Việc Apple không ưa Google là chuyện tất nhiên. Chỉ một ngày trước khi đối thủ chính Samsung chuẩn bị công bố smartphone đầu bảng mới Galaxy S4, Giám đốc Marketing của Apple đã khơi mào cho một cuộc khẩu chiến.


Trong một cuộc phỏng vấn ngắn với Wall Street Journal sáng nay, ông Phil Schiller đã vùi dập không thương tiếc hệ điều hành di động nguồn mở của Google khi miêu tả Android là "bị phân mảnh tứ tung, khó sử dụng và những điện thoại cài Android thường là hàng giá rẻ, tặng miễn phí của các nhà mạng".

"Với mỗi chiếc điện thoại Android mới khui hộp, để có được trải nghiệm phong phú như của iOS, ít nhất bạn phải đăng ký 9 tài khoản các loại với những doanh nghiệp khác nhau. Vấn đề là những dịch vụ này thường xuyên không phối hợp ăn rơ với nhau", ông Schiller so sánh.

Một nghiên cứu nội bộ của Apple cũng được Schiller nêu ra là số lượng người dùng chuyển từ Android sang iOS nhiều gấp 4 lần so với số người dùng rời iOS để chuyển sang Android trong quý IV.

Những lời bình luận này của Schiller được đưa ra một tuần sau bài post của chính ông trên mạng tiểu blog Twitter. Schiller đã dẫn lại một báo cáo của hãng bảo mật F-Secure về sự phổ biến của mã độc trên nền tảng Android. Thế nhưng lần này, Schiller không xoáy sâu vào chuyện bảo mật nữa mà chỉ tập trung xỉa chất lượng điện thoại Android mà thôi. Theo lời ông thì các thiết bị Android thường được "tặng miễn phí và mang đến trải nghiệm không thể so sánh được với iPhone".

Đối thủ lớn nhất hiện nay của Apple là Samsung sẽ tổ chức một sự kiện đặc biệt vào đêm nay ở New York để công bố smartphone Galaxy S thế hệ thứ 4. Sự ăn khách của họ máy này, cùng với những sản phẩm như Galaxy Note II đã giúp Samsung vươn lên ngôi vị hãng ĐTDĐ lớn nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, quý IV/2012 vừa qua, Apple đã lần đầu tiên đánh bại Samsung để đoạt lấy danh hiệu này nhờ sức tiêu thụ khủng của iPhone 5 và iPhone 4S.

Và cũng không rõ lời bình luận của Schiller có liên quan gì đến việc Google vừa mới thông báo Sundar Pichai, một quan chức kỳ cựu của Google sẽ lên phụ trách Android thay cho Andy Rubin hay không. Google cho biết ông Rubin sẽ vẫn ở lại hãng, nhưng không ai biết vai trò mới của ông là gì.

Nói chung, trong quá khứ, Schiller và các quan chức Apple hiếm khi nhận lời phỏng vấn. Hầu hết các thông điệp công khai của Apple chỉ dược đưa ra trong những đợt phát hành sản phẩm mới, hoặc trong các cuộc họp báo công bố kết quả tài chính.

Trọng Cầm
(Theo CNET)