Bavljenac hay còn được gọi là Baljenac, là một hỏn đảo ở Croatia, không người ở và có diện tích 0,14 km vuông. Chu vi đường bao quanh hòn đảo này vào khoảng 23 km. Tuy nhiên, điểm đặc biệt hơn cả của Bavljenac là khi quan sát từ trên cao thì hòn đảo này giống như một dấu vân tay khổng lồ giữa đại dương.

{keywords}
Đảo Bavljenac có hình dạng như một 'dấu vân tay của người khổng lồ' giữa đại dương

Theo Ủy ban Du lịch Quốc gia Croatia, Bavljenac là 'một hòn đảo tràn ngập nắng' được tìm thấy ở Biển Adriatic, hiện đang được những người nông dân trên đảo Kaprije lân cận sử dụng cho mục đích canh tác.

{keywords}
Hòn đảo này hiện nay không có người ở và được sử dụng cho mục đích nông nghiệp

Ban đầu, những người nông dân dọn sạch lớp cây cỏ dại trên đảo để trồng sung, nho và cam quýt. Từ những năm 1800, họ còn cho xây dựng những bức tường đá cao tới thắt lưng để bảo vệ cây trồng khỏi gió bão cũng như phân chia các khu đất.

{keywords}
Những bức tường đá trên đảo đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2018

Năm 2018, UNESCO đã chính thức công nhận những 'bức tường đá khô' này là một trong những Di sản Văn hóa Phi vật thể cần được bảo vệ. Đại diện của tổ chức này cho biết 'Những bức tường đá này là nhân chứng cho quá trình làm việc chăm chỉ, bền bỉ của những người nông dân nơi đây. Tới Bavljenac, du khách có thể tìm hiểu văn hóa đặc sắc, sự yên bình của Địa Trung Hải cũng như cảnh quan đáng kinh ngạc của những dãy núi đá vôi bên bờ biển Adriatic'.

{keywords}
Những người dân trên đảo Kaprije lân cận đang canh tác và trồng trọt ở Bavljenac

Bavljenac là một trong 249 hòn đảo thuộc quần đảo Sibenik. Những du khách muốn tham quan hòn đảo 'dấu vân tay' này có thể liên hệ trực tiếp với các đơn vị như Archipelago Tours. Tuy nhiên, các tour này không thể cập bến trên đảo vì Bavljenac hiện nay vẫn không có bến tàu hoặc bến cảng nào.

{keywords}
Trung tâm gần đảo Bavljenac nhất là Sibenik, một thành phố lịch sử ở Dalmatia
{keywords}
Hòn đảo hình trái tim Galesnjak ở Croatia hiện đang thuộc một chủ sở hữu tư nhân

Trung tâm gần đảo Bavljenac nhất là Sibenik, một thành phố lịch sử ở Dalmatia. Ngoài ra, khi tới Croatia, du khách cũng không nên bỏ lỡ cơ hội tham quan hòn đảo hình trái tim, thuộc một chủ sở hữu tư nhân và có tên gọi chính thức là Galesnjak, nằm phía Bắc Kênh Pasman của Adriatic. Và tất nhiên cũng giống như Bavljenac thì đảo Galesnjak ngoài hệ thống thảm thực vật và những đàn thỏ thì không hề có người ở.

Đỗ An (Theo Daily Mail)