Thị trường ô tô tại Việt Nam đang có những diễn biến chậm lại khi người dân hạn chế mua xe trong tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch). Đặc biệt, ô tô cũ thời điểm này khá khó tiếp cận người dùng hơn khi ô tô mới (lắp ráp trong nước) đang được giảm 50% lệ phí trước bạ, thậm chí là xe nhập khẩu cũng đua "hạ giá". Bên cạnh đó là những khó khăn từ thông tư 24/2023/TT-BCA về định danh biển số, khiến những xe qua nhiều đời chủ thêm phần vất vả tìm hiểu thủ tục.

Ghi nhận của VietNamNet cho thấy, hiện tại các showroom ô tô cũ đang phải áp dụng giảm giá “kịch sàn” nhằm thu hút khách hàng, đẩy bớt tồn kho. Một trong những mẫu xe đang được giảm mạnh tay là VinFast Lux A2.0. Tại khu vực Hà Nội, giá xe Lux A2.0 cũ đã giảm xuống mức “đáy”, chỉ còn khoảng 500 triệu đồng.

Như vậy, giá bán phổ biến của VinFast Lux A2.0 cũ trên thị trường hiện nay chỉ tương đương với với một chiếc xe cỡ B như Hyundai Accent hay KIA Seltos.

VinFast Lux A2.0 sản xuất 2019, 2020 đang có giá khá tốt trong tháng "Ngâu"

Nếu như 4 năm trước, để lăn bánh một chiếc Lux A2.0 mới, khách hàng phải chi khoảng 1,2 tỷ - 1,5 tỷ đồng, tùy phiên bản. Thì hiện tại, nếu muốn bán lại hoặc có nhu cầu đổi xe mới, chủ xe chỉ có thể thu về chưa đầy 50% số tiền ban đầu.

Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng, chủ một showroom ô tô cũ trên đường Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm cho biết: “Nếu không phải là người quá mê tín, khách hàng mua VinFast Lux A2.0 cũ trong tháng Ngâu sẽ được hưởng giá thấp hơn hàng chục triệu đồng.

Chỉ cách đây vài tháng, chiếc Lux A2.0 bản Base sản xuất năm 2019, đăng ký năm 2020 được chào bán với mức giá 560 triệu đồng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, giá mẫu sedan hạng E này chỉ còn từ 520 – 540 triệu đồng, thậm chí thấp hơn tùy độ nhiệt tình của khách".

Khảo sát thêm tại một số showroom ô tô cũ trên đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, không khí ảm đạm cũng đang bao trùm khi vắng bóng khách tới xem xe. Những chiếc Lux A2.0 cũ bản Plus hay Premium đời 2020 – 2021 cũng chỉ được chào bán với giá loanh quanh trên 600 triệu đồng.

Anh Thắng, một dân buôn ô tô cũ thâm niên nhận định: “Giá xe VinFast Lux A2.0 sẽ chỉ tạm giảm trong khoảng 2 tuần tới. Khi hết tháng Ngâu, người dùng sẽ phải chi thêm vài chục triệu đồng so với mức giá hiện tại để sở hữu một chiếc sedan mang thương hiệu Việt”.

Nếu so sánh về độ “trượt giá”, các mẫu xe được coi là đối thủ của VinFast Lux A2.0 như Toyota Camry, Mazda 6 hay Honda Accord đều có giá trị bán lại tốt hơn, mức khấu hao trong cùng thời gian lăn bánh chỉ khoảng 30 - 40%, tùy xe. Cụ thể, Toyota Camry 2.0E giá lăn bánh năm 2019 khoảng 1,1 tỷ đồng thì nay bán còn 730 triệu đồng (trượt giá 33,6%). Honda Accord 2019 giá lăn bánh khoảng 1,5 tỷ đồng, nay bán giá 850 triệu đồng (trượt giá 43%). Mazda6 Premium 2.0L 2019 có giá lăn bánh khoảng 1 tỷ 50 triệu đồng, nay giá còn 610 triệu đồng (trượt giá 42%).

Theo các chuyên gia kinh doanh ô tô cũ, giá xe Vinfast hạ nhanh trên thị trường ô tô cũ có 2 nguyên nhân chính. Một là từ chính sách bán hàng trong quá khứ. Kể từ thời điểm bàn giao tới khách Việt vào cuối tháng 7/2019, VinFast Lux A2.0 đã trải qua rất nhiều lần điều chỉnh giá bán, theo hướng người mua sau sẽ rẻ hơn người đầu. Vì vậy, khi tất cả cùng gặp nhau ở chợ xe cũ, thị trường thường chỉ chấp nhận mức giá thấp nhất.

Nguyên nhân thứ hai là xe VinFast Lux A2.0 hiện đã ngừng sản xuất, do đó khi mua loại xe này, khách hàng phần lớn là người mua để sử dụng đi lại, với khách mua để cầm cố tài sản với ngân hàng sẽ khó khăn hơn.

Dù vậy, VinFast Lux A2.0 vẫn là một trong những lựa chọn khá hợp lý cho người dùng khi chiếc sedan của thương hiệu Việt sở hữu nhiều ưu điểm như: thiết kế châu Âu, chế độ bảo hành hậu mãi lên tới 10 năm, cứu hộ miễn phí, nhiều trang bị vượt trội trong tầm giá…

Nội thất của Lux A2.0 bản base sẵn chìa khoá thông minh/khởi động bằng nút bấm, cụm đồng hồ LCD 7 inch, âm thanh 8 loa, vô lăng bọc da chỉnh cơ 4 hướng tích hợp các nút điều khiển điện thoại rảnh tay và kiểm soát hành trình, điều hòa 2 vùng độc lập lọc không khí bằng ion.

Lux A2.0 còn có khả năng vận hành mạnh mẽ khi được trang bị động cơ I4 – DOHC 2.0L thừa hưởng từ BMW. Khối động cơ này cho công suất 174 mã lực, mô-men xoắn 300Nm ở 2 phiên bản Base và Plus. Riêng phiên bản Premium là 228 mã lực và 350Nm.

Về an toàn, bản base của Lux A2.0 thiếu vắng các trang bị được xem là quen thuộc trong phân khúc như cảnh báo điểm mù, camera 360, cảm biến trước. Bù lại, xe có đủ phanh ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi...

Dẫu vậy, VinFast Lux A2.0 vẫn tồn tại một số nhược điểm mà người dùng nhận xét như: nội thất chưa thực sự tinh tế, nút bấm trên vô lăng bằng nhựa khó sử dụng, cảm giác lái chưa được như mong đợi so với một mẫu xe hạng E…

Hiệp Hoàng

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!