Trước thềm trao giải Mai Vàng lần thứ 28, một số giải thưởng được công bố và trao trước. Theo đó, ban tổ chức chọn ra 3 tác phẩm văn hóa - nghệ thuật xuất sắc trong năm 2022 (các tác phẩm xét thưởng được tính từ ngày 7/12/2021 đến 5/12/2022).

Các tác phẩm văn hóa - nghệ thuật xuất sắc năm 2022 gồm: 

1. Tác phẩm hội họa Bộ tranh lụa của họa sĩ Đặng Quý Khoa. Tranh lụa của họa sĩ khai thác vẻ đẹp đặc thù của chất liệu lụa: óng ả, nhung mịn, giàu chất thơ, chất hiện thực... khoe được “thớ dọc”, “ganh ngang” của chất liệu lụa. Đề tài họa sĩ gốc Hà Nội chọn trong mỗi tác phẩm mang chủ đề bình dị, thường nhật... nhưng luôn hàm chứa một triết lý nhân sinh được gửi gắm mềm mại vào đường nét hay câu chuyện.

 2. Tác phẩm nhiếp ảnh “Hành trình cùng Lực lượng Gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng”; tác giả: nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á. Với hơn 150 hình ảnh được chọn lọc kỹ lưỡng từ hàng chục ngàn bức ảnh, tác giả Nguyễn Á đã thể hiện được hình ảnh rất đẹp của lực lượng "Mũ nồi xanh" Việt Nam thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan. Các hoạt động của lực lượng trong công tác như phối hợp theo dõi, giám sát tiến trình hòa bình trong những vùng hậu xung đột, giúp người dân khám bệnh, giao lưu văn hóa, trồng trọt... được ghi lại một cách sinh động.

"Những ngọn khói về trời" là tiếng lòng của người trong cuộc, khi chứng kiến bao nỗi đau thương của đồng loại trong cơn đại dịch.

3. Tác phẩm văn học Những ngọn khói về trời; tác giả: nhà thơ Bùi Phan Thảo. Đây là tập trường ca được viết về những ngày TP. HCM phải oằn mình ứng phó và gánh chịu những bi kịch ập đến từ đại dịch Covid- 19. Ở đó, con người phải đối diện với biết bao khó khăn, thử thách, từ miếng ăn đến hơi thở và nhất là phải đối diện giữa lằn ranh của sự sống - cái chết. 

Vòng đề cử giải Mai Vàng lần thứ 28 năm 2022 diễn ra từ ngày 15/9 đến 30/11 với 15 hạng mục. Sau khi khán giả tham gia đề cử, Hội đồng Nghệ thuật đã họp góp ý về những ứng viên tranh giải cho các hạng mục ở vòng bầu chọn. Theo đó, có 62 nghệ sĩ, tác phẩm, chương trình vào vòng bầu chọn là những cái tên có hoạt động nổi bật trong năm qua. 

Kết quả Giải Mai Vàng lần thứ 28-2022 của 15 hạng mục sẽ được công bố vào tối 10/1 tại Nhà hát Thành phố, TP. HCM.