Theo ông Hà Thanh Quốc, thực tế cho thấy không có thầy giỏi thì sẽ không có trò giỏi.

Những năm gần đây, điểm đầu vào các trường ĐH ngành Sư phạm không còn được cao lắm. Theo thời gian lần lượt các thầy cô giáo tâm huyết, giỏi sẽ đến tuổi về hưu.

Vì thế, ông Quốc nói Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam rất trăn trở tìm cách để thu hút những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của các trường ĐH, để họ có thể về công tác...

{keywords}
Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam

Hai năm thu hút được 29 giáo viên

- Thưa ông, cách thức Sở GD-ĐT Quảng Nam triển khai cụ thể như thế nào để thực sự tuyển được những giáo viên xuất sắc như kỳ vọng?

Chúng tôi đã gửi văn bản và làm việc trực tiếp qua điện thoại với hiệu trưởng ĐH Vinh, ĐH Quy Nhơn, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế.

Sở GD-ĐT Quảng Nam đã gửi văn bản, liên lạc qua điện thoại để các trường cung cấp danh sách của các sinh viên xuất sắc. Từ đó, Sở có các động thái mời gọi, cung cấp thông tin về các chế độ đãi ngộ, thời gian nộp hồ sơ về cho Sở GD-ĐT Quảng Nam...

Việc thu hút các giáo viên xuất sắc này đã được Sở triển khai trong hai năm qua nên chính sách đãi ngộ cũng được lan tỏa nhiều hơn, nhiều sinh viên đã nắm bắt được thông tin. Chúng tôi tin giờ này các bạn đã có đầy đủ thông tin và sẽ sớm nộp hồ sơ để được xét ở Quảng Nam.

Khả năng vào tháng 7 hoặc tháng 8/2021 các bạn sẽ nộp hồ sơ. Đến lúc đó có thì chúng tôi sẽ làm ngay để các bạn sớm về địa phương công tác.

- Ông nói chính sách đã thực thi được 2 năm nay, vậy đã thu hút được bao nhiêu giáo viên xuất sắc về địa phương công tác thưa ông?

Chính sách thu hút nhân tài được Sở GD-ĐT Quảng Nam triển khai từ năm học 2019-2020 và đã làm được 2 đợt. Đợt năm 2019 chúng tôi tuyển được 21 sinh viên từ các trường. Đợt năm 2020 mình được 9 sinh viên, có 1 em ở TP.HCM không ra được nên còn 8 sinh viên.

Như vậy với 2 đợt năm 2019 và 2020 đã thu hút được 29 sinh viên.

- Có ý kiến băn khoăn, khi chính sách tuyển thẳng được áp dụng sẽ không loại trừ khả năng "làm đẹp" chất lượng đầu ra của sinh viên các trường ĐH. Làm thế nào để chính sách thu hút nhân tài không bị biến tướng?

Chiếu theo Nghị định 140 ban hành năm 2017 của Chính phủ thì thật sự không dễ để đạt được chính sách thu hút nhân tài này. Vì theo Nghị định 140, các bạn trong diện được xét tuyển dụng ở Quảng Nam phải đạt học sinh giỏi giải 3 cấp tỉnh trở lên.

Mặt khác, sinh viên được tuyển thẳng về sẽ được trải qua một đợt khảo sát, thẩm tra năng lực. Chúng tôi mời các giáo viên kỳ cựu, giỏi về chuyên môn ra để kiểm tra thẩm định. Nội dung thẩm định của chúng tôi chủ yếu tập trung vào chuyên môn, vào phương pháp, các tình huống trong dạy học.

Sau một năm hết tập sự, chúng tôi sẽ mở hội đồng thẩm định lại một lần nữa. Thầy cô nào thực sự giỏi sẽ bố trí, sắp xếp cho dạy trường chuyên. Thầy cô nào hết tập sự nhưng chưa phát huy được hết năng lực thì sẽ gửi sang ở các trường công lập để tiếp tục bồi dưỡng.

Sau khi bộ lọc này được kích hoạt thì chắc chắn người giỏi sẽ xuất hiện và Sở sẽ có những thầy cô giáo đạt đúng điều kiện đề ra.

Được bố trí dạy trường chuyên, trường trung tâm

- Chế độ đãi ngộ đối với những giáo viên được tuyển thẳng này được Quảng Nam đưa ra cụ thể thế nào, ông lo lắng nhất điều gì?

Đối với bản thân tôi thì không thể đặt ra những chế độ đãi ngộ được vì thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước theo sự phân công của Chủ tịch tỉnh.

Nhưng những việc trong khả năng của tôi thì tôi vẫn có ưu tiên một số điều như:

Nếu như các thầy cô ở xa hoặc ngoại tỉnh chưa có chỗ ở sẽ được ưu tiên, tạo điều kiện sắp xếp đưa về hai trường chuyên vì có khu ký túc riêng cho thầy cô.

Các thầy cô trong diện này sẽ được bố trí các trường chuyên, trường trung tâm để tiếp tục đầu tư giảng dạy, kinh nghiệm giúp cho ngành và bổ sung vào vị trí các thầy cô giáo giỏi sắp về hưu. Thầy cô nào có chí hướng học lên sẽ được tạo điều kiện tối đa.

Và 2 đợt vừa rồi, chúng tôi cũng bố trí các thầy cô diện này về Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường THPT Chuyên Lê Thánh Tông.

Theo tôi nghĩ, quan trọng nhất ở đây là cái tình của người thầy đi trước đối xử với các thế hệ sau - đó là điều tôi trăn trở. Từ đó họ sẽ đồng hành với mình để giúp giáo dục phát triển.

- Nhìn nhận 2 năm Sở GD-ĐT Quảng Nam thực thi chính sách này, ông có thể khái quát về kết quả bước đầu?

Trường chuyên Lê Thánh Tông năm nay số lượng thí sinh tham gia thi vào trường cũng cao hơn, đây là con số đăng ký tuyển sinh cao nhất sau gần 20 năm thành lập trường.

Cách làm của Sở đã giúp cho các em đang ngồi trên ghế nhà trường THPT cố gắng học tập hơn, xuất hiện nhiều em giỏi hơn. Khi các em ra trường và địa phương vẫn có chính sách thu hút nhân tài thì các em sẵn sàng quay trở lại.

Chúng ta làm những việc nhỏ bằng cách cố gắng bám sát thông tin về quá trình học tập để mời gọi các bạn về. Sở GD-ĐT ưu tiên bố trí môi trường để các thầy cô giỏi thuận lợi trong việc tiếp tục học hỏi đầu tư để công tác tốt.

Đây chỉ là những bước đầu vì chỉ mới hai năm chưa có kết quả ngay được nhưng về quá trình học tập của từng thầy cô giáo mỗi trường, đội ngũ giảng dạy được nâng cao chất lượng. Từ đó phụ huynh tin tưởng, học sinh cũng khá yên tâm khi được học thầy cô giỏi, chất lượng.

Dự phòng 150- 200 biên chế để tuyển người xuất sắc

- Kỳ vọng của Sở GD-ĐT Quảng Nam về thế hệ này? Biên chế về giáo viên sẽ được tính toán thế nào để không lọt nhân tài thưa ông?

Muốn cho chất lượng giáo dục đào tạo của cả nước nói chung và của các tỉnh thành trong đó có Quảng Nam nói riêng thì quan trọng nhất là đội ngũ, đội ngũ của cán bộ quản lý và giáo viên đang công tác ở các trường.

Mong muốn của Sở đối với những sinh viên được xét tuyển đó là đào tạo ra những học sinh giỏi, xuất sắc phục vụ cho tỉnh cũng như nước nhà. Thầy cô giáo đủ tầm, người nhà giáo giỏi đương nhiên sẽ có trò giỏi. Trò giỏi sẽ có nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội.

Tuy thời gian công tác còn lại không nhiều nhưng tôi cũng sẽ tiếp tục theo đuổi với công việc này cho đến khi hết nhiệm kỳ. Không chỉ thu hút về để dạy mà còn thu hút và tạo điều kiện cho các thầy cô học lên.

Biên chế về giáo viên hiện nay tại tỉnh Quảng Nam dự phòng khoảng 150 - 200 để thu hút những sinh viên xuất sắc này.

Công Sáng - N.Hiền

Giáo viên trúng tuyển ở Quảng Nam bất ngờ vì được chọn nơi làm việc

Giáo viên trúng tuyển ở Quảng Nam bất ngờ vì được chọn nơi làm việc

Sau khi trúng tuyển viên chức, 148 thầy cô giáo trẻ đã tụ hội về Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam. Tại đây, các giáo viên bất ngờ khi được trường, chọn nơi công tác dựa trên điểm trúng tuyển của mình.