HTML clipboard
- Nguyên giám đốc Trung tâm hợp tác đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hà Nội đã phải hầu tòa vì làm lộ đề thi.

Ngày 22/3, TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử Lê Đình Phương (30 tuổi, nguyên giám đốc Trung tâm hợp tác đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hà Nội) về tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước".

Vụ án xảy ra vào đầu năm 2010, khi Trường Kinh tế Quốc dân có chủ trương để các đơn vị liên kết tuyển sinh hệ Đại học tại chức, trong đó có Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hà Nội, nơi Phương công tác.

Nguyên giám đốc Trung tâm hợp tác đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hà Nội đã phải hầu tòa vì làm lộ đề thi.

Trong hai ngày 24 và 25-4-2010, Trường Đại học kinh tế Quốc dân cùng các đơn vị liên kết gồm Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật, Trường Trung cấp Bách Nghệ và Trường trung cấp kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng (trên địa bàn Hà Nội) đã tổ chức tuyển sinh hệ đại học hình thức vừa làm vừa học khóa 43.

Quá trình thi 3 môn Toán, Hóa và Lý đều được tổ chức tại cơ sở của Trường Cao đẳng Công nghiệp địa chỉ 131 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội. Nhằm mục đích để nhiều thí sinh thi đỗ, Lê Đình Phương đã lấy đề thi ra khỏi phòng lúc các thí sinh đang làm bài để giải đề và mang vào cho các thí sinh chép. Trong lúc đang giải đề Toán, Phương đã bị công an bắt giữ cùng tang vật.

Cơ quan công an làm rõ đường dây thi thuê do Phương đứng đầu nhóm, dưới trướng của Phương có Nguyễn Văn Sinh (25 tuổi), Nguyễn Văn Vinh (29 tuổi, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Công ty cổ phần đầu tư phát triển vận tải) và Phùng Đình Vũ (28 tuổi).

Trong đường dây này, Vũ được giao nhiệm vụ đi tuyển sinh viên để đưa vào phòng thi, giải đề, chuyển ra ngoài qua tin nhắn. Vũ còn lôi kéo cả bạn gái đang là sinh viên một trường đại học đi tuyển sinh viên giỏi, tham gia thi hộ.

Để trót lọt, mỗi người được thuê thi hộ phải làm hồ sơ tuyển sinh. Mỗi sinh viên được Vũ thuê với giá 500.000 đồng một môn thi trắc nghiệm. Nhận tiền, các sinh viên này sẽ giải đề và “tuồn” đáp áp ra ngoài cho Vũ.

Để các thao tác được nhanh gọn, trước khi vào thi, những sinh viên được thuê đã soạn sẵn một tin nhắn trong điện thoại có đánh số từ 1 đến 50, ứng với 50 câu hỏi môn thi trắc nghiệm.

Sau khi vụ việc bị bại lộ, cảnh sát khám xét nơi ở của các đối tượng, thu được nhiều tài liệu, giấy tờ và bằng tốt nghiệp... Đã có 60 thí sinh đăng ký tham gia được nhận bài giải môn thi trắc nghiệm từ đường dây thi hộ của nhóm Phương, Vinh, Sinh, Vũ.

Theo cơ quan điều tra, năm 2008-2009, Vũ và đồng bọn đã thực hiện trót lọt một số trường hợp nhờ thi hộ, thường là hệ tại chức. Đề thi hệ tại chức khóa 43 của trường đại học trên là tài liệu bí mật Nhà nước độ “Tối mật”, nên Phương phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình. Đối với những người còn lại, với tính chất, vai trò đồng phạm giúp sức có mức độ, đã được miễn trách nhiệm hình sự.

Tại tòa, trong bộ comple, cặp kính trắng lịch sự, bị cáo tỏ ra thành khẩn. Đại diện VKS nhận định, bị cáo tuy phạm tội nhưng thành khẩn khai báo, thân nhân tốt và lần đầu phạm tội nên đề nghị dành cho Phương mức án từ 2 đến 3 năm nhưng cho hưởng án treo. Và HĐXX sau đó cũng tuyên Phương mức án 2 năm tù treo.

T.Nhung