HTML clipboard

- Trước tòa, vị cựu giám đốc vẫn nhất mực khai rằng mình chỉ muốn “dằn mặt” ông Sỹ chứ hoàn toàn không có ý định thuê người ám sát nạn nhân.
 
Ngày 29/7, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án giết người do Ngô Quang Trưởng cùng đồng bọn thực hiện với phần thẩm vấn các bị cáo.
 
Chỉ muốn gây tai nạn?
 
Ngày thứ hai xét xử, trả lời thẩm vấn của luật sư về mối quan hệ giữa mình và ông Đặng Xuân Sỹ, bị cáo Trưởng khai trước đây tuy cùng đứng lên thành lập công ty và là thành viên góp vốn nhưng thực chất ông Sỹ chỉ góp 800 triệu đồng khi công ty mới thành lập sau đó đã lấy lại, một số chứng từ ghi ông Sỹ góp vốn 2 tỷ đồng nhưng thực chất đó chỉ là hình thức nhằm khai khống trước cơ quan chức năng về số vốn và việc góp vốn của công ty.


Bị cáo Ngô Quang Trưởng

Phân trần về kế hoạch nhờ Luân đánh ông Sỹ, bị cáo Trưởng khai do khi bị cáo bỏ ra 2 tỷ đồng mua lại cổ phần ông Sỹ đã nói sẽ không thưa kiện gây khó khăn cho mình đến cơ quan chức năng nhưng sau đó ông Sỹ vẫn kiện cáo thậm chí bảo cả người khác đi thưa kiện mình nên bị cáo mới bức xúc nhờ Luân giải quyết.
 
Trước đó, trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Trưởng nói: “Tôi dặn Luân chỉ đánh bằng tay, không được dùng gậy, đánh từ bụng xuống, giả vờ đi trên đường rồi va chạm xe dẫn đến mâu thuẫn xuống giải quyết, trong lúc xuống giải quyết thì đánh ông Sỹ chứ không để người ta biết do mâu thuẫn làm ăn”.
 
Về lời khai trong quá trình điều tra rằng bị cáo bảo Luân đâm, dùng gậy đánh ông Sỹ bị cáo nại do hoang mang mới khai không đúng, thực tế bị cáo chỉ muốn gây thương tích cho ông Sỹ và đã bảo Luân làm vậy chứ không thuê Luân giết người.
 
Khi giang hồ đất cảng ra tay
 
Trong vụ án, Vũ Văn Luân - một đệ tử dưới trướng bà trùm xã hội đen Dung Hà (tức Vũ Hoàng Dung) là bị cáo có bề dày thành tích với những lần vào tù ra khám. Năm 1992, Ngô Quang Chướng (tức Ngô Quang Trưởng) vào tù và có lẽ đó như một “cơ duyên” chẳng mấy khó khăn giúp Trưởng tìm được kẻ để “chọn mặt gửi vàng” khi cần giải quyết mâu thuẫn làm ăn theo luật giang hồ.
 
Trong vụ án, ngoài vụ giết ông Sỹ giúp Trưởng trong, Vũ Văn Luân cùng đàn em còn thực hiện hàng loạt phi vụ bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản song song.
Bị cáo Vũ Văn Luân

Khoảng 21 giờ ngày 21//5/2009, Vũ Văn Luân rủ vợ cùng nhóm tay chân gồm Lều Ngọc Hà, Đỗ Hoàng Sơn, Nguyễn Thế Mạnh, Đỗ Quang Lợi đến nhà một đối tượng ở quận Thủ Đức chơi xóc đĩa ăn tiền. Đến nơi, thấy Vũ Văn V. đang cầm cái, Luân cùng đàn em lập tức nhập cuộc với số tiền ăn thua mỗi ván từ 2 đến 3 triệu đồng.
 
Sau một chầu tỷ thí, Luân cùng đàn em thua sạch số tiền 260 triệu đồng nên quay ra gây sự. Bị cáo cho rằng V. đã dùng trò cờ bạc bịp để “móc túi” nên một phi vụ bắt cóc nhanh chóng được thực hiện. Dưới sự chỉ đạo của Luân, V. lập tức bị Nguyễn Thế Việt cùng nhóm đàn em dưới trướng bắt cóc đưa lên taxi áp tải về một khách sạn trên địa bàn quận 12 để cho Luân tống tiền.
 
Bị buộc tội đã gian lận 260 triệu nhưng lúc này V. móc sạch túi chỉ có 10 triệu đồng, Luân tiếp tục buộc V. gọi điện về cho gia đình đưa thêm hơn 10 triệu nữa đồng thời ép V. cam kết sẽ buộc những người thắng bạc đưa lại 260 triệu Luân mới buông tha, V. buộc phải đồng ý. Hai ngày sau, Luân tiếp tục trấn từ một người trong xới bạc 20 triệu đồng.
 
Trước đó, Luân từng nhiều lần hầu tòa về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc, buôn “hàng nóng”…,đến ngày hầu tòa bị cáo này còn hai bản án chưa chấp hành, nhiều vụ án vẫn đang tiếp tục điều tra xử lý.
 
Trả lời thẩm vấn của luật sư, Vũ Văn Luân tỏ ra bình thản, bị cáo chối bỏ mọi lời khai trước đó, phủ nhận cả những lời khai rất rành rọt của “anh Trưởng” tại tòa cũng như lời khai của nhóm đàn em suốt quá trình điều tra. Luân chỉ thừa nhận có nghe Trưởng nói đến chuyện xử lý ông Sỹ, bị cáo quen Nguyễn Thế Việt nên có nói Việt xem “có giúp được gì cho anh Trưởng thì giúp”, ngoài ra bị cáo không hề hay biết gì về vụ mưu sát ông Sỹ.
 
Tương tự, Trần Văn Khoa, Bùi Quốc Huy, Ngô Chí Huẩn tiếp tục đổ hết cho Nguyễn Thế Việt. Trước những lời khai của nhóm giang hồ, vị cựu giám đốc chỉ biết ngậm ngùi mình không có ý nhờ Luân sát hại ông Sỹ, chỉ nhờ Luân dằn mặt ông Sỹ.

Tuy nhiên, cái chết của nạn nhân là điều không thể thay đổi, khi bắt tay và hành xử theo giới giang hồ việc phải chấp nhận hậu quả sẽ là điều hiển nhiên.
 
Ngày 1/8, phiên tòa tiếp tục với phần đề nghị mức án của đại diện Viện kiểm sát.
 
M. Phượng