Ngày 22/8, gia đình nhạc sĩ Trần Thiện Thanh gồm bà Trần Thiện Thanh Trúc (con gái), Trần Thiện Anh Chính (con trai) và bà Bích Lan - đại diện đơn vị nắm giữ tác quyền nhạc Trần Thiện Thanh do gia đình ủy quyền - tổ chức gặp gỡ báo chí chia sẻ về tranh chấp ồn ào thời gian qua. 

10 sv.jpg
Ông Anh Chính, bà Thanh Trúc và bà Bích Lan - đại diện đơn vị nắm bản quyền nhạc phẩm của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh (từ trái qua).

Tranh chấp nảy sinh khi ca sĩ Mỹ Lan - người tự nhận là vợ Trần Thiện Thanh ở cùng trong những ngày cuối đời - cho biết bà có với cố nhạc sĩ một con trai tên Trần Thiện Anh Chí.

Bà Mỹ Lan khẳng định mình và con trai có quyền nắm giữ tác quyền và tổ chức show về Trần Thiện Thanh. Ngày 14/6, bà cũng tổ chức đêm nhạc kỷ niệm 19 năm ngày giỗ cố nhạc sĩ.

Tuy nhiên, bà Thanh Trúc cho biết khi nhạc sĩ Trần Thiện Thanh qua đời, bà và 4 người con được thừa hưởng tác quyền từ các nhạc phẩm của ông theo đúng quy định. 

Bà Trúc khẳng định Mỹ Lan không phải là người thụ hưởng hợp pháp tác quyền nên không có quyền can thiệp, lấy lợi nhuận, hoặc tự ý tổ chức các chương trình về cố nhạc sĩ.

Ngoài ra, các con Trần Thiện Thanh yêu cầu bà Mỹ Lan cho xét nghiệm ADN nhằm chứng minh Trần Thiện Anh Chí có quan hệ huyết thống với cố nhạc sĩ.

Nếu kết quả trùng khớp, họ sẵn sàng đưa Anh Chí vào danh sách thừa hưởng tác quyền; nếu không, họ sẽ từ chối và nhờ pháp luật can thiệp. Các con Trần Thiện Thanh đã thuê luật sư và nộp đơn lên tòa.

01 sv.jpg
Cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. 

Tranh chấp kéo dài khiến các tác phẩm của Trần Thiện Thanh hiện bị hạn chế biểu diễn. Nhiều đơn vị trong và ngoài nước e ngại sử dụng vì sợ xin phép bên này nhưng bên kia không đồng ý, dễ gây ồn ào.

"Chúng tôi cũng thất thu tiền tác quyền vì những tranh chấp trong nội bộ. Chưa kể  số tiền nhận được chẳng thấm vào đâu so với chi phí kiện tụng, luật sư ở Mỹ vốn rất đắt", con gái Trần Thiện Thanh nói thêm. 

Từ nhiều năm qua, tác quyền ca khúc nhạc sĩ Trần Thiện Thanh được gia đình uỷ thác cho một công ty làm đại diện. 

09 sv.jpg
Các ca sĩ khó hát nhạc Trần Thiện Thanh vì rắc rối bản quyền.

Những năm cuối đời, Trần Thiện Thanh mắc ung thư phổi, phải nhập viện điều trị. Do bệnh biến chứng, nhạc sĩ đau đớn, phải dùng thuốc giảm đau liều mạnh, khiến đầu óc không còn tỉnh táo. Ông được 2 người con trai là Trần Thiện Anh Chương và Trần Thiện Anh Chính, còn bà Mỹ Lan cũng thường lui tới chăm nom. 

Khi bệnh tình trở nặng không thể cứu chữa, phía bệnh viện làm giấy xuất viện để nhạc sĩ được về nhà. Ông ra đi trên tay người con trai cả Anh Chương. 

Chị Thanh Trúc kể trước khi mất 3 tháng, nhạc sĩ Trần Thiện Thanh gọi cho các con ở Việt Nam để mừng năm mới.

"Chúng tôi lúc này biết cha chỉ còn lại những ngày tháng ngắn ngủi. Ông chỉ nói: 'Cha thương các con lắm, mấy đứa phải nhớ lúc nào cũng phải đùm bọc lẫn nhau, đặc biệt là phải yêu thương đứa em Anh Chính'

Khi tôi nghe giọng cha khàn nên hỏi thăm, ông trả lời: "Cha bị mất giọng, chắc Tổ lấy lại giọng cha rồi", chị kể. 

Về việc nhạc sĩ Trần Thiện Thanh có để lại di chúc hay không?, con gái phản hồi ông mất lúc hoàn toàn độc thân và không để lại di chúc. Theo luật pháp, tài sản (bao gồm các nhạc phẩm) của ông sẽ để lại cho các con - vốn thuộc hàng thừa kế thứ nhất. 

Năm 2025 kỷ niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Gia đình ông dự định tổ chức một đêm nhạc kỷ niệm. Họ mong vụ tranh chấp sớm khép lại để di sản âm nhạc của ông đến với nhiều khán giả trong và ngoài nước.

Đức Tuấn hát liên khúc "Chiều trên phá Tam Giang - Trên đỉnh mùa đông" của NS Trần Thiện Thanh

Ảnh, clip: Tư liệu