Gần 10 năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phổ cập giáo dục, xoá mù chữ; tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và xây dựng xã hội học tập. Công tác xoá mù chữ và phổ cập giáo dục được tiến hành rộng khắp, nhất là ở những vùng xa xôi, hẻo lánh, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn.

Ảnh minh hoạ

Những năm qua, tỉnh Gia Lai đã dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ cho người dân, nhất là trong đồng bào DTTS. Cùng với kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến 2025 (trong đó có nhiệm vụ xoá mù chữ), ngày 7-7, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 384/QĐ-UBND phê duyệt danh mục học phẩm hỗ trợ cho học viên các lớp XMC trên địa bàn tỉnh để thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Trước đó, ngày 9-12-2022, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 49/2022/NQ-HĐND quy định nội dung, mức hỗ trợ để khuyến khích người dân tham gia học xoá mù chữ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đây là cơ sở để ngành Giáo dục các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức mở lớp xoá mù chữ nhằm giúp người dân biết đọc, biết viết thông thạo tiếng Việt.

Công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng về phổ cập giáo dục, xoá mù chữ đã và đang được đẩy mạnh; gắn việc thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xoá mù chữ với việc xây dựng xã hội học tập và các phong trào thi đua tại địa phương. Công tác điều tra, rà soát số người mù chữ, người tái mù chữ cũng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, làm cơ sở cho việc vận động, tuyên truyền tham gia các lớp học xoá mù chữ. Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên phục vụ công tác xoá mù chữ cơ bản được đảm bảo. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức tập huấn cho 119 cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của các đơn vị về công tác dạy học chương trình xoá mù chữ, làm cơ sở để triển khai nhân rộng trên toàn tỉnh.

Tính đến cuối tháng 7, toàn tỉnh có 7/17 địa phương gồm các huyện Phú Thiện, Chư Păh, Đak Pơ, Chư Prông, Đức Cơ, Krông Pa và Tp. Pleiku, đã mở được 46 lớp xóa mù chữ cho 1.181 học viên. Các địa phương còn lại đã tổ chức vận động học viên, xây dựng kế hoạch mở lớp óa mù chữ và dự kiến triển khai trong tháng 8/2023. Tổng nguồn kinh phí từ ngân sách Trung ương được phân bổ trong năm 2022 và 2023 để thực hiện công tác mở lớp xóa mù chữ là hơn 17,55 tỷ đồng.

Hiện, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch và mở lớp xóa mù chữ. Đồng thời, công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được đẩy mạnh; gắn việc thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xoá mù chữ với việc xây dựng xã hội học tập và các phong trào thi đua tại địa phương.

Bên cạnh đó, công tác điều tra, rà soát số người mù chữ, người tái mù chữ hàng năm cũng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, làm cơ sở cho việc vận động, tuyên truyền tham gia các lớp học xóa mù chữ. Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên phục vụ công tác xóa mù chữ cơ bản được bảo đảm.

Các địa phương còn lại cũng đã tổ chức vận động học viên, xây dựng kế hoạch mở lớp xoá mù chữ và dự kiến triển khai trong tháng 8-2023. Tổng nguồn kinh phí từ ngân sách trung ương được phân bổ trong năm 2022 và 2023 để thực hiện công tác mở lớp xoá mù chữ là hơn 17,55 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ giảng dạy xoá mù chữ còn gặp không ít khó khăn. Đến nay, tình trạng mù chữ trên địa bàn huyện gần như đã được thanh toán, song vẫn còn đó một số trường hợp người lớn tuổi tái mù chữ và một số ít người kém may mắn chưa được đến lớp. Trong quá trình tổ chức thực hiện mở lớp xoá mù chữ, huyện cũng gặp một số vướng mắc về công tác hỗ trợ cho học viên học xoá mù chữ; giải quyết chế độ cho người tham gia giảng dạy, quản lý lớp xoá mù chữ; tài liệu dạy học chương trình xoá mù chữ.

Bởi vậy, để công tác xoá mù chữ được duy trì và đạt hiệu quả, đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, đoàn thể; sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường và của cả người học.

Bình An