Chà là tươi - trái cây nhập khẩu xuất hiện tại thị trường Việt nhiều năm nay. Loại quả này được người tiêu dùng Việt ưa chuộng, bởi quả có màu vàng óng ả vô cùng bắt mắt, vị ngọt đậm từ phần thịt trắng bên trong xen chút vị chát từ vỏ và có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ.

Tuy nhiên, nhiều năm nay, muốn ăn chà là tươi nguyên cành xuất xứ từ Ai Cập, Thái Lan hay Nam Phi,... người tiêu dùng phải chi ra 400.000-600.000 đồng cho mỗi ký. Cũng bởi vậy, chúng được xếp vào loại trái cây nhập khẩu có giá khá đắt đỏ, thường được lựa chọn mua làm quà biếu tặng.

Nhưng ngày gần đây, chợ Việt lại được “nhuộm vàng” bởi chà là tươi Thái Lan. Đáng chú ý, nhiều đầu mối rao bán loại quả này với giá chỉ từ 160.000-210.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giá rẻ nhất từ trước đến nay.

Chà là tươi - loại quả nổi tiếng ở Thái Lan đang đổ bộ chợ Việt (Ảnh: NVCC)

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Vũ Huyền bán nông sản online tại Cầu Giấy (Hà Nội), thừa nhận, năm nay chà là tươi Thái Lan có giá vô cùng rẻ, hàng cũng đổ bộ thị trường với số lượng lớn. 

“Hôm qua tôi bán với giá 260.000 đồng/kg đã là mức giá rẻ hơn rất nhiều so với thời điểm này năm ngoái. Chỉ ít giờ rao bán, khách đã chốt mua hơn 50kg chà là”, chị nói.

Đầu giờ chiều nay, đầu mối đổ sỉ báo giá chà là hạ nhiệt. Chị quyết định rao bán chuyến hàng thứ hai của mùa này, giá chỉ 220.000 đồng/kg, khách đặt 2kg trở lên giá còn 210.000 đồng/kg.  

Với mức giá rẻ như vậy, người mua chà là tươi Thái Lan cũng nhiều hơn năm ngoái, chị Huyền cho hay.

Anh Hoàng Văn Tuấn, đầu mối bán trái cây nhập khẩu ở Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết, anh nhập chà là tươi nguyên cành Thái Lan về bán 5 năm nay. Những năm trước, loại trái cây này có giá dao động từ 400.000-500.000 đồng/kg tuỳ thời điểm.

Quả chà là có vỏ vàng óng, phần thịt bên trong màu trắng ăn ngọt đậm xen lẫn vị chát từ vỏ (Ảnh: NVCC).

Năm nay, giá chà là Thái bất ngờ hạ nhiệt. Cách đây nửa tháng, anh nhập chuyến hàng đầu mùa về bán với giá gần 300.000 đồng/kg, so với năm ngoái rẻ hơn khoảng 25%. Thế nhưng, càng những chuyến hàng sau giá lại càng rẻ.

Ba ngày trở lại đây, giá chà là tươi Thái Lan nguyên cành anh bán tại cửa hàng chỉ 170.000 đồng/kg. Đây là mức giá rẻ nhất kể từ khi anh bán loại quả này.

Hiện, chà là tươi Thái Lan về thị trường Việt có hai loại là hàng nguyên chùm và loại cành. Giá loại cành rẻ hơn hàng nguyên chùm.

Một chùm chà là có trọng lượng 5-6kg. Nếu mua cả chùm giá trên dưới 1 triệu đồng. Loại này khá kén khách. Còn với loại cành, sau khi nhập theo thùng về, cửa hàng của anh chia theo hộp trọng lượng 0,5kg tiện cho khách mua ăn.

“Rất nhiều người tiêu dùng còn lạ lẫm với chà là tươi. Họ biết đến loại trái cây này nhưng chưa thưởng thức nên giờ muốn mua một lượng vừa phải để ăn thử. Riêng khách ăn quen, giá rẻ như này thường mua 2-3kg mỗi lần”, anh nói. 

Nhờ đó, mỗi ngày cửa hàng anh Tuấn tiêu thụ hết 70-80kg chà là tươi. Mấy ngày gần đây, giá giảm mạnh, khách chốt đơn mua nhiều hơn, lượng hàng anh bán ra lên tới hơn 1 tạ/ngày.

Chà là tươi Thái Lan đang được rao bán với giá siêu rẻ (Ảnh: NVCC).

Từng mua chà là khô ăn nhiều lần, song đây là lần đầu tiên chị Phùng Yến Nhi ở Trịnh Đình Cửu (Hoàng Mai, Hà Nội) đặt chà là tươi nguyên cành về ăn. 

Cả một chùm hơn 5kg giá 1 triệu đồng. Chị Yến cho biết, quả chà là Thái Lan màu vàng óng nhìn rất bắt mắt. Mới nhìn qua, vợ chồng chị còn tưởng là trái cau vàng. Ăn thử quả đầu tiên chị thấy giòn tan, phần vỏ hơi chát nhưng thịt bên trong lại rất ngọt, hạt nhỏ. 

Nếu gọt bỏ vỏ ăn sẽ thuần vị ngọt, giòn. Song, ăn cả vỏ vị chát xen lẫn ngọt rất hấp dẫn. Chị đặc biệt thích ăn cả vỏ chấm với muối ớt Tây Ninh để có thêm vị mặn và cay.

“Ngày hôm qua, một chùm chà là to vậy mà cả nhà đã ăn hết hơn một nửa. Ngay cả tụi trẻ con cũng mê”, chị chia sẻ.

Theo các đầu mối buôn bán chà là tươi, Thái Lan là một trong những quốc gia có diện tích chà là rất lớn. Loại quả này cho thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 9 Dương lịch hàng năm.

Do sản lượng lớn, chà là tươi của Thái Lan không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa mà còn để xuất khẩu. Thế nên, những ngày này, chà là tươi Thái Lan dội chợ Việt với giá siêu rẻ.