Sài Gòn của em - bộ sách gồm 2 cuốn vừa đạt giải B Giải Sách Quốc gia - là ấn phẩm dành cho độ tuổi thanh thiếu niên. Bộ sách là ý tưởng độc đáo được bắt nguồn từ ấp ủ muốn lưu giữ, khơi gợi và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ TP. HCM một tình yêu, khát vọng tìm tòi, học hỏi, khám phá những giá trị tốt đẹp về lịch sử, văn hóa, địa lý Sài Gòn – TP.HCM.

{keywords}
Bức tranh Sài Gòn hiện ra từ những ngõ hẻm, góc phố, sinh hoạt, con người; qua góc nhìn trìu mến, dí dỏm và được chuyển tải sinh động, gần gũi.

Bộ sách do tác giả Nguyễn Hoàng Nguyên (Rosie Nguyễn) - cây bút tạo được dấu ấn với cuốn best seller Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu và họa sĩ trẻ Lê Thư thực hiện, công ty Green Horizon liên kết Nhà xuất bản Trẻ phát hành. Cuốn thứ nhất là sách tranh kiến thức Sài Gòn của em, dày 68 trang, kết hợp khéo léo giữa kiến thức văn hóa, lịch sử, địa lý Sài Gòn – TP.HCM với tranh minh họa cuốn hút.

Cuốn thứ hai Sài Gòn của em là sách tranh tương tác dày 36 trang để các độc giả nhí cùng khám phá Sài Gòn - TP.HCM thông qua những trò chơi thú vị theo cấp độ từ dễ đến khó. Cả hai cuốn sách đều được thực hiện qua quá trình nghiên cứu kỹ càng, có sự cố vấn của các chuyên gia giáo dục.

Tác giả đã dẫn dụ người đọc vào cuộc dạo chơi trong lòng Sài Gòn - TP.HCM với 2 hướng dẫn viên: Sóc láu lỉnh và Bồ Câu thông minh với những khung cảnh thân quen như: đường phố, hẻm, chợ, chung cư và với góc nhìn xuyên thời gian qua các "hoạt động" từ dễ đến khó như: Tìm điểm khác nhau, tìm nhân vật, Sudoku, tập vẽ, sáng tác truyện tranh ngắn... Kèm theo đó là hơn 170 dễ thương dành cho các bạn nhỏ vừa học vừa chơi cùng sách.

{keywords}
Tác giả Nguyễn Hoàng Nguyên mong muốn giúp cho những bạn nhỏ có được góc nhìn mới hơn về Sài Gòn.

Tác giả Nguyễn Hoàng Nguyên cho chia sẻ: "Một trong những mong muốn của tôi là giúp cho những bạn nhỏ có được góc nhìn mới hơn về Sài Gòn. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn các bạn biết thêm nhiều thông tin về lịch sử, văn hóa, địa lý của thành phố bằng một cách học hỏi rất dễ thương, vui nhộn và sinh động, hoàn toàn không nhàm chán như cách các bạn vẫn nghĩ về lịch sử hay văn hóa".

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sau khi đọc cuốn sách đã chia sẻ cảm nhận: "Sài Gòn của em là sách tranh kiến thức cho trẻ em về Sài Gòn - là một nỗ lực đáng quý trong dòng sách viết về Sài Gòn. Như một cô gái đẹp được đánh thức, Sài Gòn bỗng dưng làm nhiều trái tim xao xuyến".

"Nội dung sách là lịch sử hình thành và phát triển của một vùng đất thuộc Nam Bộ, từ thuở lập đất cùng những con người lưu danh gắn liền với nó.

Sách cũng khắc họa TP.HCM với những đặc thù của một thành phố trên bến dưới thuyền, văn minh sông rạch; đặc tả những công trình, hay địa danh tiêu biểu như Nhà thờ Đức Bà, Dinh Thống Nhất, chợ Bến Thành, chợ Bình Tây; việc đi lại, các phương tiện giao thông, chung cư xưa và nay… cho đến những công trình của một đại đô thị ngày nay.

Không chỉ thế, tập sách còn mang đến cho người đọc nhỏ tuổi những chiêm nghiệm thú vị về vùng đất, như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã viết, một thành phố của những con người hầu hết là dân nhập cư từ bao đời nay, nhưng mang đậm khí chất con người Nam Bộ.

Đó là sự bao dung, cởi mở, khoan hòa, không hề kỳ thị, phân biệt vùng miền. Sách cũng khắc họa những sinh hoạt của người dân tưởng như xô bồ nhưng lại đậm nét văn hóa riêng biệt: Văn hóa chợ, văn hóa ẩm thực, văn hóa hẻm, văn hóa chung cư... Toàn bộ tập sách đã mang đến cho bạn đọc một cảm nhận rất đẹp về TP.HCM", ông Lê Hoàng - thành viên Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Sách Quốc gia nhận xét.

Tình Lê

Giải B sách Quốc gia: Người lưu giữ hồn dân tộc qua sách tranh dân gian

Giải B sách Quốc gia: Người lưu giữ hồn dân tộc qua sách tranh dân gian

2 cuốn sách về dòng tranh dân gian Kim Hoàng, Đông Hồ góp phần bảo tồn và phát huy dòng tranh vốn là hồn cốt của dân tộc Việt Nam.