Theo dữ liệu được YPulse điều tra cho thấy 61% người trẻ thuộc Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012) cho rằng họ đều có kế hoạch kỷ niệm ngày lễ này. Tuy nhiên, nếu thế hệ Millenials (những người sinh từ năm 1981 đến 1996) lựa chọn người yêu, vợ chồng là đối tượng hẹn hò của họ thì Gen Z lại mở rộng lựa chọn của mình với bạn bè hay thậm chí là gia đình.

Cùng bạn bè tổ chức tiệc Valentine

Đối với thế hệ trẻ, ngày lễ Valentine là để tri ân tình yêu, vậy nên có tới 28% Gen Z lựa chọn tổ chức các bữa tiệc cùng bạn bè của mình trong ngày này trong khi con số này ở các thế hệ millenials chỉ ở mức 15%.

Mặc dù môi trường và tuổi tác của từng thế hệ là một yếu tố quan trọng liên quan đến sự khác biệt về lựa chọn nhưng đó cũng là dấu hiệu của hướng tiếp cận khác biệt đối với các ngày lễ từ phía người trẻ.

Dữ liệu của Ypulse cho thấy có khoảng 50% số người thuộc Gen Z hoàn toàn đồng ý với tuyên bố: "Tôi thích Ngày lễ tình nhân với bạn bè hơn là với người mà tôi đang hẹn hò".

Vì vậy, không chỉ là họ không có những mối quan hệ lãng mạn lâu dài mà thực sự là nhiều người thích dành ngày lễ và những kỳ nghỉ với bạn bè hơn. Việc này cũng phần nào khiến thói quen chi tiêu của thế hệ này trở nên khác biệt hơn so với thế hệ trước.

Ypulse cho rằng số lượng Gen Z chi tiền để mua quà cho bạn bè và gia đình của mình chiếm tới 40% trong khi chỉ có 20% những người thuộc thế hệ millennials muốn làm điều này. Bên cạnh đó, Gen Z cũng không quá quan trọng việc bắt buộc phải tặng quà vào dịp lễ này khi họ cho rằng đôi khi dành thời gian chất lượng ở bên bạn bè là đủ với họ.

Nhiều người lựa chọn đón lễ tình nhân với bạn bè thân thiết

Gen Z đang tái định nghĩa ngày Valentine?

Nhìn chung, Valentine vẫn đang được cho là một ngày lễ để kỷ niệm tình yêu lãng mạn giữa các cặp đôi. Do vậy, 63% Gen Z tham gia khảo sát cho rằng "các thương hiệu không hiểu cách Gen Z  nhìn nhận tình yêu". 

Dữ liệu của trang này cũng cho thấy rõ ràng rằng đối với những người trẻ tuổi, các mối quan hệ bạn bè của họ có tầm quan trọng tương đương mối quan hệ lãng mạn của một cặp đôi, nếu không muốn nói là hơn khi có tới 58% Gen Z đồng ý rằng tình bạn quan trọng hơn tình yêu.

Một ví dụ điển hình nhất cho việc Gen Z đang tái định nghĩa lại ngày Valentine là khi khái niệm "Galentine's Day" ra đời. Được biết "galentine" bắt nguồn từ "gals" (các cô bạn gái) và "valentine" (ngày lễ tình nhân). Thông thường, galentines sẽ được tổ chức vào ngày 13-14/2.

Vào dịp này, các cô gái thuộc thế hệ Z sẽ tổ chức những bữa tiệc để chúc mừng và tri ân bạn bè của họ. Trong số 61% Gen Z có ý định tổ chức kỷ niệm ngày Valentine trong phần khảo sát, có tới 18% cho biết họ đang lên kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm galentine với bạn bè. 

Bên cạnh đó, nếu Galentine là ngày chỉ dành cho hội bạn gái thì khái niệm "Palentine's Day" cũng đang dần phổ biến khi được dùng để chỉ khái niệm ngày dành cho bạn bè nói chung, không phân biệt bản dạng giới. Cũng giống như mục đích của ngày Galentine, Palentine là dịp để những người bạn bè thân thiết tụ tập, cùng nhau ăn uống, hàn huyên tâm sự và tặng những món quà tri ân tình bạn dành cho nhau.

College-Party-2-iStock

Những khái niệm mới như "galentine" hay "palentine" ra đời như cách Gen Z tái định nghĩa ngày lễ tình nhân

Theo Phụ nữ Việt Nam

Ngày Valentine 14/2 ai tặng quà cho ai?

Ngày Valentine 14/2 ai tặng quà cho ai?

Ngày 14/2 được đặt theo tên của Thánh Valentine. Vào ngày này, tình nhân trên khắp thế giới thường tặng cho nhau hoa hồng, chocolate, thiệp…