Thời điểm này, hoa anh đào đang nở rộ tại Nhật Bản, thu hút du khách khắp châu Á tìm tới chiêm ngưỡng, trong đó có lượng lớn du khách Việt Nam. Theo Cơ quan Khí tượng, hoa anh đào Nhật Bản bắt đầu nở rộ hôm 23/3 ở trung tâm Tokyo, sớm hơn thường lệ 9 ngày và năm ngoái 5 ngày. Đây là lần hoa nở rộ sớm nhất từ khi cơ quan này bắt đầu thống kê, thời điểm cách đây 70 năm. Ba thành phố hút khách du lịch như Tokyo, Osaka, Kyoto đều ngập sắc anh đào.

Vợ chồng anh Nguyễn Anh Chiêm (42 tuổi) và chị Quỳnh Đỗ (40 tuổi, cùng ở Hà Nội) vừa đưa mẹ đến thăm mùa anh đào Nhật Bản từ 26/3 - 30/3. "Khung cảnh đẹp như một bức tranh khiến chúng tôi vỡ òa hạnh phúc. Đây thực sự là chuyến đi đáng nhớ nhất trong cuộc đời", anh Chiêm chia sẻ.

Lần đầu tới Nhật Bản, gia đình anh Chiêm đăng kí tour nhưng dạng tour tự túc, giới hạn 4-7 thành viên/đoàn. Đoàn anh Chiêm có hướng dẫn viên là một nhiếp ảnh gia từng sống và làm việc 7 năm tại Nhật Bản. Do đó, lịch trình chuyến đi thay đổi linh hoạt, phù hợp với điều kiện thời tiết và thời điểm hoa nở tại từng khu vực.

Gia đình anh Chiêm bay chuyến rạng sáng 26/3 và có mặt tại sân bay Kansai (Osaka, Nhật Bản) vào 7h sáng. Họ lập tức di chuyển ô tô đến Kyoto trong 2,5 giờ và dành ngày đầu tiên khám phá các địa danh nổi tiếng ở cố đô này như chùa vàng Kinkaku-ji, rừng trúc Arashiyama...

Kinkaku-ji còn gọi là 'chùa Gác Vàng', ban đầu là khu nghỉ dưỡng của tướng Ashikaga - tổng tư lệnh thời Muromachi (1336-1573). Sau khi ông qua đời, ngôi chùa được dát toàn vàng lá. Kinkaku (Gác Vàng) gồm ba tầng, chỉ là một trong nhiều kiến trúc trong khuôn viên chùa. Ngôi gác có ba tầng soi bóng xuống ao Kyoko-chi (ao Gương), xung quanh là những tán tùng tựa bức tranh thủy mặc. 

Năm 1994, Kinkakuji được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới

Rừng tre Arashiyama là điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đến Kyoto (Nhật) với hàng triệu lượt khách tham quan mỗi tháng. Mùa du lịch cao điểm ở Arashiyama vào khoảng đầu tháng 4 và nửa cuối tháng 11 hàng năm, tương ứng với thời điểm hoa anh đào đua nở và sắc lá chuyển màu rực rỡ trong tiết trời thu.

Rừng tre là địa điểm thu hút du khách khi tới Kyoto

Buổi tối, gia đình anh Chiêm di chuyển về Nara. Đây là nơi tham quan yêu thích của du khách với nét đẹp cổ kính, trầm mặc, đa dạng các giá trị văn hóa và nghệ thuật cổ xưa của Nhật Bản. Vợ chồng anh Chiêm và mẹ có ba ngày chiêm ngưỡng mùa anh đào ở Nara: tới Matabei - Sakura cây anh đào 300 năm tuổi, làng Yoshino, thăm đại tượng phật ở chùa Tsubosaka... và đặc biệt là "dòng sông hoa anh đào".

Cây anh đào khóc Matabei - Sakura có chu vi thân hơn 3 mét và cao 13 mét. Theo người dân địa phương, sự hiện diện của cây anh đào là minh chứng cho quá trình con người chiến thắng thiên nhiên và là ước mơ cho sự hồi sinh, trường tồn. Các truyền thuyết lãng mạn về nguồn gốc của cây anh đào cũng chiếm được nhiều cảm tình của du khách. Đặc biệt sau khi Matabei xuất hiện trong một bộ phim lịch sử của đài NHK, mỗi năm vào thời điểm tháng tư có hơn 70.000 lượt du khách Nhật Bản ghé thăm công viên sở hữu cây hoa anh đào này. Hiện nay, lượng khách quốc tế tìm tới đây cũng gia tăng đáng kể.

Cây anh đào khóc Matabei - Sakura bung nở rực rỡ

Núi Yoshino thuộc tỉnh Nara, là địa điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng nhất Nhật Bản trong nhiều thế kỷ. Người ta nói rằng những cây anh đào đầu tiên được trồng dọc theo sườn núi cách đây hơn 1.300 năm. Ngày nay, ngọn núi được bao phủ bởi khoảng 30.000 cây anh đào thuộc nhiều giống khác nhau. Vào mùa hoa khoe sắc, nhiều người lựa chọn việc đi bộ lên núi thay vì cáp treo để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời nơi đây.

Ngôi chùa Tsubosaka được xây dựng trên ngọn núi cùng tên, là địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nổi tiếng ở tỉnh Nara. Mùa xuân, bức tượng Phật uy nghi được "bao phủ" trong những tán hoa anh đào đẹp mộng mơ, thuần khiết, tạo nên không gian tựa tiên cảnh.

Địa điểm vợ chồng anh Chiêm mê mẩn nhất là "dòng sông anh đào" ở Nara. Hàng ngàn cây hoa anh đào được trồng bên bờ sông Takada từ năm 1948 đồng loạt nở hoa rực rỡ.

"Được nắm tay vợ, tay mẹ thong thả bước bên bờ sông, ngắm anh đào là cảm giác thật hạnh phúc", anh Chiêm tâm sự.

Khung cảnh con sông hoa anh đào khiến gia đình Việt mê mẩn

Khoảng thời gian hoa nở rộ, đẹp nhất được gọi là Mankai, sau khoảng thời gian Mankai hoa sẽ dần tàn

Gia đình anh Chiêm thực hiện thủ tục visa trước hai tháng. "Chúng tôi chuẩn bị kĩ càng nên việc xin visa không có khó khăn. Du khách lưu ý, hiện tại Nhật vẫn yêu cầu giấy chứng nhận tiêm Covid-19. Nếu du khách chưa tiêm đủ 3 mũi thì phải thực hiện cách ly 7 ngày", anh Chiêm cho hay.

Lịch trình đi khá dày, thường kéo dài từ 5h sáng tới 21h tối. Tuy vậy cả gia đình không cảm thấy mệt mỏi. Mẹ anh Chiêm đã 70 tuổi nhưng vẫn đi bộ, leo núi ngắm cảnh rất khỏe 

Gia đình anh Chiêm không hợp đồ ăn Nhật Bản. Tuy nhiên, do có hướng dẫn viên kinh nghiệm nên từ ngày thứ hai, họ thay đổi thành các bữa ăn Việt. Tổng chi phí cho chuyến đi 5 ngày 4 đêm là 40 triệu đồng/người.

Ảnh/Video: NVCC