Diễn viên Hiền Mai là gương mặt quen thuộc với khán giả cả nước qua nhiều vai diễn trên truyền hình. Mới đây, nữ diễn viên tài sắc bất ngờ chia sẻ trên trang cá nhân câu chuyện về cha, hé lộ dòng dõi quyền quý ít ai biết.

{keywords}
Diễn viên Hiền Mai là con cháu của quan Thượng thư chiều Nguyễn

Hiền Mai là con cháu của quan Thượng thư triều Nguyễn

Trong ngày giỗ cha, Hiền Mai tâm sự nỗi nhớ cha và xót xa khi chưa phụng dưỡng cha được đủ đầy. Bất ngờ trong những dòng tâm tư đó, cô đã hé lộ về dòng dõi quyền quý ít ai biết của mình:

“Ba tôi sinh ra trong một gia đình dòng dõi. Cụ cố nội là quan Thượng thư triều đình Huế. Nghe bà nội kể, khi sinh ba, ba được đẻ trong bọc điều có mùi thơm ngát. Vì vậy bà nội đặt tên ở nhà cho ba là Hương. 

Lúc nhỏ ba học rất giỏi, được mệnh danh là "Thần đồng trường Petrus Ký" (nay là trường Lê Hồng Phong). Gia đình đã dự định cho ba qua Pháp học đại học, tương lai rất xán lạn”.

{keywords}
Cha của Hiền Mai lúc trẻ là người học rộng, tài cao, ông là một trong những trí thức tham gia biểu tình chống thực dân Pháp

Cha ruột Hiền Mai là trí thức yêu nước phong trào chống Pháp

Cha của Hiền Mai là bạn thân của Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Trần Văn Ơn - người bị thực dân Pháp bắn chết, dấy lên phong trào biểu tình chống thực dân Pháp. Cha ruột Hiền Mai cũng là một trong những người tiên phong tham gia. Bị thực dân Pháp truy bắt, phải rời khỏi cuộc sống êm đềm, sang quý nhưng cha của Hiền Mai vẫn yêu đời, lạc quan.

Diễn viên Hiền Mai tự hào: “Trong bối cảnh lúc bấy giờ, ba chơi thân với chú Trần Văn Ơn, là học sinh trường Pétrus Ký, đã bị chính quyền Pháp nổ súng bắn chết trong phong trào biểu tình của học sinh sinh viên Sài Gòn đầu năm 1950.

Đau xót vì cái chết của người bạn thân, ba đã cùng bạn bè tổ chức đám tang Trần Văn Ơn, làm nên cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử Sài Gòn. Sau đám tang Trần Văn Ơn, ba và những người cầm đầu tổ chức đám tang bị chính quyền Pháp truy lùng.

Gia đình vội đưa ba trốn ra chiến khu với hy vọng 1,2 năm sau tình hình êm sẽ đón ba về. Nhưng không ngờ, Hiệp định Genève 1954 ra đời, chia đôi đất nước. Và ba đi tập kết ra Bắc, học đại học Văn, trở thành nhà thơ, nhà báo.

{keywords}
Ông xã Hiền Mai là một doanh nhân thành đạt. Cuộc sống hiện tại của Hiền Mai rất sung túc, giàu sang nhưng cô vẫn chăm chỉ theo đuổi nghệ thuật .

Trong hoàn cảnh lịch sử chung của đất nuớc, cuộc đời của ba không êm đềm, sung sướng như dự định của gia đình, nhưng lại trở nên ly kỳ và thú vị, dù trải qua rất nhiều gian khổ, khó khăn. Dù vậy, ba lúc nào cũng nghêu ngao: "Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao".

Sau này trở về Sài Gòn, cuộc sống của gia đình Hiền Mai gặp nhiều khó khăn, tuổi thơ của nữ diễn viên nổi tiếng là những ngày nghèo khó, vất vả. Đến tận khi cha mất rồi, cô vẫn chưa kịp bù đắp cho cha được cuộc sống sung túc.

Đó là một trong những nỗi niềm day dứt lớn nhất của diễn viên Hiền Mai: Có một điều mình luôn tiếc nuối là ba mất khi nhà chưa khá giả, nên mình chưa lo được cho ba ăn hưởng sung sướng. Đó là điều mình xót xa nhất”.

{keywords}
Ảnh chụp chung thời trẻ của cha mẹ diễn viên Hiền Mai.

Mẹ ruột chịu nhiều khó khăn nuôi con khôn lớn

Trong một bài viết khác của Hiền Mai, cô viết nhiều về người mẹ tảo tần, dành cả đời chăm lo cho gia đình. Sống trong gia đình trí thức nghèo, mẹ của Hiền Mai đã phải chịu nhiều sương gió:

"Ngày xưa, má tôi là nhà báo, phóng viên, đồng lương hạn hẹp. Cứ mỗi lần cơ quan có tiệc tùng gì, là má đạp xe mang cà-mên (đồ để lưu trữ thực phẩm - PV) tới, nói bị đau bao tử, không ăn được, xin mang phần mình về để từ từ đỡ đau thì ăn. Kỳ thực, má mang về cho chị em tôi ăn”.

Nhưng mẹ cô là người phụ nữ không chỉ chăm chỉ chịu khó mà còn rất hiểu biết và tài giỏi. Hiền Mai kể: 

“Hồi đó nhà tôi nghèo, má nuôi gà để cải thiện thêm. Tôi là đứa thường xuyên đi bắt trùn đất, giun, dế về cho gà ăn, nên gà nhà nuôi lúc nào cũng mập ú. Con gà mái ở nhà vì mập quá nên nuôi hoài không thấy đẻ trứng. Một ngày đẹp trời, má kêu tôi giữ chặt con gà để má phẫu thuật mổ lấy mỡ sau mông nó, rồi may lại. Vài ngày sau con gà đẻ trứng liên tục và trứng rất to.

Trong đàn gà, có con bị hàng xóm bỏ thuốc chuột. Má nhìn thấy cơm thuốc chuột rơi vãi, gà thì bắt đầu tím tái.

Ngay lập tức, má kêu tôi giữ chặt con gà, má mổ bầu diều của nó, rửa sạch bằng thuốc tím rồi khâu lại. Và con gà ấy sống tới già".

{keywords}
Hiền Mai và con trai.

Sau này, nữ diễn viên xinh đẹp đã có được cuộc sống giàu sang bên chồng là đại gia cùng cậu con trai khôi ngô, tài năng đã nhiều lần được báo chí nhắc tới. Hiền Mai thỉnh thoảng xuất hiện trên các bộ phim truyền hình, chương trình thực tế và cả tiểu phẩm hài.

Mai Hương

Khám phá biệt thự triệu đô của “Nữ hoàng ảnh lịch” Hiền Mai

Khám phá biệt thự triệu đô của “Nữ hoàng ảnh lịch” Hiền Mai

Hiền Mai từng là một trong những "Nữ hoàng ảnh lịch" xinh đẹp và nổi tiếng với vai diễn ấn tượng trong phim: “Cu Tí và cô giáo Mai”.