Nữ ngân viên ngân hàng lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Công an tỉnh Gia Lai ra quyết định truy nã, đối tượng lừa đảo hơn 173 tỷ đồng của nhiều người, Lê Thị Thương đã ra đầu thú.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai, từ cuối năm 2018 đến tháng 5/2020 lợi dụng tư cách nhân viên hợp đồng có thời hạn tại một ngân hàng chi nhánh ở tỉnh Gia Lai, Thương đưa ra thông tin cần vay tiền làm đáo hạn ngân hàng cho khách hàng để vay mượn tiền của nhiều người trên địa bàn (tỉnh Gia Lai).

Tháng 6/2020, Thương làm đơn trình báo công an về việc đã mượn nợ với số tiền hơn 173 tỷ đồng nhưng "không có khả năng chi trả", sau đó bỏ trốn khỏi địa phương. Công an tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận 12 đơn tố cáo của các cá nhân cho Thương vay mượn với tổng số tiền hơn 80 tỷ đồng.

Ngày 1/9/2020, Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, truy nã (ngày 3/9/2020) đối với Lê Thị Thương để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tiếp tục đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra kết luận điều tra bổ sung vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng…" và " Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản " xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB). Đồng thời đề nghị truy tố bị can Trần Phương Bình - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng này.

{keywords}
Cựu sếp ngân hàng tiếp tục bị truy tố

Theo CQĐT, sai phạm của ông Trần Phương Bình, ông Nguyễn Thiện Nhân và đồng phạm gây thiệt hại cho DAB số tiền hơn 3.139 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện ông Nguyễn Thiện Nhân và một số bị can liên quan đang bỏ trốn khỏi nơi cư trú, trốn tránh nghĩa vụ trả nợ DAB, chưa làm rõ được việc bàn bạc và thông nhất giữa Nguyễn Thiện Nhân (đối tượng chính) với Trần Phương Bình và những cá nhân liên quan trong việc vay tiền, thế chấp tài sản và sử dụng tiền vay của DAB.

Trong giai đoạn 1 vụ án, ông Bình bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt tù chung thân về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng cho DAB.

Đề nghị truy tố Giám đốc lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Ngày 10/9, Cơ quan chức năng đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hữu Tiến (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt và Công ty Cổ phần OTCMAX) và các đồng phạm.

Theo kết luận điều tra bổ sung, trong thời gian từ tháng 12/2015 đến tháng 7/2018, Nguyễn Hữu Tiến cùng đồng phạm thành lập các Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt, Công ty Cổ phần OTCMAX, không hoạt động sản xuất kinh doanh gì, lấy danh nghĩa Công ty đưa ra các thông tin không đúng sự thật nhằm lừa dối, lôi kéo các nhà đầu tư tham gia nộp tiền vào công ty.

Căn cứ kết quả khai thác hệ thống quản lý dữ liệu nhà đầu tư của Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt, Công ty Cổ phần OTCMAX và đối chiếu trên hệ thống sổ sách, dữ liệu kế toán tài chính của Công ty, xác định: Từ khi thành lập đến khi ngừng hoạt động, Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt và Công ty Cổ phần OTCMAX đã lôi kéo được 10.059 nhà đầu tư tham gia với tổng số 44.102 mã ID đầu tư (mã code), tổng số tiền nhà đầu tư đã nộp vào 2 Công ty trên là hơn 499 tỷ đồng. Số tiền bị can Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm đã chiếm hưởng là hơn 40 tỷ đồng.

Lâu đài của đại gia xăng dầu Ngô Văn Phát

Các lực lượng chức năng của Công an TP Hải Phòng đã tổ chức tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam đối với ông Ngô Văn Phát (SN 1964, quê quán tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) – một đại gia có tiếng trong lĩnh vực xăng dầu Việt Nam.

Đại gia xăng dầu Ngô Văn Phát cũng nổi tiếng là người giàu có và đặc biệt là sở hữu những biệt thự to như lâu đài ở Hải Phòng và Thái Bình, trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Tại Tiền Hải (Thái Bình), vị đại gia này sở hữu toà lâu đài trăm tỷ với phần mái phẳng làm sân đậu trực thăng riêng.

Toà lâu đài được xây dựng trên diện tích hàng nghìn m2, gồm 5 tầng nhà và một mái phẳng trực thăng có thể đậu xây dựng theo phong cách châu Âu đặc trưng, độc đáo.

Được biết, để có đủ diện tích đất xây dựng đại công trình này, gia đình chủ nhân đã phải mất nhiều công sức, tài chính thuyết phục các hộ dân xung quanh chuyển nhượng lại diện tích đất thuộc sở hữu của họ. Và phải mất độ khoảng gần chục năm kể từ khi động thổ khởi công thì công trình mới cơ bản hoàn thiện.

Nội thất bên trong tòa "lâu đài" chủ yếu là gỗ quý và đá nguyên khối được chuyển từ nhiều nơi trên cả nước về rất công phu, tốn kém. Phía bên trong 5 tầng nhà, chủ nhân sắp xếp bố trí cả thang máy, hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại không kém gì những trường quay sang chảnh trong các đài truyền hình lớn.

Tại Hải Phòng, vị đại gia xăng dầu Ngô Văn Phát cũng sở hữu 1 căn biệt thự nguy nga, đồ sộ không kém. Tòa lâu đài nằm ở góc đường Lê Hồng Phong giao cắt với đường Ngô Gia Tự (quận Hải An, TP Hải Phòng).

Đây là một trong những vị trí đất vàng tại Hải Phòng. Tòa lâu đài cũng được thiết kế theo phong cách Châu Âu với hệ thống cổng, tường kiên cố, tòa lâu đài có hệ thống camera an ninh giám sát chặt chẽ.

Bảo Anh(Tổng hợp)