Giá ôtô ở Việt Nam đang thuộc hạng đắt nhất thế giới, chỉ đứng sau những đất nước “đặc biệt” như Cuba hay Singapore.
Dựa trên mức giá so sánh với thị trường Mỹ, chuyên trang về ôtô Jalopnik đưa ra danh sách 10 nước có giá xe hơi đắt nhất thế giới. Danh sách này không có Việt Nam, nhưng nếu xét ở mức tương đương, giá xe ở Việt Nam đang thuộc hạng đắt nhất, nhì thế giới - chỉ đứng sau những đất nước “đặc biệt” như Cuba hay Singapore.
Giá xe ở Singapore vốn đắt đỏ nổi tiếng thế giới. Nguyên nhân giá xe cao ngất ngưởng là bởi đất nước này quá giàu trong khi diện tích lại nhỏ hẹp, không thể để xe hơi lưu thông tự do nếu không muốn “bội thực” phương tiện.
Giá xe ở Việt Nam đang thuộc hạng đắt nhất, nhì thế giới,chỉ đứng sau những đất nước “đặc biệt” như Cuba hay Singapore. |
Ở quốc gia chỉ có 718 km2 với dân số khoảng 5,5 triệu người, GDP bình quân đầu người 55.000 USD, giá Toyota Camry khoảng 122.000 USD, nhưng chỉ được lái trong 10 năm, nếu muốn lái 10 năm nữa, người dùng cần chi trả thêm 60.000 USD.
Còn ở Cuba, Đầu 2014, đất nước này bỏ giới hạn sắm ôtô. Trước đây, chỉ có ca sĩ, bác sĩ hay vận động viên… được cấp giấy phép mua xe, tùy thuộc lượng ngoại tệ mà những người này kiếm được.
Hyundai Santa Fe đời 2009 - 2010 có giá khoảng 90.000 USD tại đây, tức đắt khoảng gấp đôi so với Santa Fe mới ở Việt Nam. Trong khi xe mới như Peugoet 508, cùng phân khúc Camry, có giá “không tưởng” là 262.000 USD. Tại Việt Nam, Peugeot 508 bán với giá gần 1,6 tỷ đồng, khoảng 70.000 USD, bằng 27% so với giá xe này tại Cuba.
Khi so sánh ngang giá các mẫu xe ở mỗi nước trong top 10 nước có giá xe hơi đắt nhất thế giới mà Jalopnik thống kê, hầu hết các nước còn lại đều có giá ngang hoặc rẻ hơn ở Việt Nam.
Như vậy là dù thu nhập bình quân đầu người chưa nổi 2.000 USD/năm, vẫn thuộc diện nước nghèo, thế nhưng Việt Nam lại đang là quốc gia có giá xe hơi thuộc vào loại đắt nhất thế giới, gấp 2 đến 3 lần so với các nước phát triển và khoảng 1,5 lần so với các nước trong khu vực.
(Theo TTTĐ)