường đoàn cùng các thành viên là đại diện lãnh đạo CA TPHCM, Ban ATGT TP và Thanh tra Sở GTVT.

UBND TP cũng giao Sở Nội vụ chủ trì, đề xuất thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành nêu trên, trình UBND TPHCM trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành Công văn (ngày 29/9). 

UBND TP giao Thường trực Ban ATGT TP phối hợp với Sở GTVT, Sở TT&TT đẩy mạnh thực hiện công tác truyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, công bố rộng rãi và minh bạch thông tin vi phạm của các đơn vị, cá nhân trong hoạt động vận tải thông qua các phương tiện thông tin truyền thông, để người dân biết và cùng giám sát. 

Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM sẽ thực hiện đúng nội dung mà UBND TP chỉ đạo, khẩn trương dự thảo văn bản trình UBND TP ký gửi, báo cáo Thường trực Thành ủy trong 5 ngày làm việc từ khi công văn được ban hành. 

Trước đó, tháng 5/2016, nhiều doanh nghiệp vận tải đã gửi đơn kiến nghị lãnh đạo TPHCM chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động trái phép trong nội thành TP, cạnh tranh không lành mạnh. Cụ thể, các doanh nghiệp chỉ rõ bến xe khách số 1 Vĩnh Viễn nơi công ty Thanh Bưởi thuê lại đất một công ty khác để làm khu vực kinh doanh vận tải được xem là “bến lậu”; bến xe này được sự dung túng của lực lượng Thanh tra Sở GTVT TPHCM (?) 

Sau khi sự việc được phản ánh, đầu tháng 6/2016, UBND TPHCM có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) giải quyết nạn xe khách trá hình và bến xe khách lậu trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động... khiến dư luận bức xúc.

Thảo Nguyên