- TAND TP Hà Nội hôm nay đưa bị cáo Nguyễn Văn Hạ (SN 1956, ở Nam Định) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, công ty cổ phần thương mại và đầu tư xây dựng Hải Minh do ông Đỗ Xuân Năm là giám đốc được cấp giấy chứng nhận các ngành nghề xây dựng dân dụng, công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng... Thông qua một người bạn, ông Năm làm quen với Hạ.

{keywords}
Bị cáo Hạ tại tòa

Gặp ông Năm, Hạ tự giới thiệu là chuyên viên cao cấp của Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, có quan hệ với nhiều cơ quan nhà nước, có khả năng xin được các dự án xây dựng quy mô lớn.

Doanh nghiệp nào muốn vào thi công chỉ cần làm hồ sơ năng lực và ứng trước một khoản để Hạ đi gặp các lãnh đạo.

Sau lần đầu nghe Hạ "nổ", ông Năm nhiều lần gặp gỡ Hạ để tiếp tục bàn bạc về các dự án mà Hạ hứa sẽ xin cho ông Năm.

Hạ cho biết, anh ta có khả năng xin được chỉ định thầu dự án thi công san lấp mặt bằng, kè cảng Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, dự án cải tạo xây dựng chung cư cũ số 8 Trần Quốc Toản, Hà Nội... Doanh nghiệp nào có nhu cầu thì nộp hồ sơ năng lực để làm thủ tục.

Để tạo lòng tin, Hạ làm giả một số văn bản của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư, Kho bạc Nhà nước, Ban quản lý dự án EU tại Việt Nam, ban quản lý dự án Đài Loan tại Việt Nam... sau đó đưa ông Đỗ Xuân Năm, Giám đốc công ty Hải Minh để ông huy động các công ty tham gia.

Ông Năm tin là thật nên đã ký hợp đồng liên doanh, hợp đồng kinh tế và nhận tiền của 13 doanh nghiệp.

Sau đó, từ ngày 28/10/2010 đến 4/7/2013, ông Năm đã đưa cho Nguyễn Văn Hạ nhiều lần tổng số hơn 13 tỷ đồng để Hạ làm thủ tục xin cho các công ty trên được thi công các gói thầu như Hạ đã hứa hẹn.

Đến hẹn, các công ty không được giao thầu, ông Năm đòi tiền thì Hạ mới trả cho ông Năm được hơn 1 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 12 tỷ.

Sau khi Hạ bị bắt, ông Năm mới ngã ngửa chuyện Hạ là một kẻ lừa đảo chuyện nghiệp khi sở hữu 2 tiền án tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Hạ mức án 20 năm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 2 năm tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

T.Nhung