- Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho hay sẽ có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông, với mức 4.250 đồng/khách.km thay vì 5.000 đồng như hiện nay.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời gian qua, giá nhiên liệu bay Jet A1 giảm mạnh, theo đó, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông cần được xem xét, điều chỉnh phù hợp với tình hình biến động của giá xăng dầu.

Cơ quan này đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án điều chỉnh mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông. Cụ thể, mức giá tối đa khung giá cước quy định tại Quyết định số 2967/QĐ-BTC ngày 6/12/2011 của Bộ Tài chính khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay còn vị thế độc quyền được tính theo phương án giá xăng Jet A1 ở mức 130 USD/thùng, thuế nhập khẩu là 0% và căn cứ trên đường bay trong khung cự ly có chi phí cao nhất.

{keywords}
Giá vé máy bay nội địa sắp giảm?

Tới nay là tháng 12/2014, giá xăng Jet A1 tại khu vực châu Á chỉ vào khoảng 84,7 USD/thùng (theo  IATA - Hiệp hội Hãng hàng không Quốc tế), thuế nhập khẩu 7%, tính cả thuế nhập khẩu giá xăng Jet A1 là 90,63 USD/thùng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, so với mức giá nhiên liệu được tính toán trong phương án mức tối đa khung giá cước của Bộ Tài chính, giá nhiên liệu giảm 43,4%. Chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam, nên tổng chi phí của hãng sẽ giảm khoảng 17%.

Hiện các Hãng hàng không đều đang kê khai mức giá thấp hơn giá trần Cục Hàng không Việt Nam quy định. Chẳng hạn, giá vé trần trên đường bay trục Hà Nội - TP.HCM là 3,4 triệu đồng/lượt, nếu tính đủ thuế, phí là 3,87 triệu đồng. 

Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông, từ mức hiện hành: 5.000 đồng/hành khách.km xuống còn 4.250 đồng/hành khách.km.

Như vậy, nếu Bộ Tài chính đồng ý với đề xuất này, với các đường bay dưới 500km, giá vé có thể giảm 375.000 đồng/lượt; đường bay trên 500km mức giảm cao hơn 375.000 đồng/lượt; còn đường bay trên 1.000 km giá vé có thể có giảm tới 750.000 đồng/lượt. Như vậy, giá trần vé đường bay trục Hà Nội - TP.HCM giảm chỉ còn khoảng 2,65 triệu đồng/lượt (chưa tính thuế, phí).

Trên thực tế, do thị trường có cạnh tranh nên có rất nhiều mức giá rẻ thấp hơn giá trần quy định. Chẳng hạn, trong cơ cấu giá vé của Jetstar Pacific (JPA), gồm 12 loại, phân phối từ thấp đến cao, thì mức giá sát trần chỉ bán được dưới 1%. Giá vé bình quân của hãng năm 2014 giảm trung bình khoảng 10%, song, nhờ giá nhiên liệu giảm, những tháng cuối năm giá vé đã giảm tới 20% so với cùng kỳ năm 2013.

Trao đổi với PV.VietNamNet trước đó, đại diện Vietnam Airlines và VietJet Air cũng cho hay  mặc dù giá nhiên liệu bay giảm nhưng các hãng vẫn chưa có kế hoạch điều chỉnh giá vé.

Ngọc Hà