Tại Việt Nam, có khoảng hơn 70 sân golf đang hoạt động trong cả nước, được phân bổ khá đều ở ba miền Bắc, Trung, Nam nên việc lựa chọn sân chơi không quá khó với mỗi golfer. Sau một thời gian tập luyện, việc được ra sân trải nghiệm luôn là một cảm giác tuyệt vời đối với bất kỳ “newbie” nào.

Tuy nhiên, việc lên sân không phải lúc nào cũng thuận lợi, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng như thời tiết, công việc bận rộn, quãng đường di chuyển xa... hoặc đơn giản chỉ là để tiết kiệm chi phí.

Thực tế cho thấy, một buổi chơi golf 18 hố trên sân mất từ 4-5 tiếng đồng hồ, chưa kể thời gian di chuyển đi và về. Với những sân golf xa thành phố hoặc ở các tỉnh, cũng phải mất từ 1-1,5 tiếng lái xe, nên tổng thời gian cho một trận chơi golf 18 hố hết từ 8-10 tiếng đồng hồ. Có khi, một buổi chơi golf trên sân cũng mất nguyên một ngày làm việc của rất nhiều người chơi.

{keywords}
Trải nghiệm trên sân golf là rất tuyệt vời nhưng không phải bất cứ lúc nào golfer cũng tham gia được

Thêm nữa, chi phí một buổi chơi golf trên sân không hề rẻ, trung bình trong tuần từ 1,7-2 triệu đồng/lượt chơi, ngày cuối tuần thường gấp đôi từ 3,2-4 triệu/lượt chơi (chưa gồm các chi phí như ăn uống, tip caddies, bóng golf... ). Nhiều sân golf thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, khiến người chơi phải mất nhiều thời gian chờ đợi đến lượt tees.

Chính vì vậy, với rất nhiều golfer phòng chơi golf 3D là cứu cánh cho những “con nghiện” bộ môn này. 

Đón đầu xu hướng tập và chơi golf trong nhà, khoảng vài năm gần đây, rất nhiều nhà đầu tư, đơn vị kinh doanh tại Việt Nam đã triển khai và lắp đặt các phòng tập và chơi golf 3D nhằm mang lại thêm sự lựa chọn cho người chơi golf, nhất là những golfer có công việc bận rộn, quỹ thời gian hạn chế.

Anh Trần Hoàng Hải, chủ một phòng tập golf 3D ở Trường Chinh, Đống Đa (Hà Nội), chia sẻ: “Khi tham gia môn thể thao golf, tôi bị cuốn hút bởi độ khó và hấp dẫn. Do tính chất công việc bận rộn, một ngày tôi chỉ có khoảng 2-3 tiếng là rảnh nên tôi tự lắp cho mình một phòng tập golf 3D tại nhà để thoả mãn niềm đam mê.

Sau đó nhận thấy nhu cầu và sự hợp lý của mô hình phòng tập này, tôi đã đầu tư thêm 3 máy tập để kinh doanh mô hình golf cafe 3D, đồng thời là không gian để anh mời bạn bè đến giao lưu, chia sẻ về golf”.

{keywords}
Người chơi đang luyện tập tại một phòng golf 3D

Mưa không đến mặt, nắng không đến đầu, phòng golf 3D giúp người chơi linh hoạt, sắp xếp thời gian, không gian tập luyện riêng tư cũng thuận tiện cho các cuộc gặp gỡ bạn bè và giao lưu với đối tác. Có thể chơi và tập luyện bất cứ lúc nào mình rảnh, chi phí chỉ khoảng 150.000-200.000 đồng/giờ” anh Hải cho hay.

Theo nữ golfer Đào Lan Hương, lý do chủ yếu chị chọn chơi golf 3D là vì làn da nhạy cảm của mình, dưới trời mưa hoặc nắng to, da chị bị rộp đỏ lên rất khó chịu. Cũng rất đam mê môn golf nhưng chị cũng chỉ dám ra sân những hôm thời tiết đẹp, dễ chịu.

“Còn lại, tôi thường vùi mình trong phòng tập golf 3D, vừa bảo vệ được sức khoẻ, lại có thể chơi golf đủ 18 hố với công nghệ mô phỏng gần như sân chơi thật, bất chấp mọi thời tiết”.

Còn anh Duy Hạ, một golfer đã chơi môn thể thao này 5 năm, tâm sự, với đặc thù công việc làm quản lý xây dựng, anh không có nhiều thời gian ra sân, chỉ có thể chơi từ 16h30 hàng ngày nên anh chọn golf 3D. Với anh, có được thành tích tốt trên sân golf như hiện nay là nhờ thời gian tập luyện tại phòng golf 3D. 

Tại phòng tập, anh có thể luyện tập được những kỹ thuật đánh cơ bản với các loại gậy, các khoảng cách chính xác khác nhau như 30 yard, 50 yard, 70 yard,... (yard là đơn vị đo trong golf) và kỹ thuật putter (một trong những cú đánh rất quan trọng).

Đặc biệt, với công nghệ golf 3D hiện nay, mô phỏng các sân golf ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam,... như sân thật, giúp anh có thể rèn luyện được cách chơi (game) của mình ở tất cả các hố par 3, 4, 5. Từ đó, khi ra sân anh tuân thủ các nguyên tắc ở phòng tập 3D và mang lại hiệu quả rất tốt.

{keywords}
Anh Hải đang hướng dẫn cho một người chơi tập luyện tại phòng golf 3D

“Sau khoảng 3 tháng chăm chỉ tập tại phòng 3D, ra sân chơi handicap (thuật ngữ tính điểm trong golf) của tôi xuống ổn định, giúp tôi có chiến thuật chắc chắn, điểm số cải thiện rõ rệt”, anh Hạ nói.

Huấn viên viên golf Phạm Minh Đức, PGA Australia, đánh giá, với nền tảng công nghệ tiên tiến của golf 3D hiện nay, các thông số về chuyển động của bóng và đầu gậy theo cú swing của người chơi như tốc độ đầu gậy, góc tấn công của gậy, biên độ và tốc độ bóng,... được các thiết bị đo chuyên dụng thu thập dữ liệu chính xác, qua đó người chơi và các chuyên gia có được dữ liệu cần thiết trong việc điều chỉnh cách đánh hay dụng cụ để có được kết quả đường bóng ổn định hơn. Các thiết bị không chỉ giới hạn trong việc sử dụng với các gậy đánh xa mà còn có thể cung cấp dữ liệu chuyển động của gậy đánh ngắn như putter.

{keywords}
 

Các phần mềm golf 3D hàng đầu cho phép setup thi đấu 9, 18, 27 hố với các thể thức khác nhau trên nhiều sân golf nổi tiếng thế giới.

“Hệ thống radar kết hợp với camera ở nhiều thiết bị hiện đại có thể mang lại tới hơn 30 thông số khác nhau, giúp người chơi nhìn thấy những lỗi dù nhỏ nhất, từ đó cải thiện rất nhiều hiệu quả chơi golf ”, huấn luyện viên này cho hay.

Hoàng Lâm

Những đại gia đang sở hữu hàng loạt sân golf đình đám nhất Việt Nam

Năm 2020, cả nước có 75 sân golf đang hoạt động, hàng chục sân golf khác đang được đầu tư xây dựng. Với tốc độ gia tăng sân golf hiện nay, Việt Nam được dự báo sớm trở thành một trung tâm du lịch golf của khu vực.