Tổng giám đốc GE Digital Bill Ruh: “Công nghiệp phần mềm sẽ trở thành ngành giá trị nhất!”

Chiều qua, ngày 20/3/2018, trong khuôn khổ sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh và đào tạo về chuyển đổi số giữa GE Digital với 2 đơn vị thành viên của FPT là Công ty TNHH Phần mềm FPT - FPT Software và Đại học FPT được tổ chức tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đã diễn ra tọa đàm chủ đề “Industrial Internet (Internet công nghiệp)”.

Trong phát biểu tại sự kiện, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT chia sẻ, GE là một trong những tập đoàn đang dẫn dắt quá trình chuyển đổi số của các lĩnh vực công nghiệp. Với thỏa thuận hợp tác mới ký kết cùng GE Digital, FPT mong muốn sẽ cùng với GE thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi số của các tập đoàn hàng trên đầu thế giới cũng như tại Việt Nam. Đồng thời, thỏa thuận hợp tác này cũng mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam cơ hội tiếp cận gần hơn nữa với nền tảng công nghệ 4.0 và cơ hội làm việc với các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Thông tin với các đại biểu tại sự kiện, ông Bình cho biết, Bill Ruh, Giám đốc chuyển đổi số của GE kiêm Tổng giám đốc GE Digital, ông Bill Ruh chính là người đã tạo ra một cuộc cách mạng mới, cuộc cách mạng “Internet công nghiệp”.

Vị Chủ tịch HĐQT FPT không giấu niềm tự hào khi cho biết, FPT đã may mắn có cơ hội tham gia vào cuộc cách mạng “Internet công nghiệp” ngay từ đầu và hiện FPT là một trong những công ty có số chứng chỉ GE Predix (nền tảng công nghệ IoT cho các lĩnh vực công nghiệp của GE) nhiều nhất trên thế giới. Đại học FPT là trường đại học đầu tiên trên thế giới hợp tác với GE đào tạo nguồn nhân lực số.

“FPT hy vọng rằng VINASA, các doanh nghiệp phần mềm khác cùng tham gia vào cuộc cách mạng này để một ngày không xa chúng ta hiện thực hóa giấc mơ Việt Nam đứng trong top đầu về cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số”, ông Bình nói.

Ở góc độ của đơn vị sẽ đồng hành cùng GE Digital trong việc triển khai đào tạo nguồn nhân lực số liên quan đến nền tảng GE Predix, Hiệu trưởng Đại học FPT Nguyễn Khắc Thành chia sẻ: “Trường Đại học FPT muốn mang đến những cơ hội trang bị các kiến thức công nghệ mới cho sinh viên và là trường đại học dẫn đầu về công nghệ mới”.

Còn với FPT Software, doanh nghiệp phần mềm vừa trở thành nhà phân phối ủy quyền các sản phẩm và dịch vụ của GE Digital tại khu vực ASEAN, đặc biệt là các giải pháp tự động hóa, hệ thống quản lý sản xuất cũng như các giải pháp quản trị hiệu năng, Tổng giám đốc Phạm Minh Tuấn cam kết: “Chúng tôi sẽ tập trung đầu tư vào các giải pháp công nghệ, nguồn nhân lực để sẵn sàng cho việc cùng các doanh nghiệp công nghiệp phát triển các nhà máy thông minh”.

Tổng giám đốc GE Digital Bill Ruh: “Công nghiệp phần mềm sẽ trở thành ngành giá trị nhất!”

Đáng chú ý, trong trao đổi tại buổi tọa đàm, ông Bill Ruh - Giám đốc chuyển đổi số của GE kiêm Tổng Giám đốc GE Digital cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Để miêu tả Việt Nam ngắn gọn trong 3 từ thì đó chính là: Cơ hội, cơ hội và cơ hội”.

CEO Công ty GE Digital Bill Ruh cho hay, hồi năm 1996, chỉ có các start up mới đầu tư vào Internet; hầu hết các doanh lớn không muốn đầu tư vào những thứ chưa thực sự hiển hiện, chưa thực sự phát triển. “Khi đó không một ai tin vào “tiêu dùng Internet” (Consumer Internet)”, ông Bill Ruh kể.

Cho rằng cũng giống như “Consumer Internet” trước đây, hiện giờ chúng ta có “Internet công nghiệp - Industrial Internet”, theo ông Bill Ruh, các Công ty phần mềm quy mô lớn và chuyên nghiệp sẽ là những công ty có cơ hội phát triển tốt nhất trên thế giới. “Giờ là thời điểm thống trị của phần mềm. Và đây chính là cơ hội cho FPT và GE giúp tất cả các doanh nghiệp công nghiệp thay đổi”, ông Bill Ruh nhấn mạnh.

Người đứng đầu GE Digital cũng đưa ra dự báo: công nghiệp phần mềm sẽ trở thành ngành có giá trị nhất, có cơ hội lớn nhất, dự kiến với quy mô doanh thu của ngành này trong 10 năm tới sẽ đạt con số 6,8 nghìn tỷ USD. Các doanh nghiệp công nghiệp chắc chắn sẽ phải tìm cách để làm chủ các hoạt động của họ thông qua việc sử dụng các giải pháp công nghệ để phân tích và sử dụng hiệu quả những dữ liệu mà họ đang sở hữu.

Ông Bill Ruh cũng chia sẻ thêm: “Trong chuyến sang Việt Nam lần này, tôi cũng đã gặp gỡ lãnh đạo Petrolimex (tập đoàn xăng dầu Việt Nam - PV). Nếu Petrolimex chỉ cần tăng được 1-2% hiệu quả hoạt động thì lợi nhuận của họ có thể tăng lên khủng khiếp”.

Tổng giám đốc GE Digital Bill Ruh: “Công nghiệp phần mềm sẽ trở thành ngành giá trị nhất!”

Đề cập đến thỏa thuận hợp tác mới ký kết với FPT, CEO GE Digital nhấn mạnh, FPT và GE Digital sẽ cùng chia sẻ một tầm nhìn chung đó là trở thành người dẫn đầu về Internet công nghiệp trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Ông Bill Ruh nhận định: “Sự hợp tác giữa đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực điện toán đám mây, công nghệ di động, trí tuệ doanh nghiệp (Business Intelligence), phân tích dữ liệu của FPT Software cùng chuyên môn sâu rộng và quy mô hoạt động trên toàn cầu của GE Digital sẽ là cột mốc đáng chú ý cho công nghệ IoT trong các ngành công nghiệp tại Việt Nam”.

Cũng theo người đứng đầu GE Digital, Predix là một nền tảng công nghệ giúp con người và máy móc tạo ra năng suất cao hơn. Hiện nay con người đang chỉ dẫn máy móc hoạt động nhưng trong thời gian không xa nữa, máy móc sẽ chỉ dẫn con người. Tương lai máy móc sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, con người sẽ không bị thay thế, công việc sẽ không mất đi nhưng chúng ta sẽ thay đổi. Những doanh nghiệp phần mềm sẽ là cầu nối cho những thay đổi này.

“Thỏa thuận hợp tác giữa FPT và GE sẽ giúp các doanh nghiệp chuyển đổi và đón đầu xu hướng IoT. FPT và GE hợp tác để làm nên sự thay đổi. Giống như Google đã làm thay đổi ngành quảng cáo, Netflix đã làn thay đổi ngành giải trí, thì GE và FPT sẽ giúp các công ty chuyển đổi và đón đầu xu hướng IoT”, ông Bill Ruh cho biết.

Góp mặt tại buổi tọa đàm, ông Sunil Singh - Giám đốc Công nghệ khu vực Đông Dương của Cocacola chia sẻ, là một đối tác của FPT, chúng tôi trông đợi trong vòng 10 năm tới, Việt Nam sẽ là một trong các quốc gia dẫn đầu về CNTT. “Vấn đề là làm thế nào để chúng ta có thể đưa ra những sản phẩm/giải pháp mới một cách nhanh nhất. Chúng tôi tin tưởng vào FPT, tin vào tầm nhìn của FPT trong việc góp phần định hình một tương lai mới cho Việt Nam”, ông Sunil Singh nhấn mạnh.