Hóa đơn tiền điện cao luôn là nỗi lo của hầu hết các gia đình. Vậy làm thế nào để tiết kiệm tiền điện cũng như tiết kiệm chi tiêu cho gia đình hiệu quả nhất?

Lắp đặt công tắc điều chỉnh độ sáng: Lắp đặt công tắc điều chỉnh độ sáng giúp tiết kiệm điện đáng kể. Bạn có thể điều chỉnh ánh sáng tùy theo nhu cầu của bạn, nhờ đó có thể tiết kiệm được điện năng.

Không để tủ lạnh trống: Mọi người thường nghĩ rằng chỉ cần đóng chặt tủ lạnh đã giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, việc luôn để thực phẩm và đá trong tủ lạnh cũng có thể giúp tiết kiệm rất nhiều. Thực phẩm đóng vai trò như một vật liệu cách điện, nó giúp cho cường độ và thời gian hoạt động của tủ lạnh giảm đi.

{keywords}

Lắp công tắc điều chỉnh độ sáng theo ý muốn giúp tiết kiệm hơn.

Lắp đặt quạt trần: Giữ cho không khí lưu thông trong nhà sẽ giúp điều hòa không khí không phải hoạt động hết công suất.

Bạn cũng nên lắp quạt trên gác mái vì nó sẽ giúp kéo khí mát vào trong nhà, loại bỏ khí nóng.

{keywords}

Lắp quạt trần để điều hòa không phả hoạt động hết công suất.

Hạn chế sấy khô quần áo: Hãy cố gắng tận dụng các khoảng sân ngoài trời để thiên nhiên có thể làm khô quần áo của bạn. Nếu không có đủ chỗ phơi ở ngoài trời thì bạn có thể dùng giá phơi quần áo và đặt chúng ở chỗ khô ráo, thông thoáng để quần áo khô nhanh hơn.

Giặt quần áo bằng nước lạnh: 90% năng lượng tiêu thụ của máy giặt được dùng để đun nước nóng. Bật chức năng giặt bằng nước lạnh để tiết kiệm điện hơn.

Loại bỏ phụ tải giả: 75% lượng điện tiêu thụ của gia đình bạn là từ những thiết bị điện tử khi chúng đã được tắt. Những thiết bị được kể đến như: TV, VCR, dàn âm thanh, máy tính và các thiết bị nhà bếp. Mặc dù chúng ta đã tắt những thiết bị đó nhưng chúng vẫn tiêu thụ một lượng điện kha khá. Vì vậy, hãy rút phích cắm của những thiết bị điện tử ra khi không sử dụng.

{keywords}

Sử dụng bóng đèn LED để giảm tiền điện.

Sử dụng ổ cắm thông minh: Thay thế ổ cắm thông thường bằng ổ cắm thông minh có thể tự động tắt nguồn điện khi không sử dụng.

Lắp rèm cửa, mành che để chắn ánh nắng mặt trời và trồng cây xung quanh nhà: Như vậy sẽ căn nhà mát hơn, và giúp cắt giảm việc sử dụng điều hòa không khí.

{keywords}

Sử dụng đèn năng lượng mặt trời thay cho đèn thông thường.

Đắp thêm chăn vào mùa đông thay vì sử dụng điều hòa: Thêm một cái chăn trên giường vào những ngày mùa đông vừa giúp bạn ấm ơn vừa hạn chế sử dụng điều hòa.

Bảo dưỡng hệ thống HVAC thường xuyên: HVCA là hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí. Nâng cao hiệu quả của hệ thống HVCA bằng cách kiểm tra và làm sạch nó ít nhất 1 lần/năm. Bạn cũng nên thay đổi bộ lọc thường xuyên, khoảng 1 tháng/lần để hệ thống HVAC hoạt động với hiệu suất cao nhất.

{keywords}

Làm sạch cuộn dây ngưng tủ lạnh ít nhất 3 tháng 1 lần để tối ưu hóa hoạt động của tủ lạnh.

Sử dụng đèn LED: Bóng đèn LED sử dụng năng lượng ít hơn 90% so với bóng đèn sợi đốt. Vì vậy, hãy sử dụng đèn LED để tiết kiệm điện năng.

Sử dụng đèn năng lượng mặt trời: Khai thác năng lượng mặt trời bằng cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời cho tất cả các bóng đèn ngoài trời. Chúng sẽ hấp thụ năng lượng mặt trời vào ban ngày và hoạt động miễn phí vào ban đêm.

Lắp đặt chuyển động cảm biến: Lắp đặt đèn có chuyển động cảm biến cả ở bên trong và bên ngoài ngôi nhà để đảm bảo rằng đèn chỉ hoạt động khi cần thiết.

Hạn chế sử dụng máy móc quá cũ: Nếu đồ gia dụng, thiết bị điện tử đã được sử dụng hơn 10 năm, hãy xem xét việc thay thế chúng bằng những thiết bị mới, sử dụng ít điện năng.

Sử dụng bình nóng lạnh Tankless: Bình nóng lạnh truyền thống thường kém hơn so với bình nóng lạnh tankless. Bình nước nóng Tankless là loại bình nước nóng theo yêu cầu, giúp cắt giảm một nửa chi phí năng lượng.

Cài đặt chế độ hẹn giờ cho bình nóng lạnh: Bình nóng lạnh truyền thống thường làm nóng suốt cả ngày cho dù bạn không sử dụng đến. Vì vậy, bạn nên cài đặt bộ đếm thời gian chỉ để chúng hoạt động khi bạn cần. Điều này giúp bạn tiết kiệm được ít nhất 5-12% chi phí tiền điện từ bình nóng lạnh.

Lắp đặt cửa bảo vệ: Lắp đặt cửa bảo vệ (đề phòng mưa to gió lớn) là cách tuyệt vời để hạn chế năng lượng thoát là ngoài, nhất là khi sử dụng điều hòa.

Làm sạch cuộn dây ngưng tủ lạnh: Khi cuộn dây ngưng tủ lạnh bẩn thì bạn nên làm sạch nó ngay, thực hiện ít nhất 3 tháng 1 lần để tối ưu hóa hoạt động làm mát của tủ lạnh.

(Theo VietQ)