Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh vừa tiếp nhận một bệnh nhi 11 tuổi trong tình trạng nguy kịch do gia đình giữ tại nhà chữa bệnh bằng cách "cúng ma"

Bệnh nhi Triệu H. T., là người dân tộc Dao, sống tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Trẻ được được chuyển đến khoa Nhi trong tình trạng mệt mỏi, sốt nóng từng cơn, gầy hốc hác, môi khô, lưỡi bẩn, hơi thở hôi, đi ngoài phân lỏng nhiều nước, nôn nhiều không ăn uống được, huyết áp tụt và không thể tự đi lại.

Chị Triệu Thị Y., mẹ bệnh nhi cho biết, cách đây hơn 1 tuần, con trai thường xuyên đau đầu, mệt mỏi, cứ ăn vào lại nôn, đêm ngủ mơ thấy người đã mất nên gia đình mời thầy cúng về “cúng ma”, giải bệnh.

{keywords}

Bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhi sau 3 ngày điều trị 

“Ở chỗ chúng tôi từng có nhiều gia đình làm vậy và khỏi bệnh nên gia đình làm lễ, đốt vàng cho người mất nhưng cháu vẫn bị đau đầu, nôn nhiều, ăn không được. Vài ngày qua cũng mưa lớn liên tiếp nên gia đình không đưa cháu vào viện ngay”, chị Y. chia sẻ.

Kết quả thăm khám, xét nghiệm cho thấy trẻ bị nhiễm trùng đường tiêu hóa, rối loạn điện giải, suy thận cấp.

BSCKI Nguyễn Thị Sơn, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, sau hội chẩn với bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi được điều trị tích cực bằng các biện pháp truyền dịch, cân bằng điện giải, dùng kháng sinh kết hợp.

Sau 3 ngày, tình trạng suy thận và nhiễm trùng đã cải thiện, thể trạng bệnh nhi đỡ hốc hác, ăn uống được, không còn dấu hiệu buồn nôn, tiêu chảy.

Theo BS Sơn, bệnh nhi có dấu hiệu khởi phát bệnh tiêu chảy nhiễm khuẩn với các biểu hiện như mệt mỏi, buồn nôn, ăn kém, đi ngoài phân lỏng nhưng do không được phát hiện kịp thời nên bệnh diễn biến nặng, gây suy thận cấp. Sau đó trẻ lại bị trì hoãn điều trị do gia đình tin vào thầy cúng nên đe doạ tính mạng.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo ngay khi trẻ bị bệnh, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa. Việc tin vào những điều mê tín dị đoan, không xác thực về mặt khoa học, lo ngại đến bệnh viện vì dịch bệnh Covid-19 hoặc tự ý dùng thuốc tại nhà sẽ làm lỡ cơ hội điều trị cho trẻ, làm cho bệnh tình tiến triển nặng, thậm chí tử vong.

Thúy Hạnh