Những ngày cuối năm, chúng tôi trở lại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 tỉnh Hà Tĩnh. Thật ngỡ ngàng cách đây 1 năm nơi đây còn hoang vắng, nhưng giờ đã có nhà máy nhiệt điện hiên ngang cao vút trên một diện tích rộng 190ha và xung quanh 2 tổ máy là các hệ thống công trình phụ trợ nền móng đã được hoàn thành cùng nhiều hạng mục khác đang được thi công khẩn trương.



Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 là dự án trọng điểm quốc gia được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1195/QĐ-TTg ngày 9/11/2005. Nhà máy được xây dựng tại Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là khu vực có vị trí thuận lợi để xây dựng một nhà máy có công suất lớn và có điều kiện để mở rộng khi cần thiết với diện tích mặt bằng là 190ha, trong đó diện tích nhà máy chính là 40ha, bãi thải xỉ 132ha, trạm bơm và các tuyến đường ống, băng tải hơn 8ha, các khu văn phòng làm việc và khu chỗ ở cho công nhân vận hành nhà máy gần 10ha.

Nhà máy gồm 2 tổ máy với tổng công suất 1.200MW, là nhà máy nhiệt điện đốt than có quy mô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Điện năng sản xuất của nhà máy là 7,2 tỷ kwh/năm, trong đó điện thương phẩm là 6,71 tỷ kwh/năm, phát điện lên lưới điện quốc gia ở cấp điện áp đấu nối.

Với hệ thống điện 220 KV khi nhà máy bước vào vận hành sẽ bổ sung một lượng công suất lớn cho lưới điện quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giải quyết nhu cầu cấp bách cho phát triển đất nước, đồng thời giúp Hà Tĩnh có điều kiện phát triển kinh tế, tạo nguồn thu ngân sách lớn. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư (từ 9/4/2009) và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam làm tổng thầu EPC có giá trị 1,17 tỷ USD, tương đương với suất đầu tư 975 USD/KW với tiến độ thực hiện là 39 tháng hoàn thành tổ máy số 1 và 45 tháng hoàn thành tổ máy số 2. Sau thời gian chuẩn bị, thi công thí nghiệm hiện trường và khảo sát bổ sung, ngày 1/12/2009 dự án bắt đầu triển khai thi công cọc khoan nhồi đại trà đầu tiên của móng lò hơi.

Đến ngày 16/5/2010 đã hoàn thành phần móng lò hơi số 1, đủ điều kiện để chuyển giao đoạn lắp đặt kết cấu thép. Mới đây, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã tiến hành lắp đặt bao hơi, lò số 1, đánh dấu mốc quan trọng trong tiến độ xây dựng nhà máy.

Sau gần 1 năm thi công lắp đặt, đến nay hơn 5.600 tấn trên tổng số gần 6.100 tấn kết cấu thép của lò hơi số 1 đã được lắp đặt hoàn thiện, đủ điều kiện để lắp đặt bao hơi và thân lò. Chủ đầu tư Tổng thầu EPC đã tổ chức đoàn công tác đến nhà máy chế tạo của BWBC để thử nghiệm khả năng chịu áp lực của bao hơi ở áp suất làm việc 19,65Mpa và áp suất cực đại 29,5Mpa trước khi hoàn tất những công đoạn cuối cùng để chuyển bao hơi về công trình.

Ngày 22/11/2010, Cảng Vũng Áng đã hoàn thành việc xếp dỡ khối hàng siêu trường, siêu trọng của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng có tổng trọng lượng 1.370 tấn, trong đó thiết bị bao hơi có kích thước dài 31m, đường kính rộng 2,9m, khối lượng 316 tấn đã về đích an toàn trước sự vui mừng khôn xiết của nhiều người.

Bao hơi số 1 được lắp đặt vào ngày 16/12/2010 vượt mức tiến độ cấp 3 được phê duyệt hơn 2 tháng thể hiện sự cố gắng của Tổng thầu Lilama, của công ty CP Lilama 69 – 1, đơn vị thi công lắp đặt kết cấu thép lò hơi số 1. Song song với công tác lắp đặt lò hơi số 1, đến nay kết cấu thép của lò hơi số 2 cũng đang được triển khai lắp đặt đến tầng thứ 6, khối lượng lắp đặt đến nay đã hoàn thành hơn 3.700 tấn trên tổng số 6.100 tấn; công tác kiểm tra khả năng chịu áp lực của bao hơi số 2 cũng được chủ đầu tư và Tổng công ty thực hiện ngày 16/11/2010 tại nhà máy chế tạo ở Trung Quốc. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác lắp đặt kết cấu thép đủ điều kiện lắp đặt bao hơi trong tháng 1/2011, vượt 3 tháng so với tiến độ cấp 3 được phê duyệt.

Sau hơn 1 năm thi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, được tận mắt chứng kiến trên công trường nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, chúng tôi thực sự cảm phục sự lao động hết sức mình của lãnh đạo, đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân, của Ban Quản lý dự án điện dầu khí Vũng Áng – Quảng Trạch… cùng với sự giúp đỡ của các cơ quan ban ngành tỉnh Hà Tĩnh nhằm sớm đưa Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng hoàn thành đúng tiến độ đi vào hoạt động đầu năm 2013.

  • PV