PGS.TS.BS Lê Tiến Dũng (giữa) tại hội thảo. 

Theo PGS. Dũng, bối cảnh dịch bệnh thay đổi, các giải pháp phòng ngừa cũng cần linh hoạt để phù hợp với cuộc sống hiện tại. Nguyên tắc phòng ngừa trước đây là thực hiện 5K và vắcxin, nhưng hiện nay, độ phủ sóng vắc xin cao, chỉ cần giữ vững giải pháp 3K, đó là “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khai báo Y tế”. Trong đó, sử dụng khẩu trang tốt và đúng cách vẫn là giải pháp hàng đầu. Ngoài ra, cần tuân thủ việc rửa tay, vệ sinh khử khuẩn, giữ thông thoáng môi trường nhà ở. Song song đó còn cần thêm giải pháp hỗ trợ, bảo vệ từ bên trong bằng các loại thuốc, sát khuẩn khoang mũi, vùng họng giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập sâu vào hệ hô hấp.

Một chất sát khuẩn khoang mũi mới gần đây được giới chuyên gia nhận định có thể dùng hỗ trợ điều trị và giảm triệu chứng hô hấp hậu covid đó là Nitric Oxide. Người đứng đầu Hội Hô hấp TP.HCM dẫn chứng, một nghiên cứu lâm sàng trên bệnh nhân Covid-19 nhẹ ở Anh ghi nhận nhóm sử dụng Nitric Oxide (NO), tải lượng virus SARS-CoV-2 giảm nhanh, thời gian cải thiện triệu chứng cũng nhanh hơn so với nhóm không sử dụng. 

“Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3 trên bệnh nhân Covid-19, Nitric Oxide xịt mũi giúp rút ngắn thời gian dương tính với virus. Ngoài ra, một nghiên cứu trên bệnh nhân Covid-19 vào khoa Hồi sức tích cực (ICU) cũng cho thấy, Nitric Oxide có cải thiện quá trình oxy hóa động mạch, SpO2 trung bình tăng từ 93% lên 99%”, PGS.TS.BS Lê Tiến Dũng cho biết.

Ông Dũng cho biết thêm, ngay cả với những người có nguy cơ cao nhiễm Covid-19, Nitric Oxide cũng cho thấy vai trò đáng kể trong việc dự phòng. Khi Nitric Oxide được sử dụng ở dạng xịt mũi sẽ tiêu diệt ngay virus SARS-CoV-2 tại khoang mũi, giảm tải lượng virus bằng ức chế sự nhân lên của virus, giảm các triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng.

“Nitric Oxide an toàn cho cả trẻ em. Trong điều trị cho trẻ em mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính, Nitric Oxide dạng hít là liệu pháp được dùng đem lại hiệu quả và an toàn. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt liệu pháp Nitric oxid dạng hít cho trẻ em từ năm 1999”, ông Dũng dẫn chứng. 

Tại buổi hội thảo “Cập nhật các biện pháp hữu hiệu phòng ngừa Covid-19” và ra mắt sản phẩm Nitrovid, do tập đoàn RV Group Việt Nam tổ chức tháng 3/2022, BS. Richa Bhardwaj - Giám đốc y khoa tập đoàn RV group cho biết, đây là sản phẩm bảo hộ độc quyền sáng chế với công nghệ buồng xịt kép mang lại lợi thế đảm bảo cung cấp đủ liều Nitric Oxide có tác dụng diệt 99,9% virus bao gồm SAR-CoV-2. Nitrovid còn giúp bảo vệ khỏi nhiều chủng vi khuẩn, nấm, virus gây bệnh khác.

“Điểm mạnh của Nitrovid còn là tác dụng bảo vệ kéo dài 6-8h sau mỗi lần xịt, nguyên liệu sử dụng được FDA chấp thuận và an toàn khi sử dụng hàng ngày”, BS. Richa Bhardwaj nhấn mạnh.

Theo PGS.TS.BS Lê Tiến Dũng, virus SARS-CoV-2 có nhiều biến đổi khó lường, điều đó có nghĩa là những người đã mắc Covid-19 trước đó vẫn có khả năng tái nhiễm. Vì thế, mối nguy về những làn sóng mới luôn hiện hữu, nhất là khi cuộc sống “bình thường mới”.

Những đối tượng có nguy cơ phơi nhiễm hằng ngày như người làm việc, sinh hoạt trong môi trường bệnh viện, công sở, trường học, người thường đi du lịch, đặc biệt là người có bệnh nền cần chủ động tìm hiểu và phòng ngừa cho bản thân và gia đình bằng những giải pháp hữu hiệu mới. Bên cạnh khẩu trang, khử khuẩn là giải pháp bên ngoài, cần phối hợp với giải pháp quan trọng bên trong, các biện pháp vệ sinh, làm sạch mũi họng sẽ gia tăng hiệu quả, bảo vệ sức khỏe trước đại dịch. 

Tấn Tài