- Làm nghề lái xe, Hùng tự xưng mình công tác tại Bộ Công an, con của nguyên Thứ trưởng Bộ Công an để lừa đảo.

Ngày 24/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Vũ Việt Hùng (SN 1971, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) 18 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào ngày 24/6/2011, anh N.D.L, một cán bộ công an có đơn đề nghị cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an làm rõ việc, có người giả danh anh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Kết quả điều tra xác định: Trong thời gian từ năm 2009 đến 2013, Hùng giả danh, lấy tên là N.N.L, công tác tại Bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đầu năm 2009, Hùng đã quen biết bà Đinh Thị Chì, ở Từ Liêm, HN. Anh ta dùng tên là N.N.L., xưng là con nguyên Thứ trưởng Bộ Công an để tạo lòng tin của gia đình bà Chì.

Đến tháng 6/2010, Hùng nói với bà Chì, có căn hộ chung cư của báo Công an nhân dân nằm trên đường Nguyễn Xiển, HN, bảo bà Chì bỏ tiền cùng đầu tư.

Thời gian sau đó, Hùng tiếp tục rủ bà Chì cùng đầu tư vào lô đất 200m2 tại khu đất dự án nhà ở cho cán bộ chiến sỹ tổng cục an ninh, Bộ Công an và lô đất số 7, khu dự án nhà ở cho cán bộ chiến sỹ Tổng cục an ninh, Bộ Công an.

Để tạo lòng tin, ngày 1/3/2011, Hùng đã tự viết ra một tờ biên nhận với nội dung, người bán lô đất số 7 đã nhận của Hùng 4 tỷ đồng để nhượng quyền sử dụng đất tại khu dự án này. Hùng đưa lại cho chồng bà Chì tờ giấy này.

Tin tưởng Hùng, từ năm 2010 đến 2012, bà Chì đã đưa cho Hùng gần 7 tỷ đồng để Hùng mua và làm giấy tờ nhà đất.

Khi biết Hùng là kẻ giả danh anh L., gia đình bà Chì đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo với cơ quan công an.

Theo bà Chì khai, tổng số tiền bà đã đưa cho Hùng là 6 tỷ, 950 triệu đồng, nhưng căn cứ kết quả giám định và các tài liệu chứng cứ khác, chỉ đủ cơ sở chứng minh Hùng đã chiếm đoạt của bà Chì 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra làm rõ, khoảng năm 1999, Hùng đi du lịch Huế và tình cờ quen chị Võ Thị Ngọc Mai. Tự giới thiệu là cán bộ đang làm ở Bộ Công an, Hùng nói nếu chị Mai muốn xin việc cho các cháu thì Hùng sẽ giúp.

Ngày 6/6/2013, chị Mai đưa cho Hùng 200 triệu đồng để Hùng xin việc cho con trai. Khi biết Hùng bị bắt về hành vi lừa đảo, chị Mai làm đơn tố cáo.

Cơ quan điều tra còn tiếp nhận 6 đơn tố cáo Hùng dùng thủ đoạn trên để chiếm đoạt tiền của nhiều người khác với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng.

Do khi giao tiền cho Hùng, số người trên không yêu cầu anh ta viết giấy tờ, biên nhận gì nên chưa đủ căn cứ vững chắc chứng minh Hùng đã chiếm đoạt nêu trên. Cơ quan điều tra đã tách rút tài liệu đối với 6 trường hợp nói trên để tiếp tục điều tra.

Tự xưng thiếu tá công an để 'chạy án'

Cùng ngày, TAND TP Hà Nội cũng đã tuyên phạt Lê Thị Hiển (51 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiển nguyên là cán bộ công an. Đã bị đuổi khỏi ngành, nhưng đi đâu Hiển cũng “nổ” mình là thiếu tá, đang công tác tại văn phòng Công an thành phố Hà Nội, có nhiều mối quan hệ nên có khả năng xin việc và thậm chí là “chạy án”.

Anh Nguyễn Tiến Lực (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã nhờ Hiển lo việc cho 12 người là con, cháu và người thân quen để chạy vào làm việc một số đơn vị trong ngành công an và học tại trường trung cấp Cảnh sát nhân dân . Tổng số tiền anh Lực giao cho Hiển để “lo việc” là 850 triệu đồng.

Anh Đinh Công Hải (ở Thái Bình) đã nhờ Hiển lo “trắng án” cho con một người bạn với giá 65 triệu đồng.

Hiển hứa hẹn giúp các nạn nhân, cầm tiền rồi “lặn mất tăm”. Sau thời gian trốn nã, chị ta đã ra đầu thú.

T.Nhung