Kịch bản cường điệu?

Bộ phim Gia đình mình vui bất thình lình lên sóng được 14 tập, gây nhiều tranh luận trên mạng xã hội. Bên cạnh những ý kiến bày tỏ sự yêu thích, số khác cho rằng kịch bản không sát thực tế. Nhân vật bà Cúc (NSND Lan Hương) có lòng yêu thương con dâu không khác gì con đẻ. Nhiều người cho rằng ngoài đời ít người được như bà. 

Bà Cúc đối xử tốt và công bằng với các con.

"Nghe mẹ Cúc lo cho chị Phương mà cứ như mẹ ruột lo cho con gái ấy chứ chẳng phải mẹ chồng với con dâu. Ngoài đời có mẹ chồng đối xử công bằng như trong phim không vậy?", bạn đọc Nga Nguyễn bày tỏ.

Nickname Thông Đỗ cũng đồng tình: "Mẹ chồng như vậy chỉ có trên phim thôi. Ngoài đời con dâu cũng vẫn chỉ là 'khác máu' mà thôi. Nếu có mẹ chồng nào thương con dâu thì cũng không bao giờ đối xử công bằng được như vậy đâu".

Tuy nhiên, nhiều người khác lại cho rằng, trường hợp mẹ chồng như bà Cúc ngoài đời không phải không có.

Bạn đọc Hồng Loan bày tỏ: "Nhiều mẹ chồng quý con dâu hơn con đẻ đấy các bạn ạ. Chị bạn tôi tên T.A có mẹ chồng phải nói là tuyệt vời. Bà luôn bảo vệ con dâu, hỏi ý kiến con dâu. Thành công của T.A có sự hỗ trợ của mẹ chồng còn nhiều hơn mẹ đẻ. Tôi vẫn nghĩ ngoài đời cũng nhiều mẹ chồng - nàng dâu yêu thương nhau. Bởi tình cảm là cho đi nhận về, mẹ thương con, con yêu mẹ thì ruột thịt hay không ruột thịt cũng đều nên có trong cuộc sống này".

Độc giả Hòa Mỹ đồng tình: "Tôi có mẹ chồng thậm chí còn tâm lý và tốt hơn trên phim nhiều. Phim tất nhiên phải tạo kịch tính và tôi xem không sót chi tiết nào".

Bên cạnh đó, nhiều người cũng lên tiếng bênh vực cho bộ phim khi kịch bản bị chê cường điệu.

Bạn đọc Thái Sơn chia sẻ: "Tôi thấy phim này kịch bản thực tế, diễn viên diễn tốt, từ Lan Phương tới Thanh Sơn, Quang Sự, Kiều Anh, Khả Ngân. Sơn và Ngân rất thú vị, không bị lặp lại phim 11 tháng 5 ngày".

Khác với Thái Sơn, nickname Thu Nga bình luận: "Tôi tiếc khi Thanh Sơn - Khả Ngân - cặp diễn viên truyền hình ăn ý của bao fan hâm mộ lại bị lu mờ bởi Lan Phương. Rõ ràng ở phim này, không chỉ nhân vật Hà mà cả Lan Phương cũng nổi bật, diễn ra vai và lấn át tất cả các nhân vật còn lại".

"Đã là phim hay tiểu thuyết đều phải có sự cường điệu, tập hợp các yếu tố có thể xảy ra. Mỗi người đều có thể tìm thấy từng khía cạnh mà mình thấy phù hợp, tâm đắc. Rất cảm ơn đạo diễn và các diễn viên đã và đang dành cho mọi người một bộ phim rất vui và đầy ý nghĩa như vậy", độc giả Bá Khôi chia sẻ ý kiến.

Diễn viên đóng phim hay diễn kịch?

Ngoài việc gây tranh cãi về phần kịch bản, tình tiết, dàn diễn viên của bộ phim Gia đình mình vui bất thình lình cũng khiến khán giả bàn cãi, đặc biệt là nhân vật Hà do Lan Phương thủ vai.

Nhân vật Hà được xây dựng tính cách có phần vô duyên, thích can thiệp vào chuyện của người khác.

Trong phim, Hà được nhận xét có tính cách nhiệt tình, vô duyên quá mức và can thiệp quá sâu vào chuyện của người khác. Việc xây dựng tính cách nhân vật như vậy bị khán giả nhận xét "lố", gây khó chịu cho người xem.

Bạn đọc Trần Văn Ngọc chia sẻ: "Tôi biết trong nghệ thuật văn chương, sân khấu, điện ảnh... có phép nói quá lên, nói nghịch so với thực tế để tăng thêm kịch tính cho 1 phần hoặc toàn bộ tác phẩm. Ở Việt Nam ta vận dụng không khéo, nhiều khi không hợp cảnh, hợp với tình tiết diễn biến của phim và đôi khi vận dụng quá nhiều, lặp đi lặp lại quá lộ, quá khác xa thực tế khiến cho người xem phát cáu lên vì sự lệch lạc của phim. 

Hãy làm phim một cách bình thường, không cần cương quá, nhu quá, không cần vẽ nhiều quá, không cần xa rời thực tế quá mà vẫn là phim hay, phim tốt. Có lẽ khi đó phim Việt Nam mới sánh được phim nước ngoài".

Độc giả Trần Hoa Hạnh nhận xét diễn xuất của Lan Phương "cứng nhắc và kịch vô cùng, hợp với sân khấu truyền thống hơn là đóng phim".

Độc giả Tuấn Nguyễn đồng tình: "Từ xưa tới giờ tôi không hiểu Lan Phương đóng phim hay diễn kịch". Bạn Vũ Hoàng Anh cũng nhận xét: "Thẳng thắn mà nói, tôi thấy cô ấy diễn kiểu kịch, cứng nhắc quá".

"Đó là hiệu ứng phụ của 'kịch hoá điện ảnh'. Bởi vì không gian kịch cần cảm xúc cao trào nhiều ở mọi tình huống, không gian hẹp, khán giả ít nên diễn viên kịch hay đẩy lố cảm xúc (la, hét, khóc, gào...). Tuy nhiên, khi đem những điều đó lên phim sẽ không còn tự nhiên", bạn đọc James Dory bình luận.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người bênh vực Lan Phương. "Vai Hà thực sự khó, Lan Phương diễn quá xuất sắc, linh hồn của bộ phim là ở đấy", bạn đọc Bình Đặng chia sẻ. Một người khác có nickname Danh Nguyen Van cũng đồng quan điểm: "Lan Phương là diễn viên hàng đầu ở Việt Nam hiện nay, yêu - ghét là hiệu quả của diễn xuất".

Bạn đọc Chí Thành cũng bày tỏ: "Diễn viên phải làm theo đạo diễn. Tôi thấy Lan Phương diễn hay và khá thành công đấy".

Tuy có nhiều ý kiến trái chiều nhưng phim Gia đình mình vui bất thình lình vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người yêu phim truyền hình. 

"Phim này xem dễ chịu giống như 11 tháng 5 ngày. Các diễn viên đóng đều khá tốt. Phim này kịch bản Việt, không phải Việt hóa là đáng khen rồi. Tôi ủng hộ ê-kíp này, tôi mong từng tập", bạn đọc Nguyễn Thu Hiền bày tỏ.

Thu Hà (tổng hợp)