Xây dựng vững chắc 3 trụ cột kinh tế chính, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp dịch vụ và nguồn nhân lực là những yêu cầu cấp bách nhất cho nền kinh tế Việt Nam, các chuyên gia tại tọa đàm “Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015 - Chiến lược cạnh tranh nào cho doanh nghiệp Việt" chia sẻ.
![]() |
Các diễn giả thảo luận tại tọa đàm “Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015 - Chiến lược cạnh tranh nào cho doanh nghiệp Việt" (từ trái sang phải):Bà Lê Hồng Bảo Trâm-Thư ký Tòa soạn Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, ông Nguyễn Trung Chính-Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn CMC, bà Phạm Chi Lan-Chuyên gia Kinh tế, ông Lê Vĩnh Sơn-Chủ Tịch HĐQT công ty CP Quốc tế Sơn Hà. |
Áp lực cạnh tranh lớn
Theo số liệu thống kê mới nhất tại Việt Nam, có đến 70% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và 30% còn lại làm dịch vụ.
Trong 70% doanh nghiệp sản xuất có đến hơn 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp này tập trung sản xuất các mặt hàng nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ. Cũng phải nói thêm rằng, nhiều doanh nghiệp chỉ là xí nghiệp hay cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Số còn lại là doanh nghiệp sản xuất có tầm ảnh hưởng lớn thì vươn đến thị trường châu Âu, tập trung mạnh vào thị trường Mỹ, Nhật và chưa chú trọng nhiều đến thị trường các nước láng giềng.
Vì vậy, khi thông tin Việt Nam chính thức hội nhập Cộng đồng Kinh tế AEC vào năm 2015, số lượng doanh nghiệp Việt hiểu và nắm rõ về sự kiện kinh tế chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Thực tế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp không quan tâm và thờ ơ trước bước đệm hội nhập, đây là nguy cơ rất lớn về cạnh tranh sản phẩm và dịch vụ khi các nước trong khu vực AEC chính thức tấn công đến thị trường Việt Nam. Ngay từ bây giờ, doanh nghiệp Việt không có động thái và chiến lược cụ thể cho chính mình thì khả năng doanh nghiệp ngoại nhảy vào cạnh tranh và chiếm thị phần sẽ là chuyện một sớm một chiều.
30% doanh nghiệp dịch vụ còn lại thì có đến 20% doanh nghiệp dịch vụ nhỏ lẻ. Những doanh nghiệp này hoạt động thời vụ và chạy dự án là chủ yếu, thậm chí nhiều công ty mang danh là dịch vụ nhưng lại phục vụ khách hàng rất kém.
Trên thực tế các thương hiệu nước ngoài như KFC, Lotteria đang được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, những trung tâm mua sắm lớn được đầu tư bởi các doanh nghiệp thuộc các nước trong khu vực ngày càng có chỗ đứng tại thị trường. Chính điều này sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn giữa các doanh nghiệp dịch vụ trong nước với các doanh nghiệp dịch vụ đến từ những nước phát triển trong khu vực ASEAN.
Tăng sức cạnh tranh cho DN Việt
Bên cạnh đó, nhân lực cũng là vấn đề lo lắng đối với tất cả lãnh đạo doanh nghiệp Việt. Nhân lực có trình độ cao, có kỹ năng và kinh nghiệm công việc, ứng dụng được công nghệ, khoa học kỹ thuật và khả năng ngoại ngữ đang rất khan hiếm tại Việt Nam.
Nếu lãnh đạo doanh nghiệp Việt không có chính sách đãi ngộ tốt sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất lao động có trình độ cao vào tay doanh nghiệp ngoại. Cũng theo chia sẻ của bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế: “Trong tất cả trụ cột để Việt Nam đủ lực hội nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, tôi lo lắng nhất là yếu tố con người. Thiếu đội ngũ nhân lực trên tất cả các mặt về quản trị, về kỹ thuật và kể cả những người đang làm trong lĩnh vực cụ thể thì tính chuyên nghiệp cũng rất yếu. Xét ở góc độ trụ cột, yếu tố con người sẽ là thách thức với doanh nghiệp Việt”.
![]() |
Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia Kinh tế chia sẻ tại tọa đàm “Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015-Chiến lược cạnh tranh nào cho doanh nghiệp Việt". |
Xây dựng vững chắc ba trụ cột kinh tế chính, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp dịch vụ và nguồn nhân lực là những yêu cầu cấp bách nhất cho nền kinh tế Việt Nam. Chỉ khi nào ba trụ cột kinh tế mạnh thì khả năng cạnh tranh doanh nghiệp Việt với các doanh nghiệp khác trong khu vực ASEAN mới được hình thành và đẩy mạnh sự phát triển của nền kinh tế đất nước.
Lễ phát động giải thưởng “50 Nhà Lãnh Đạo Doanh Nghiệp - Mark of Respect”2014 và tọa đàm “Lợi thế Việt Nam - Bắt đất hóa tiền” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng thương hiệu Royal Salute sẽ được tổ chức vào ngày 21/11/2014 tại Đà Nẵng. |
Thu Hằng